25/07/2015 08:11 GMT+7

GLTT tuyển vào trường kỹ thuật: điểm nào dễ đậu?

TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ
TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ

TTO - Từ 8g30 sáng 25-7, buổi giao lưu thứ hai của chuỗi giao lưu trực tuyến “Điểm nào? Ngành nào? Trường nào?” nhóm ngành khoa học công nghệ - kỹ thuật - nông lâm sẽ diễn ra trên Tuổi Trẻ Online.

Tham gia buổi giao lưu này có các chuyên gia tuyển sinh:

1.       TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM

2.       PGS.TS Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM

3.       PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM

4.       TS Tăng Hữu Tân, trưởng ban tuyển sinh Trường ĐH Tôn Đức Thắng

5.       Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, phó GĐ Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

6.       PGS.TS Hoàng Minh Sơn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

7.       ThS Nguyễn Hứa Duy Khang, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ

Các chuyên gia đến từ các trường ĐH, CĐ sẽ cung cấp thông tin và giải đáp tất cả thắc mắc về những quy định mới nhất, đầy đủ nhất về tình hình, chỉ tiêu xét tuyển ở các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh năm nay.

Đặc biệt, các chuyên gia sẽ tư vấn tận tình cho thí sinh yêu thích nhóm ngành khoa học công nghệ - kỹ thuật - nông lâm, giúp thí sinh tìm được cơ hội và có lựa chọn đúng đắn, phù hợp trúng tuyển ĐH, CĐ ngay nguyện vọng I.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là đơn vị phối hợp cùng Tuổi Trẻ Online tổ chức buổi giao lưu trực tuyến này. 

Ngay từ bây giờ, mời bạn đọc BẤM VÀO ĐÂY để đặt câu hỏi với khách mời của chúng tôi. Để tiện việc trả lời, chúng tôi sẽ ưu tiên những câu hỏi được gõ bằng tiếng Việt, font chữ UNICODE có dấu.

Đại diện các trường ĐH, CĐ có nhu cầu tham gia các buổi giao lưu trực tuyến này liên hệ tổ tiếp nhận qua email: tranhaidang@tuoitre.com.vn hoặc điện thoại: 08.39973838 Ext: 218 (gặp anh Trần Hải Đăng) để đăng ký.

8g30, cuộc giao lưu đã bắt đầu.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng- Ảnh: Trần Huỳnh
ThS Nguyễn Anh Sơn (phải) - Ảnh: Trần Huỳnh
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến tại Tòa soạn báo Tuổi Trẻ- Ảnh: Trần Huỳnh
TS Nguyễn Đức Nghĩa- Ảnh: Trần Huỳnh

TS Tăng Hữu Tân (phải) - Ảnh: Trần Huỳnh

Các chuyên gia tư vấn đang trao đổi thông tin giải đáp cho thí sinh- Ảnh: Trần Huỳnh
PGS.TS Nguyễn Văn Thư - Ảnh: Trần Huỳnh

 

PGS.TS Hoàng Minh Sơn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng
Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa cho PGS.TS Hoàng Minh Sơn (phải) - Ảnh: Việt Dũng
PGS.TS Nguyễn Văn Thư, hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM- Ảnh: Trần Tiến Dũng
Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, phó GĐ Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (phải)- Ảnh: Trần Tiến Dũng
Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa cho khách mời- Ảnh: Trần Tiến Dũng
Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến- Ảnh: Trần Tiến Dũng
TS Tăng Hữu Tân, trưởng ban tuyển sinh Trường ĐH Tôn Đức Thắng - Ảnh: Trần Tiến Dũng

                                                       NỘI DUNG GIAO LƯU:

* Dạ tổng điểm khối A em là 20 điểm. Em muốn đăng kí ngành Thú y Trường ĐH Nông lâm TP.HCM liệu có cơ hội không ạ? Em xin cảm ơn! (Nguyễn Thành Ý, 18 tuổi, thanhy997@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Trong các năm qua, điểm trúng tuyển vào ngành thú y của trường khối A biến động từ 17-18 điểm, năm nay không biết tình hình thế nào. Theo dự kiến điểm năm nay có thể cao hơn các năm trước từ 2-3 điểm. Em được 20 điểm, khả năng trúng tuyển vào ngành này lớn. Em cứ mạnh dạn nộp hồ sơ xét tuyển, em có 4 nguyện vọng, nếu em chọn thêm ngành chăn nuôi thì cơ hội trúng tuyển vào trường cao hơn. Chúc em thành công.

* Con thi 21,5 điểm có ước mơ thành kỹ sư chế biến lâm sản. Điểm của ngành này ở Trường Đại học Nông lâm TP.HCM là bao nhiêu? (Lê Thị Thùy Dương, 18 tuổi, toanctd_nhonninh@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Em được 21,5 điểm, nhưng không biết là điểm khối thi nào? Ngành chế biến lâm sản của trường xét tuyển khối A và B. Nếu với điểm này khối A hoặc B thì khả năng trúng tuyển của em rất cao. Chúc em thành công.

* Năm nay em 22 tuổi, em dự thi với ý định liên thông ngành tài chính ngân hàng. Nhưng với tình hình hiện tại, em cảm thấy tương lai với ngành Tài chính ngân hàng không khả thi. Gia đình em có gợi ý học lại ngành công nghệ thông tin. Em xin được tư vấn nếu học ngành này thì em nên chọn trường nào là phù hợp nhất? Nguyễn Minh Tuấn, 22 tuổi, minhtuan170193@)

- TS Tăng Hữu Tân: Chào em, mặc dù trong thời gian qua có nhiều yếu tố tác động có ảnh hưởng ít nhiều đến ngành tại chính ngân hàng (như cách suy nghĩ của em), nhưng em yên tâm không có ngành nào dở mà chỉ sợ mình không giỏi. Về gợi ý như em hỏi:

Lợi thế của Trường trong đào tạo ngành CNTT:

1. Trường có hợp tác toàn diện với Tập đoàn Vietel Quân đội: Tỷ lệ có việc làm của ngành này 100%

2. Chương trình đào tạo theo hướng phục vụ Doanh nghiệp: Chương trình Fsoft, Logi gear (Chất lượng cao) tạo điều kiện cho SV có cơ hội thực tập thực tế trong thời gian đào tạo

3. Định hướng đào tạo Khoa học máy tính:

4. Ứng dụng của ngành này khá đa dạng SV sau khi tốt nghiệp có điều kiện làm việc trong nhiều lãnh vực

5. Về trường đào tạo ngành này, ngoài trường đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM), có rất nhiều trường khác: ĐH FPT, ĐH Bách Khoa TP.HCM, ĐH Sư Phạm kỹ thuật.

Chúc em may mắn và thành công trong sự chọn lựa ngành học phù hợp. 

* Chào thầy cô, điểm kỳ thi THPT quốc gia của em năm nay là 24 điểm. Em có nguyện vọng được vào Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, ngành kỹ thuật điện điện tử. Liệu em có cơ hội với điểm số trên không? Nếu không vào được Bách khoa, với điểm số này em có thể nộp vào trường nào có ngành này mà có khả năng đậu NV1? (Nguyễn Thị Thanh Tâm, tam.ntt102@)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Sau khi kết quả thi được công bố, hầu hết thắc mắc của thí sinh hiện nay xoay quanh việc với mức điểm của các môn mà các em đạt được thì có thể xét trúng tuyển vào ngành nào, trường nào. Đây là thắc mắc lo lắng rất chính đáng.

Tuy nhiên, kỳ thi THPT QG 2015 có một đổi mới rất lớn, đó là khâu thi và khâu xét tuyển được tách thành hai khâu riêng biệt. Thí sinh đã hoàn tất kỳ thi sau những ngành đầu tháng 7 và nay bước vào một giai đoạn gay go không kém là xét tuyển. Do vậy, đây là thời gian thí sinh cần thu thập đầy đủ thông tin, tham khảo các thông tin và các quy đinh trong xét tuyển để có cơ hội được xét trúng tuyển cao nhất ngay trong đợt xét tuyển nguyện vọng I.

Ngày 1 và 2-8-2015 tại khuôn viên của trường Đại học Bách khoa (268 Lý Thường Kiệt) báo Tuổi Trẻ có tổ chức ngày hội tư vấn xét tuyển với sự tham gia của hàng trăm trường ĐH, CĐ. Đây là cơ hội rất tốt ngay trong những ngày đầu của đợt xét tuyển để thí sinh có được thông tin và tiếp xúc trực tiếp với các trường để các thắc mắc, lo lắng của mình được giải tỏa.

* Con tôi thi hai tổ hợp toán, hóa, sinh và toán, văn, ngoại ngữ đều được 18 điểm. Cháu có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào khối ngành nông nghiệp (Nông học, Thú y) của Trường ĐH Cần Thơ thì cơ hội đậu ra sao? (Vũ quan, 51 tuổi, vbquanks64@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Đối với khối ngành nông nghiệp của trường ĐH Cần Thơ, ngành nông học và ngành thú y chỉ xét tuyển dựa vào tổ hợp môn Toán, Hóa, Sinh.

Với mức điểm 18 như phụ huynh đề cập thì khả năng trúng tuyển vào các ngành trên là rất cao.Phụ huynh hãy tự tin, mạnh dạn khuyến khích cháu đăng ký xét tuyển.

Thông tin hướng dẫn hồ sơ đăng ký xin vui lòng xem trên website trường ĐH Cần Thơ.

* Em thích làm về mỹ phẩm thì có thể học ngành nào và chọn trường nào ạ? (Cát Tường, 18 tuổi, cattuong.1997@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Em yêu thích công việc liên quan về mỹ phẩm em có thể học ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học. Hiện tại TP.HCM có nhiều trường Đại học, Cao đẳng có đào tạo ngành này như Đại học Bách Khoa, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Công nghiệp Thực phẩm.Trong năm 2015, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tuyển sinh ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học theo 2 phương thức:

- Phương thức 1: xét kết quả kỳ thi THPT Quốc gia theo các tổ hợp môn sau:

+ Tổ hợp 1: Toán, Lý, Hóa.

+ Tổ hợp 2: Toán, Hóa, Sinh.

+ Tổ hợp 3: Toán, Lý, Tiếng Anh.

+ Tổ hợp 4: Toán, Hóa, Tiếng Anh.

- Phương thức 2: xét kết quả điểm tổng kết học bạ (lớp 10, 11, 12) với ngưỡng tối thiểu xét từ 6.0 trở lên với trình độ Đại học, từ 5.5 trở lên với trình độ Cao đẳng.

* Em thi được 24 điểm khối B (đã tính cả điểm cộng ), cho em hỏi là với số điểm này em có khả năng trúng tuyển vào ngành công nghệ sinh học của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội không ạ? Và khả năng đó là bao nhiêu? (Nguyễn Thị Tươi, 18 tuổi, tuoicnsh@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với 24 điểm khối B thì khả năng trúng tuyển của em vào nhóm ngành KT3 ( trong đó có Công nghệ sinh học) của Trường ĐH Bách khoa HN là rất cao, có thể tới 90%. 

* Em được 17,25 điểm khối A1 em xin hỏi với số điểm này em có thể đậu vào ngành Công nghệ thông tin trường ĐH Nông lâm không ạ? (Quang Châu Phi, 18 tuổi, quangthuyhongduyen116@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Ngành Công nghệ thông tin của trường có điểm trúng tuyển các năm qua từ 16-17 khối A hoặc A1. Trong năm nay, theo dự kiến điểm trúng tuyển sẽ cao hơn các năm qua từ 2-3 điểm. Với điểm của em, khả năng trúng tuyển vào ngành này năm nay không cao. Em nên cân nhắc khi nộp hồ sơ vào trường.

* Cháu tôi thi tổng ba môn toán lý hóa là 21.25 điểm, thuộc khu vực 2 nông thôn. Cháu tôi xin xét ngành cơ khí Trường ĐH Cần Thơ có khả quan không? (nguyễn thị cẩm hồng, 30 tuổi, ntkngoc_5th1@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chúc mừng cháu đã có kết quả tốt, với điểm này thì khả năng trúng tuyển vào ngành cơ khí rất cao, chị hãy tự tin khuyến khích cháu đăng ký xét tuyển.

* Em thi khối A được 20,5 điểm. Xin hỏi em có thể đậu vào Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM không?(Nguyen Phong, 18 tuổi, duyphong132@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với 20,5 điểm, thầy khuyến khích em đăng ký vào Trường ĐH GTVT TP.HCM. Tuy nhiên do năm nay là năm đầu tiên tuyển sinh theo phương thúc mới em nên theo dõi thông tin tại trang web của trường thường xuyên trong thời hạn đăng ký để biết thêm thông tin nhé.

* Cùng một khoa nhưng trường tuyển hai khối A và B, như vậy em có thể đăng kí NV1 vào khoa này khối A và NV2 cùng khoa này khối B được không ạ? (Khoa, 19 tuổi, dangkhoabarca1912@)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Thí sinh được quyền sử dụng các tổ hợp môn thi mà mình có để đăng ký xét tuyển vào 4 ngành trong cùng một trường. Như vậy thí sinh hoàn toàn có thể dùng 2 tổ hợp môn thi để xét tuyển vào cùng một ngành nếu thí sinh tự ước lượng cơ hội trúng tuyển vào ngành này bằng cả hai tổ hợp đó.

* Con tôi năm nay thi khối A1, cháu được 17 điểm. Dự kiến xét NV1 vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng ngành kỹ thuật điện, điện tử có khả thi không? Bởi vì phổ điểm năm nay khá cao. (Nguyễn Thị Khánh Linh, 45 tuổi tuổi, haithinhhaiduy@)

- TS Tăng Hữu Tân: Hiện nay chúng tôi vấn đang thực hiện đúng  theo các giai đoạn trong lộ trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định (trước ngày 1-8, Bộ sẽ xử lý xong dữ liệu để công bố tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào). Vì vậy, quý phụ huynh cố gắng chờ thêm vài ngày tới và theo thông tin chính thức trên Website của trường đại học Tôn Đức Thắng  (www.tdt.edu.vn và tuyensinh.tdt.edu.vn). 

* Dạ cho em xin biết thêm về ngành hóa học là nếu như sau nay ra trường em sẽ làm những công việc như thế nào ạ? (Lê Phong, 18 tuổi, phongle0907@)

- Ông Nguyễn Anh Sơn: Ngành Công nghệ Hóa học là ngành có tính ứng dụng cao, sau khi em tốt nghiệp em có những cơ hội việc làm như sau:

- Chuyên viên phát triển sản phẩm mới và dây chuyền công nghệ thuộc các lĩnh vực Hóa dược, công nghệ Hóa dầu, công nghệ Hóa hữu cơ,...

- Kỹ sư vận hành, phụ trách dây chuyền công nghệ sản xuất hóa phẩm và thực phẩm.

- Tư vấn và chuyển giao công nghệ, hóa chất.

- Nghiên cứu, giảng dạy tại các Viện, Trung tâm, Trường ĐH-CĐ.

* Điểm xét tuyển mà các trường sẽ công bố của các thí sinh đã bao gồm điểm cộng khu vực ưu tiên chưa? Các trường có công bố số lượng sinh viên dự bị, ưu tiên của ngành đó để thí sinh dự đoán cơ hội trúng tuyển sau khi biết số chỉ tiêu của ngành không?(Phạm Thị Thanh Trang, 18 tuổi, trangnguyen1997@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Tất cả các trường đều thực hiện theo quy chế của Bộ là cộng điểm ưu tiên vào điểm các môn thi để xét tuyển. Còn việc công bố điểm trúng tuyển vào trường, thường có hai cách công bố: Công bố điểm trúng tuyển đã bao gồm điểm ưu tiên hoặc là công bố điểm trúng tuyển riêng cho từng đối tượng, khu vực ưu tiên.

* Em được 21.5 điểm, cộng điểm khu vực nữa là 22.75 điểm. Em có nên nộp hồ sơ vào các trường quân sự không và nên nộp trường nào? (Trần Thúy Lành, 18 tuổi, thuylanh715@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Các trường quân sự đều đã sơ tuyển trước nên nếu em chưa sơ tuyển thì không còn cơ hội để đăng ký vào các ngành chuyên nghiệp của các trường quân sự. Mặt khác, các trường quân sự tuyển nữ với tỉ lệ rât it nên em cần cân nhắc kỹ khi nộp hồ sơ nhé.

* Con tôi thi được 23 điểm thì có khả năng đậu vào ngành công nghệ thực phẩm hay thú y không ạ? (Nguyễn Thị Thanh Thúy, thanhthuynguyendl968@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Ngành Công nghệ thực phẩm và thú y của trường trong các năm qua điểm trúng tuyển khối A: 17-18, khối B: 20 - 21. Con chí được 23 điểm, kết quả này rất tốt. Nếu là điểm khối A (toán, lý hóa), khối B (toán, hóa, sinh) thì cơ hội trúng tuyển các ngành này rất cao. 

* Cơ hội việc làm cho nữ sinh khi học ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa sau khi tốt nghiệp như thế nào? Hiện tại em biết phần lớn chỉ nam sinh mới theo học ngành này. (Trần Nguyễn Thùy Linh, 18 tuổi, congchuatuyet2372@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một ngành luôn có điểm chuẩn đầu vào rất cao, lĩnh vực việc làm cũng rất rộng, bao trùm hầu hết các ngành công nghiệp, quốc phòng và dân dụng. Các bạn nữ không có bất lợi gì so với các bạn nam trong quá trình học tập cũng như xin việc làm sau này. Thực tế những năm gần đây, số nữ sinh theo học ngành này tại trường ĐH Bách khoa HN ngày càng tăng.

* Em thi ba môn khối A có điểm như sau: toán 6,5 điểm - lý 7,5 điểm - hóa 8 điểm. Em có thể đậu vào Trường  ĐH Giao thông vận tải TP.HCM  ngành kỹ thuật xây dựng được không? (Trần Quang Hùng, 1997 tuổi, hungsgtourist@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Do chưa có số liệu thống kê cho hình thức tuyển sinh mới này nhưng theo thầy, với mức điểm này em có khả năng đậu cao vào ngành mà em muốn đăng ký học. 

* Em thi được 13.75 điểm và được cộng 0.5 điểm (khu vực). Em thích học ngành CNTT, xin cho em hỏi nên nộp trường nào thì có cơ hội nhất?(Thành Trung, 18 tuổi, longkorea0440@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Với số điểm của em nên lựa chọn những trường thuộc khối ngoài công lập sẽ cơ hội trúng tuyển cao hơn. Ở khu vực TP.HCM, em có thể tìm hiểu thêm về điểm chuẩn các năm trước của các trường có đào tạo ngành CNTT như ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Hồng Bàng... Điểm chuẩn Khối A ngành CNTT của trường ĐH Nguyễn Tất Thành lấy 13 điểm.

* Em thi được 18.5 điểm. Với số điểm này em có thể nộp đơn vào trường ĐH nào có ngành công nghệ kĩ thuật ôtô và học phí của trường đó là bao nhiêu? (Nguyễn Thanh Nhân, 18 tuổi, thanhnhan010513@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Căn cứ theo phổ điểm kết quả kì thi THPT năm nay, so với mặt bằng chung thì em có cơ hội đăng ký xét tuyển vào nhiều trường. Ở khu vực TP.HCM có nhiều trường đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô như ĐH Bách Khoa, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành... Em có thể tìm hiểu thêm về điểm chuẩn xét tuyển của các trường năm vừa rồi để đăng ký vào trường có cơ hội trúng tuyển cao nhất. Điểm chuẩn năm 2014 khối A ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô của trường ĐH Nguyễn Tất Thành lấy 13đ. Học phí năm học 2015-2016 trung bình 22,5 triệu/năm (một năm có 3 học kỳ, sinh viên đóng học phí theo từng học kỳ). Mức học phí không đổi toàn khóa học.

* Top 1 ở khối A gồm các trường nào và dự kiến sẽ là bao nhiêu điểm? (Trần Trung Hiếu, 18 tuổi, 97trantrunghieu@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Việc này thì em nên theo dõi kết quả tuyển sinh các năm trước. Vào thời điểm này, các thầy chưa thể đưa ra điểm chuẩn dự kiến. Trong quá trình xét tuyển, có thể các trường sẽ đưa ra dự báo các điểm chuẩn để định hướng cho các em nộp hồ sơ vào các ngành phù hợp.

* Dự định tương lai của em là sau này sẽ tự xây dựng trang trại tổng hợp áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Vậy em nên học trường nào và ngành nào để phù hợp với dự định đó. Cơ hội, điều kiện như thế nào để có thể lấy học bổng du học các nước có nền nông nghiệp tiên tiến? (Phú nông, 18 tuổi, hulkcaotodenhoi@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Nếu em có dự định trong tương lai sẽ xây dựng trang trại áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, thì trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có nhiều ngành học cho em lựa chọn, liên quan đến cây trồng: ngành Nông học, lâm nghiệp, liên quan đến vật nuôi: Chăn nuôi, thú y, Nuôi trồng thủy sản. Các ngành học ở trường đều có cơ hội nhận học bổng đi du học ở các nước tiên tiến, với điều kiện là kết quả học tập thật xuất sắc. 

* Ngành chăn nuôi hệ CĐ lấy điểm sàn khoảng bao nhiêu? Các trường có hệ CĐ chăn nuôi ở TP.HCM tên gì và ở đâu? (Nguyễn Nhật Tài, 18 tuổi, nhattai3333@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Trường ĐH Nông Lâm TP. HCM không đào tạo ngành Chăn nuôi hệ Cao đảng, chỉ đào tạo hệ Đại học. Tại TP.HCM không có trường nào đào tạo hệ Cao đẳng ngành Chăn nuôi. Em có thể học Cao đẳng ngành Chăn nuôi ở trường Cao đẳng Nông nghiệp Tiền Giang hoặc trường Cao đẳng Nông nghiệp Bảo Lộc (Lâm Đồng).

* Khi có điểm thi bằng ngang điểm chuẩn của ngành trường mình chọn thì nộp vào trường đó có an toàn không? Tại sao trường không có cách nào đưa ra điểm chuẩn trước để thí sinh nộp hồ sơ thuận tiện hơn? (dangthanhvuong, 18 tuổi, cottanmy@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Điểm chuẩn chỉ có vào ngày cuối cùng khi đã có đầy đủ số liệu về các thí sinh đăng kí xét tuyển. Tuy nhiên, tại mỗi thời điểm trong giai đoạn nộp đăng kí xét tuyển, em có thể theo dõi tình trạng đăng kí (số thí sinh đăng kí, kết quả điểm thi xếp theo thứ tự và chỉ tiêu) để quyết định có nên nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển vào một ngành nào đó hay không.

* Theo ngành môi trường và công nghệ thực phẩm có phải thường xuyên tiếp xúc với những chất độc hại không? Cơ hội làm việc của hai ngành này như thế nào và khi ra trường tiền lương của hai ngành này dao động trong khoảng nào? (Thu, 18 tuổi, uocmotrongtay@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Về việc tiếp xúc với hóa chất độc hại của hai ngành trên là có nhưng không phải thường xuyên, trong các phòng thí nghiệm sinh viên được trang bị bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn sức khỏe và không tiếp xúc trực tiếp. Về cơ hội việc làm của hai ngành này hiện nay nhu cầu nhân lực cao, do vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay xã hội cần phải giải quyết và cần có giải pháp để giảm thiểu tác hại môi trường. Về tiền lương thì tùy vào loại hình công việc, vị trí việc làm mà em tham gia sau khi tốt nghiệp ra trường nhưng chắc chắn vẫn đảm bảo cuộc sống cơ bản.

* Em muốn biết sau Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) thì trường nào đào tạo về công nghệ thông tin tốt? (Le dục thang, 18 tuổi, Leducthang10a6@)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay có đến khoảng hơn 60% các trường ĐH, CĐ có đào tạo các ngành liên quan đến nhóm ngành công nghệ thông tin. Năm 1994, chính phủ đã thành lập 7 khoa công nghệ thông tin đầu tiên trên cả nước, trong đó có 2 khoa công nghệ thông tin ở 2 trường thành viên Đại học Quốc gia TP.HCM là trường ĐH Bách Khoa và trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Đến nay hai khoa này vẫn là lá cờ đầu của các trường có đào tạo nhóm ngành công nghệ thông tin với nhiều giải thưởng hàng năm của sinh viên đạt được trong các kỳ thi về công nghệ thông tin dành cho sinh viên. Khi đăng ký xét tuyển vào nhóm ngành công nghệ thông tin, em cần tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển của nhóm ngành này ở những trường khác nhau trong những năm trước để biết được độ khó dễ tương đối khi đăng ký vào nhóm ngành công nghệ thông tin ở những trường khác nhau.

* Cho em hỏi, em thi được 23,5 khối A1, em rất thích công nghệ thông tin, vậy em có thể đăng ký vào các trường nào? Em rất thích nhóm ngành CNTT ĐH Bách khoa Hà Nội, liệu có khả năng đậu không ạ? (Phan Nguyễn Trang Đài, 18 tuổi, trangdai1997@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Có rất nhiều trường đào tạo Công nghệ thông tin. Ví dụ Trường ĐH Bách khoa HN, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, Trường ĐH Công nghệ-ĐHQGHN...Tuy nhiên, theo dự báo của nhiều chuyên gia thì điểm chuẩn năm nay của ngành này sẽ khá cao ở các trường top trên. Nếu em đăng kí vào trường ĐH Bách khoa HN thì với điểm này, em vẫn có cơ hội trúng tuyển, ví dụ tương đối chắc chắn em có thể trúng tuyển vào hệ Cử nhân công nghệ thông tin (ĐH 4 năm) hoặc các chương trình đào tạo quốc tế.

* Học phí ngành thú y của Trường Đại học Nông lâm TP.HCM có đắt hơn những ngành khác không ạ? Khoảng bao nhiêu một năm? Em thi 21,25 điểm khối A liệu có nên nộp vào ngành thú y không? (Nguyễn Thành Nhân, 19 tuổi, doanthientphcm@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Học phí ngành thú y của trường Đại học Nông Lâm TP.HCM có cao hơn chút ít so với các ngành khác của trường, nhưng không nhiều lắm. Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM là trường công lập, nên học phí thu theo quy định, trung bình từ 5,5-6 triệu đồng/năm (tùy ngành và số môn học đăng ký). Với điểm thi của em 21,25 khối A, có cơ hội trúng tuyển vào trường. 

* Cho em hỏi: Nếu đậu một ngành của Trường Đại học Nông lâm, sau khi học một thời gian em có được chuyển sang ngành khác hay không? Nếu được thì cần có thủ tục gì hay phải thi lại? (Hoàng My, 18 tuổi, pjpj_kitty@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Nếu đậu một ngành của trường ĐH Nông lâm TP.HCM, sau khi học một thời gian em không được chuyển sang ngành khác (vì các ngành khác nhau có điểm xét tuyển khác nhau). Tuy nhiên, em có thể đăng ký học thêm ngành thứ 2, nếu kết quả học tập ngành thứ nhất đạt kết quả tốt.

* Giữa Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Trường ĐH dân lập Văn Lang thì trường nào có ưu thế hơn về nhóm ngành kiến trúc? (Trà Phương Ngọc, 18 tuổi, phuongngoc1181@)

- TS Tăng Hữu Tân: Chào em, hiện nay các trường đại học có nhiều tên ngành đạo tạo giống nhau, tuy nhiên mỗi trường có những lợi thế riêng về ngành nghề đào tạo. Riêng ngành nhóm Kiến trúc, theo em hỏi là ưu thế của ngành này giữa Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Văn Lang :

1. Trường ĐH Tôn Đức Thắng hiện nay định hướng đào tạo và Chương trình khung được xây dựng trên Chương trình đào tạo của các Trường thuộc top 100 trên Thế giới theo tiêu chuẩn QStar Ranking của Vương quốc Anh (Trường ĐH Tôn Đức Thắng hiện nay có đào tạo ngành Quy hoạch vùng và Đô thị và ngành Kiến trúc thuộc nhóm ngành Kiến trúc)

2. Điều kiện đào tạo và cơ sở vật chất hiện có nhóm ngành như em hỏi nói riêng và tất cả các ngành khác của trường ĐH Tôn Đức Thắng nói chung  được đánh giá 5/5 sao theo hệ thống đánh sao QSStar Ranking của Vương quốc Anh. 

* Con tôi năm nay thi được 18 điểm khối A và muốn nộp xét tuyển vào ngành môi trường thì có thể xét ở đâu? Trường Công nghiệp thực phẩm có xét ngành này bằng học bạ thì có khác gì với xét bằng điểm hay không? Học phí có khác nhau không?(Minh Đức, 56 tuổi, minhduc_pmh@)

- PGS. TS Hoàng Minh Sơn: Có khá nhiều trường đào tạo ngành Môi trường mà em có thể nộp đăng kí xét tuyển, ví dụ Học viện Nông nghiệp HN, Trường ĐH Tài nguyên và môi trường... Em nên xem thông tin về tuyển sinh trên trang web của các trường để biết chi tiết. 

* Em thi được 21 điểm trong đó em thích học kỹ thuật hóa học em nên nộp hồ sơ vào trường nào ạ? (Lê Duy, 19 tuổi, cffcmu@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Căn cứ vào phổ điểm thi THPT năm 2015, với số điểm của em có thể đăng ký vào nhiều trường có đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học như ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Công nghệ thực phẩm... Tuy nhiên, em nên thận trọng đăng ký xét tuyển vào các trường tốp trên. Thời gian này em nên tìm hiểu thêm thông tin về điểm chuẩn các trường các năm về trước để chọn đăng ký trường có cơ hội trúng tuyển cao nhất.

* Em thi được 18.75 điểm và 0.5 điểm ưu tiên. Em có thể đậu Trường ĐH Cần Thơ không? Em rất thích các ngành kỹ thuật ạ. (Đặng Thanh Triệu, 18 tuổi, crazyzzozz@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Trường ĐH Cần Thơ có nhiều ngành công nghệ kỹ thuật: Công nghệ thông tin, Điện - điện tử, Viễn thông, Máy tính, Tự động hóa, Cơ khí, Xây dựng...Tổng chỉ tiêu tuyển sinh cho nhóm ngành này khoảng 1.800. Với mức điểm này em có nhiều cơ hội để vào học tại trường ĐH Cần Thơ, em nên tự tin, mạnh dạn chọn lựa ngành phù hợp với sở thích để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. 

* Tôi có con thi được điểm môn Toán: 7.5, môn Hóa: 8.5, môn Lý: 8.5. Xin hỏi cháu có thể vào khoa công nghệ thông tin trường ĐHBK được không? (Nguyễn Đình Thao, 48 tuổi, nguyendinhthao9050@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Căn cứ vào thống kê kết quả thi vừa qua và chỉ tiêu tuyển sinh của trường thì cháu có khả năng đỗ cao vào nhóm ngành Công nghệ thông tin của trường ĐH Bách khoa HN. Cũng xin lưu ý thêm, ngoài hệ kĩ sư 5 năm ( thường có điểm chuẩn cao), thì trường còn đào tạo chương trình cử nhân Công nghệ thông tin 4 năm (với điểm chuẩn đầu vào thường thấp hơn hệ kĩ sư từ 2-3 điểm). Vì vậy, khi đăng kí xét tuyển, thí sinh nên đăng kí cả nhóm ngành KT22 ( hệ kĩ sư) và CN2 (hệ cử nhân) để có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

* Con tôi muốn nộp nguyên vọng 1 vào Trường Đại học Tôn Đức Thắng cụ thể khối H 19,25 điểm vào nguyện vọng 1,2,3; Khối D: 20,25 điểm vào nguyện vọng 4 được không?(Võ thị Thanh Lương, 48 tuổi, thanhluong187@)

- TS Tăng Hữu Tân: Hiện nay Trường Đại học Tôn Đức Thắng có tuyển sinh các ngành thuộc khối Mỹ thuật ứng dụng có xét tuyển khối H như ngành Thiết kế nội thất, Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang và mức điểm trúng tuyển NV1 của Trường năm 2014 cho những ngành này là 17 điểm. Khối D1 của đại học Tôn Đức Thắng hiện nay có xét tuyển nhiều nhóm ngành: từ kinh tế, kỹ thuật, xã hội.... Tuy nhiên về định hướng đào tạo, Quý phụ huynh nên cân nhắc vì khối H và khối D1 tương đối khác nhau về định hướng đào tạo, do vậy Quý phụ huynh nên tìm hiểu năng lực bản thân, sự chọn lựa ngành nghề của con em mình để cân nhắc trong việc lựa chọn định hướng đào tạo khi nộp hồ sơ xét tuyển. Thời điểm này vẫn chưa đến lúc công bố điểm chuẩn xét tuyển. Quý phụ huynh vui lòng cập nhật thêm thông tin trên Website của trường đại học Tôn Đức Thắng tại : www.tdt.edu.vn  và www.tuyensinh.tdt.edu.vn trong vài ngày tới. 

* Cho em hỏi 20.75 điểm của khối A có vào được ngành điện, điện tử trường ĐH Tôn Đức Thắng không ạ?(Quách Kim Tài, 18 tuổi, chulunpingu159@)

- TS Tăng Hữu Tân: Chúc mừng em có số điểm tương đối tốt. Thời điểm hiện tại vẫn chưa đến lúc xác định điểm chuẩn của từng ngành, tuy nhiên với số điểm như trên em yên tâm nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học Tôn Đức Thắng. Hy vọng em sớm trở thành tân sinh viên của trường ĐH Tôn Đức Thắng.

* Trong khoảng thời gian từ 1-8 đến 20-8 các trường có đăng những thông tin gì trên trang web trường? Có thông tin về số lượng về học sinh nộp hồ sơ và dự kiến điểm hay không? (Nguyễn Văn Tèo, 18 tuổi, cang104b@)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Theo quy chế tuyển sinh chính quy vào các trường ĐH, CĐ 2015 (điều 13) trong thời gian xét tuyển nguyện vọng I (từ 1 đến 20-8) cứ 3 ngày một lần các trường ĐH, CĐ xét tuyển phải công bố trên trang thong tin điện tử của trường danh sách các thí sinh đăng ký xét tuyển xếp theo kết quả thi từ cao xuống thấp. Do vậy thí sinh cần theo dõi thông tin này để biết khả năng được xét trúng tuyển của mình vào ngành, trường mà mình đã nộp hồ sơ xét tuyển vì cũng theo quy định này thì trong thời gian của đợt xét tuyển NVI thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác.

* Con tôi thi được 19 điểm. Nguyện vọng của cháu muốn theo đuổi ngành khoa học môi trường. Xin anh, chị tư vấn giúp tôi nên chọn trường nào cho cháu. Tôi ở TP.HCM. (Nguyễn Thanh Sơn, 52 tuổi, nts779@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Ở TP.HCM có nhiều trường đào tạo ngành Môi trường như ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Tài nguyên Môi trường, ĐH Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên với số điểm của cháu, Anh/Chị nên cân nhắc nộp hồ sơ đăng ký vào các trường ĐH công lập tốp trên, nếu đăng ký vào các trường ĐH công lập tốp giữa hoặc các trường ĐH ngoài công lập cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn.

* Em xin hỏi về triển vọng ngành kĩ thuật hóa học Trường ĐH Nông lâm như điều kiện và cơ hội việc làm của ngành. Sau khi học xong có thể làm việc ở đâu ạ?(Trần Thị Ngọc Thảo, 18 tuổi, ngocthao180397@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học của trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cũng giống như các trường ĐH có đào tạo ngành này, trang bị các công nghệ hóa học phục vụ cho nhiều lĩnh vực: hóa chất, hóa thực phẩm, hóa dược, hóa học phục vụ cho nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật)... Sau khi tốt nghiệp, em có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực có liên quan: Công ty hóa chất, Công ty dược, Công ty Phân bón, Công ty chế biến thực phẩm...

* Trong kỳ thi này, con tôi làm bài được tổng điểm khối A là 21 điểm và 0,5 điểm cộng vùng (Củ Chi) là: 21,5 điểm. Vậy với điểm như vậy thì con tôi nên đăng ký xét tuyển ĐH nào? Cơ hội trúng tuyển ra sao? (Trương Xuân Hưng, 50 tuổi, hungqt1962@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Anh không nói rõ sở thích và nguyện vọng của cháu nên không thể tư vấn cụ thể cho anh được. Theo tôi, anh nên cho cháu đăng ký vào các trường kỹ thuật thì khả năng đậu sẽ cao hơn.

* Xin được hỏi BTC tư vấn là với số điểm 17,5 điểm thì nên nộp hồ sơ vào trường Đại học và cao đẳng nào ở TP Hồ Chí Minh với các ngành Điện lạnh, Điện công nghiệp và ngành xây dựng (Trần Phước Linh, 24 tuổi, tranphuoclinhn7@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Ở TP.HCM có nhiều trường đào tạo các ngành trên như ĐH Bách Khoa, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Công nghiệp, ĐH Nguyễn Tất Thành... Tuy nhiên với số điểm của em cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH tốp trên rất khó, vì vậy em nên cân nhắc đăng ký vào các trường công lập thuộc tốp giữa và các trường ngoài công lập.

* Thầy cô cho em hỏi năm nay em thi khối A được 22,5 điểm em có thể xét vào ngành Điện của Trường Đại học Bách khoa không? Em thấy trên web của trường vòng sơ tuyển là điểm trung bình của 5 học kỳ phải từ 6.5 trở lến mới được xét, vậy lớp 10 điểm trung bình em không được 6.5 nhưng cộng của 5 học kỳ chia ra thì em trên 6.5 vậy em có được nộp hồ sơ xét tuyển không? (Nguyen Minh Hang, 18 tuổi, meonguyen@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Ngành Điện thuộc nhóm KT21, em có thể đăng kí vào nhưng cơ hội trúng tuyển theo thầy không cao. Tuy nhiên, em có thể điền thêm nguyện vọng 2, 3 vào phiếu đăng kí nhóm ngành CN2, trong đó có chương trình cử nhân công nghệ Điều khiển và Tự động hóa thuộc ngành Điện. Năm nay trường ĐH Bách khoa HN đưa ra điều kiện sơ loại, chỉ cần tổng điểm trung bình 6 học kì 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học của em đạt từ 20 trở lên là em đủ điều kiện đăng kí xét tuyển.

* Ngành điện tử, điện tử truyền thông có cơ hội việc làm ra sao? Em là nữ và không biết mình có hợp với ngành này không. (tuyet nhu, 18 tuổi, tuyetnhu2421@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Điện tử, truyền thông là một trong các ngành có nhu cầu nhân lực lớn, đặc biệt trong những năm gần đây và các năm tới. Vấn đề còn lại nằm ở năng lực của người tốt nghiệp, nó phụ thuộc vào khả năng của mỗi cá nhân và việc đào tạo của từng trường. Nam hay nữ đều phù hợp với ngành này.

* Thầy có thể phân biệt giúp em giữa hai ngành khoa học máy tính và kỹ thuật máy tính được không ạ? Và cũng cho em hỏi mức điểm từ 24-26 điểm trở lên có phổ biến không? (Đặng Đình Khang, 18 tuổi, ddkhangxx@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Ngành Khoa học máy tính đi sâu hơn về nền tảng hệ điều hành và phần mềm, trong khi ngành Kỹ thuật máy tính đi sâu hơn về kiến trúc phần cứng máy tính. Thầy không có thống kê cụ thể về tổng điểm của các thí sinh, nhưng có lẽ tỷ lệ thí sinh đạt mức tổng điểm ba môn từ 24-26 không nhiều.

* Năm nay em thi khối A được 26, khối A1 được 25,5, khối D được 24. Em muốn hỏi khi đăng kí xét tuyển em có thể khai cùng một ngành nhưng các khối thi khác nhau vào các nguyện vọng có được không? Ví dụ như nguyện vọng 1 ngành hoá dầu (khối thi toán, lý, anh), nguyện vọng 2 ngành hoá dầu (khối thi toán, lý, hoá). (LÊ QUANG VIỆT, 18 tuổi, lqm6981@)

- PGS. TS Hoàng Minh Sơn: Em hoàn toàn có thể làm như vậy. Tuy nhiên đối với một số trường, ví dụ như trường ĐH Bách khoa HN thì sẽ công bố ngay từ đầu phương thức xác định điểm chuẩn có chênh lệch hay không có chênh lệch giữa các khối thi; trong trường hợp này các em chỉ cần đăng kí 1 nguyện vọng theo 1 khối thi có lợi nhất. Ví dụ, nếu trường ĐH Bách khoa HN công bố điểm chuẩn của các khối thi giống nhau, không có chênh lệch thì em em chỉ cần đăng kí khối A là có lợi nhất.

* Con tôi thi được 20 điểm xin hỏi muốn vào ngành hóa thực phẩm có đủ điểm để xét tuyển vào Trường ĐH Nông Lâm hoặc ĐH Sư phạm kỹ thuật không? ĐH Nông lâm có môn hóa thực phẩm học bằng tiếng Anh điểm xét tuyển là bao nhiêu và xét chuẩn đầu vào tiếng Anh như thế nào? (Huỳnh Cúc, 53 tuổi, huynhcuc19622@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng:Trường ĐH Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh không đào tạo ngành hóa thực phẩm, chỉ đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm, trong ngành này có chương trình tiên tiến (liên kết với ĐH UC Davis Hoa Kỳ), giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điểm xét tuyển các năm trước khối A: 18, khối B: 20-21. Không biết điểm của cháu khối nào. Hãy cân nhắc khi gởi (theo dự kiến điểm năm nay sẽ cao hơn năm ngoái từ -3 điểm).

* Nếu ngành em nộp hồ sơ vào có tổ hợp khối A1 và D thì lúc điền vào phiếu ĐKXT đợt 1 em có được đăng kí 2 nguyện vọng là cùng 1 ngành nhưng khác khối không ạ? (Bùi Hồng Duyên, 18 tuổi, buihongduyen6797@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Nếu trường em nộp vào quy định điểm xét tuyển giữa các khối trong một ngành là bằng nhau thì em nên chọn tổ hợp có điểm cao nhất. Đối với trường quy định điểm xét tuyển giữa các tổ hợp lệch nhau thì em có thể đăng ký hai nguyện vọng vào cùng một ngành nhưng khác khối. Nếu điểm của em khối A1 và D tương đương nhau thì việc đăng ký theo cách này mới có ý nghĩa.

* Ngành kỹ thuật điện, điện tử ở Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Trường Sư phạm Kỹ thuật sau khi học xong thì sinh viên ở trường nào có cơ hội việc làm nhiều hơn? (Phan Dương Minh Thư, 19 tuổi, tho_hong197@)

- TS Tăng Hữu Tân: Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sư phạm kỹ thuật cũng như một số Trường khác có đào tạo nhóm ngành Kỹ thuật đều có những lợi thế khác nhau, tuy nhiên Trường ĐH Tôn Đức Thắng có rất nhiều lợi thế:

1. Điều kiện đào tạo và Cơ sở vật chất được đánh giá tuyệt đối 5/5 sao theo tiêu chuẩn của Vương quốc Anh QS-Star ranking

2. Chương trình đào tạo được xây dựng theo top 100 của các Trường trên Thế giới theo xếp hạng QS-Stars

3. Trường đặc biệt chú trọng trong việc đào tạo các kỹ năng thực hành và ứng dụng của sinh viên bên cạnh các kiến thức chuyên môn. Sinh viên của Trường được trang bị các kiến thức về tin học và ngoại ngữ theo các chuẩn mực quốc tế như các Chứng chỉ Microsoft Office Specialist và Chứng chỉ TOEIC quốc tế....

4. Trường có các hợp tác toàn diện với các Doanh nghiệp trong rất nhiều lĩnh vực của các ngành nghề đào tạo của Trường, trong đó có sự ký kết hợp tác toàn diện với Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, Tổng công ty Điện lực miền Nam... Cơ hội việc làm của sinh viên các ngành đào tạo của trường, trong đó có ngành điện, điện tử là rất cao....

Vì vậy em yên tâm nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học Tôn Đức Thắng.

* Có phải đăng ký xét tuyển chỉ có 1 hình thức là đăng ký trực tuyến? Và hồ sơ xét tuyển bao gồm những gì ạ? các trường đại học, cao đẳng đều chung 1 mẫu hồ sơ hay sao ạ? (Nguyễn Thị Hà, 21 tuổi, nguyenthi_ha60@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Quy chế của Bộ GD-ĐT quy định hai hình thức nộp hồ sơ đăng kí: Nộp trực tiếp tại trường, hoặc gửi qua bưu điện. Một số trường còn cho phép thí sinh đăng kí trực tuyến ( không bắt buộc). Về cơ bản các trường đều sử dụng chung một mẫu hồ sơ, em có thể xem chi tiết và tải mẫu hồ sơ từ trang web của các trường.

*Trong thời gian đang phúc khảo bài thi thì em có được dùng giấy báo điểm để đăng ký xét tuyển NV1 không ạ, đến khi có kết quả phúc khảo thì báo cho trường mình đã đăng ký được không ạ? (Nguyễn Ngọc Nữ, 19 tuổi, minhat_hm@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Em vẫn được dùng giấy báo điểm hiện tại để đăng ký xét tuyển, Tuy nhiên khi có kết quả phúc khảo thì phải gửi bổ sung kết quả này cho trường mà em đăng ký để được cập nhật.

* Cháu thi ba môn Toán, Lý, Hóa được 17.5 điểm thì có cơ hội xét tuyển vào Trường ĐH GTVT ngành kĩ thuật công trình được không? (Tran van trong, 19 tuổi, Quynhon2603@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm này, cháu cần theo dõi sát thông tin về xét tuyển của trường trước khi nộp hồ sơ nhé.  

* Con tôi thi tổ hợp môn khối C (văn, sử, địa) được 20,25 điểm, khu vực 2 nông thôn được cộng thêm 1 điểm, tổng cộng 21,25 điểm. Dự định đăng ký vào ngành Luật trường ĐH Tôn Đức Thắng thì có khả năng đỗ không? (Nguyễn Văn Hoanh, 52 tuổi, hoanhnv1963@)

- TS Tăng Hữu Tân: Điểm chuẩn trúng tuyển của ngành Luật năm 2014 khối C là 19.5 điểm. Với số điểm trên, quý phụ huynh có thể yên tâm nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học Tôn Đức Thắng bắt đầu từ ngày 1 đến 20-8, tuy nhiên thời điểm này vấn chưa xác định điểm chuẩn xét tuyển của từng ngành học. Quý phụ huynh cố gắng thường xuyên cập nhật thông tin trong vài ngày tới trên Website của Trường ĐH Tôn Đức Thắng tại www.tdt.edu.vn và www.tuyensinh.tdt.edu.vn

* Con tôi thi tổ hợp môn khối C (văn, sử, địa) được 20,25 điểm, khu vực 2 nông thôn được cộng thêm 1 điểm, tổng cộng 21,25 điểm. Dự định đăng ký vào ngành Luật trường ĐH Tôn Đức Thắng thì có khả năng đỗ không? (Nguyễn Văn Hoanh, 52 tuổi, hoanhnv1963@)

- TS Tăng Hữu Tân: Điểm chuẩn trúng tuyển của ngành Luật năm 2014 khối C là 19.5 điểm. Với số điểm trên, quý phụ huynh có thể yên tâm nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học Tôn Đức Thắng bắt đầu từ ngày 1 đến 20-8, tuy nhiên thời điểm này vấn chưa xác định điểm chuẩn xét tuyển của từng ngành học. Quý phụ huynh cố gắng thường xuyên cập nhật thông tin trong vài ngày tới trên Website của Trường ĐH Tôn Đức Thắng tại www.tdt.edu.vn và www.tuyensinh.tdt.edu.vn

* Em thi khối A được 17.75 điểm. Vậy có được làm tròn không, và với số điểm đó em muốn học kế toán. Em có thể học trường nào mà có khả năng đậu cao ạ? (Hồ Thị Minh Ngọc, 18 tuổi tuổi, hothiminhngoc97@gmail.com)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Theo quy chế của Bộ GD thì tổng điểm thi ba môn thi dùng để xét tuyển ĐH sẽ không làm tròn. Với mức điểm này thì em có cơ hội vào học ở nhiều trường, quan trọng là em thích chọn trường nào. Trong thời gian xét tuyển đợt 1 (từ 1 đến 20-8), em không nên nộp hồ sơ sớm, cứ theo dõi thông tin xét tuyển của các trường trong vài ngày đầu để biết số lượng thí sinh nộp hồ sơ và quyết định. 

* Em muốn đăng kí vào ngành kỹ thuật môi trường của Trường ĐH Cần Thơ. Ngành này có được học về tái chế rác thải và tạo ra năng lượng sạch từ rác thải không ạ? Em cũng có nghe một số anh chị đi trước nói là ngành này đang thừa nhân lực. Vậy nếu em theo ngành này thì có tìm được công việc ổn định không? (Hà Hoàng Hải, 18 tuổi, khij970@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Cám ơn em đã quan tâm đến ngành Kỹ thuật môi trường của trường ĐH Cần Thơ. Đúng như em nói ngành này học về tái chế rác thải và tạo ra năng lượng từ rác thải, kiểm soát ô nhiễm và quản lý môi trường đô thị và công nghiệp. Bên cạnh đó, các em sẽ được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kiến thức về quản lý...Đây là ngành có thế mạnh của trường ĐH Cần Thơ, trường đã và đang thực hiện các công trình dự án xử lý nước thải ở các khu công nghiệp, chất thải rắn ở đô thị, xử lý chất thải ở các nhà máy chế biến. Hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang báo động, rất cần nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn phù hợp để thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác hại...Theo quan điểm cá nhân của tôi, nếu em học có thành tích tốt, nắm vững kiến thức, sử dụng được các kỹ năng thì việc tìm việc làm là dễ dàng.

* Em rất yêu thích những ngành liên quan đến nông nghiệp, kì thi vừa rồi em chỉ được 17 điểm (đã cộng điểm ưu tiên khu vực) với tổ hợp ba môn Toán, Hóa, Sinh... Vậy em có khả năng đậu vào Trường ĐH Nông lâm TP.HCM không và tỉ lệ đậu là bao nhiêu? (Trần Thọ, 18 tuổi, blackcat_meoden0@yahoo.com)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có nhiều ngành đào tạo xét tuyển khối B (toán, hóa, sinh). Năm 2014 các ngành khối  B xét tuyển từ 17 - 21 điểm, tùy ngành. Năm nay dự kiến điểm xét tuyển sẽ cao hơn tư 2-3 điểm, vì vậy điểm của em khó có khả năng trúng tuyển vào trường. 

* Hồ sơ nộp vào trường đại học sẽ lấy ở đâu và gồm những hồ sơ nào? Cơ hội làm việc ngành công nghệ sinh học của Trường đại học Tôn Đức Thắng có tốt không? (Dương Thị Cẩm Loan, 20 tuổi tuổi, tocxutinhnghcih26@)

- TS Tăng Hữu Tân: Em có thể tham khảo thông tin và Hướng dẫn nộp hồ sơ tuyển sinh của Trường tại website www.tuyensinh.tdt.edu.vn. Hồ sơ gồm:

1. Giấy chứng nhận kết quả PTTH bản chính

2. Phiếu đăng ký xét tuyển (tải trên website của Trường)

3. Bao thư có dán sẵn tem và địa chỉ người nhận và lệ phí xét tuyển: 30.000 VNĐ

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 1 đến 20-8 đối với NV1

Cơ hội việc làm: Với lợi thế về cơ sở vật chất, chương trình đạo tạo, các kiến thức hỗ trợ thêm (kỹ năng thực hành xã hội, ngoại ngữ, tin học....), chuẩn đầu ra, việc ký kết với các doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp uy tin đối với ngành công nghệ sinh học và các ngành hiện nay có đào tạo tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng là rất cao. Điều này được tín nhiệm bởi các Doanh nghiệp, Đơn vị sử dụng lao động cũng như Xã hội ... 

* Dạ, các thầy cho em xin hỏi điểm chuẩn dự kiến của 3 ngành: điện tử, dầu khí, xây dựng năm nay dao động lên hay xuống và có thể cao hơn năm trước nhiều không thầy? (Ngô Hoàng Minh Phương, 22 tuổi, han.doi.vo.doi.mp@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Khó có thể dự đoán điểm chuẩn của các ngành của từng trường năm nay. Tuy nhiên, ba ngành này đều là các ngành có điểm chuẩn khá cao ở các năm trước, vì vậy nếu có tăng thì cũng khó có thể tăng nhiều. Thầy không nghĩ là điểm chuẩn sẽ giảm so với năm trước.

* Năm nay dự kiến điểm chuẩn của các trường khối Công nghệ - Kỹ thuật dao động mạnh không ạ? Và nếu có thì dao động trong khoảng nào? (Nguyễn Trần Ái Uyên, 18 tuổi, nguyentranaiuyen@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Theo thầy, điểm chuẩn các ngành và các trường top dưới sẽ tăng từ 2-3 điểm so với năm trước, trong khi, các ngành, trường top trên cũng sẽ tăng nhưng chỉ tăng nhẹ. 

* Bộ có quy định cứ sau 3 ngày thì các trường sẽ công bố số thí sinh nộp hồ sơ vào trường và điểm sẽ sắp xếp từ cao xuống thấp, vậy điểm đó đã tính luôn điểm ưu tiên hay chưa? (Nguyễn Quốc Khang, 18 tuổi, khang1696@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Danh sách sắp xếp từ cao xuống thấp và tính cả điểm ưu tiên. Tuy nhiên các em cũng lưu ý rằng mỗi thí sinh có  tối đa 4 nguyện vọng trong đợt xét tuyển đầu tiên và mỗi trường có thể có một cách xử lý khác nhau để đưa ra danh sách này. Ví dụ một thí sinh có thể nằm trong nhiều danh sách, gây nên hiện tượng "ảo" trong danh sách của các ngành có điểm chuẩn thấp hơn. Để khắc phục việc này, trường ĐH Bách khoa HN sẽ đưa ra "danh sách trúng tuyển tạm thời" để mỗi thí sinh chỉ thấy mình trong 1 danh sách duy nhất, như vậy sẽ dễ theo dõi hơn.

* Điểm sàn vào trường top của các ngành khoa học kỹ thuật năm nay có tăng hay không? Nếu tăng thì tăng khoảng bao nhêu điểm? (Nguyễn Thị Bảo Thanh, 18 tuổi, baothanhmonokuroboo@gmail.com)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia vừa qua, thì thầy tin rằng điểm sàn vào các trường top trên của các ngành khoa học kỹ thuật sẽ tăng khoảng 2-3 điểm so với năm 2014.

* Thưa thầy, em nghe nói là điểm thi tốt nghiệp không làm tròn. Vậy điểm thi ĐH thì có làm tròn như mọi năm không ạ? Em được 22,25 thì có làm tròn lên 22.5 không? (Trần Hoàng Nhi, 18 tuổi, tranhoangnhi66@)

- TS Tăng Hữu Tân: Theo Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì tổng điểm 3 môn của kỳ thi THPT Quốc gia sẽ được làm tròn đến 0.25, điểm này được dùng để xét tốt nghiệp PTTH và nộp xét tuyển vào các Trường Đại học, Cao đẳng. Em vui lòng tham khảo các quy định chính thức của Bộ GD&ĐT trên website của Bộ.

* Năm nay em không đủ điểm vào trường đại học mình mong muốn. Em có nên ôn thi tiếp một năm nữa không? (Tràn Thị Hồng Dung, 18 tuổi, Nhok_Rich_97@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Theo kinh nghiệm của thầy thì dù có ôn tập thêm một năm nữa số điểm thi cũng không cải thiện được nhiều. Mặt khác, không nên chọn trường mà nên chọn ngành mà mình yêu thích và phù hợp với điểm thi của mình thì sẽ hợp lý và thực tế hơn em ạ.

* Cháu thi khối A2 được 25 điểm, nguyện vọng vào ngành Công nghệ hóa của Trường Đại Học Bách khoa, thì có cơ hội không ạ? Và cho cháu hỏi là ngành này có Cử nhân tài năng không ạ?(Lê Trí Việt, 19 tuổi, trihuu_sg@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với 25 điểm 3 môn Toán, Hóa, Anh thì cháu gần như chắc chắn sẽ trúng tuyển vào ngành Kỹ thuật Hóa học ( thuộc nhóm ngành KT31) của trường ĐH Bách khoa HN. Trường có chương trình Kỹ sư tài năng Công nghệ Hóa dầu.'

* Thầy cho em hỏi cháu em thi THPT quốc gia xét khối A1 được 16 điểm vào ngành cơ điện tử vậy với số điểm đó thì cháu em nên xét vô trường nào ạ? Ngành này khi ra trường có dễ xin việc không thầy? (Lê Hoàng An, 28 tuổi, hoanganxd@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Ngành Cơ-Điện tử được xác định là ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển Khoa học-Công nghệ của Việt Nam hiện nay và trong nhiều năm tới. Ngành được đầu tư phát triển, ứng dụng vào công-nông nghiệp sản xuất rộng, do đó người học có rất nhiều cơ hội sau khi tốt nghiệp ra trường. Hiện các trường vẫn đang chờ Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để xây dựng ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Với số điểm trên Anh/Chị nên chờ thêm thông tin cụ thể từ các trường sau ngày 28-7.

* Xin thầy (cô) cho em hỏi: Em thi khối A1 đạt 18,25 điểm (Toán 6,5 điểm - Lý 6,25 điểm- Anh5,5 điểm). Em thích ngành cơ khí ô-tô, xin thầy tư vấn giúp em, với số điểm này em nên nộp đơn vào trường đại học nào? (Phạm Khang, 18 tuổi, thanhquyen72)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành này như Đại học Bách khoa, Sư phạm Kỹ thuật, Giao thông Vận Tải, Công nhệ TP.HCM... Tuy nhiên mức điểm trúng tuyển rất khác nhau giữa các trường em cần theo dõi sát thông tin về xét tuyển của các trường để cân nhắc trước khi nộp hồ sơ nhé. 

* Năm nay khối A em thi được 20 điểm. Em muốn đăng kí vào ngành kỹ thuật điện, điện tử của trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM thì có khả năng không ạ? Với lại trường có cơ sở vậy ngành này học ở cơ sở nào? (Minh, 18 tuổi, bangtuyetkh@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm này em có khả năng cao trúng tuyển vào ngành em yêu thích. 

* Theo cách xét tuyển năm nay, thí sinh có điểm ngang bằng điểm chuẩn ngành trường năm 2014 có nên nộp hồ sơ hơi chậm không? (đặng thành vương, 18 tuổi, cottanmy@)

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Điểm chuẩn trúng tuyển của những năm trước chỉ mang tính chất tham khảo vì đề thi và thí sinh mỗi năm mỗi khác. Tuy nhiên, đối với những ngành thu hút thí sinh thì việc so sánh điểm chuẩn trúng tuyển của một ngành trong nhiều năm ở nhữngtrường khác nhau giúp thí sinh có thể đưa ra quyết định nên nộp hồ sơ ĐKXT ngành đó vào trường nào. Nếu như thí sinh có điểm tổ hợp môn ĐKXT cao thì việc nộp hồ sơ ĐKXT sớm hay chậm không là vấn đề quan trọng. Và thật ra việc nộp hồ sơ sớm hay chậm (tất nhiên là phải trong thời hạn của đợt xét tuyển) không phải là yếu tố quyết định vì trong đợt xét tuyển nguyện vọng I thí sinh được phép chuyển đổi ngành ĐKXT hoặc rút hồ sơ nộp qua trường khác khi cảm thấy "nguy cơ" không trúng tuyển quá lớn.

* Tôi muốn hỏi khi các em bằng điểm nhau đăng ký cùng trường, cùng khoa, khác thứ tự nguyện vọng thì em nào sẽ được ưu tiên? (phan trần đăng phương, 25 tuổi, phan.phuong13990@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Khi các em đăng kí cùng trường, cùng khoa thì các nguyện vọng được xét bình đẳng như nhau.

* Em năm nay thi khối A1 được 21.25 điểm (đã tính môn Toán nhân 2). Em dự định nộp hồ sơ để học liên thông ngành xây dựng cầu đường tại trường Đại học GTVT TP.HCM. Với số điểm hiện tại thì em có khả năng trúng tuyển không? Và chỉ tiêu liên thông ngành này tại trường năm nay là bao nhiêu? (Võ Hoàng Hiệp, 22 tuổi, Hoang.hiep.0993@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Chỉ tiêu liên thông của trường năm nay là 50, tuy vậy với mức điểm này em có khả năng trúng tuyển cao. Em nên theo dõi thông tin về tuyển sinh tại trang web của trường nhé.

* Em được 22,75 điểm khối B. Em muốn học ngành kĩ thuật môi trường của Trường ĐH Cần Thơ thì cơ hội là bao nhiêu ạ? Cơ hội nghề nghiệp có cao không, nhất là đối với con gái? (Le Hue Tran, 18 tuổi, tranhuele@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Ngành Kỹ thuật môi trường của trường ĐH Cần Thơ xét tuyển 120 chỉ tiêu, với điểm này em có khả năng trúng tuyển cao. Ngành này cũng rất phù hợp với nữ, em nên mạnh dạn đăng ký vào học.

* Em hỏi em có dự định vào trường nghề học ngành điện công nghiệp, vậy trường nghề có cơ hội việc làm nhiều không và em nghe nói trường nghề có được nhiều ưu tiên hơn khi đi làm việc cho học viên ngành này phải không? (Nguyễn Anh Hân, 19 tuổi, tho_hong197@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Nghề nào cũng cần có người thợ, nhất là thợ có tay nghề cao nên cơ hội việc làm luôn có sẵn cho những người có kiến thức, kỹ năng và niềm đam mê nghề nghiệp. Các cơ quan, doanh nghiệp hiện nay đều tuyển chọn theo tiêu chí năng lực phù hợp vơi nhu cầu chứ không hẳn là học ở trưởng hay hệ nào em ạ. 

* Năm nay Bộ GD-ĐT có làm tròn điểm không? Ví dụ 18.75 điểm thì được tính 19 hay 18.50 (Nguyển Văn Khôi, 45t tuổi, vankhoi71@yaho)

- TS Tăng Hữu Tân: Theo quy định của Bộ GD&ĐT thì tổng điểm 03 môn kỳ thi THPT quốc gia được làm tròn đến 0.25 như vậy đối với điểm của em vẫn sẽ là 18.75. Em vui lòng tham khảo các quy định trên website của Bộ GD&ĐT.

* Em thi khối A ( T9, L7.5, H8.25) tổng 24,75 điểm. Em đăng ký vào ngành điện - điện tử - ĐKTĐH của Trường ĐH Bách khoa Hà nội NV1, khả ngăng trúng tuyển có cao không, khoảng bao nhiêu phần trăm? (Nguyên Thùy Linh, 18 tuổi, xuanhuong_75d@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Nhóm ngành này của trường ĐH Bách khoa HN xét môn Toán hệ số 2. Như vậy, điểm môn Toán của em cao sẽ có lợi và cơ hội trúng tuyển của em là rất cao.

* Cháu thi được 16.75 điểm, con thương binh có được cộng thêm điểm con thương binh không ạ? (huỳnh thế bảo, 18tuổi tuổi, baohuynh2811@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Cháu sẽ được cộng điểm theo quy định. Cháu xem thêm Quy chế tuyển sinh và hạng thương binh của Bố/Mẹ để biết được cộng thêm mấy điểm nhé.

* Trường ĐHBK học rất nặng, em nghe nói mỗi năm có khoảng 400 sinh viên bị đuổi vì nợ môn có đúng không ạ? (Nguyên Thùy Linh, 18 tuổi, xuanhuong_75d@)

- PGS. TS Hoàng Minh Sơn: Chương trình đào tạo của trường ĐH Bách khoa HN được thiết kế tối ưu để sinh viên tốt nghiệp có năng lực làm việc vững vàng và khả năng thích ứng tốt, vì vậy yêu cầu sinh viên học nghiêm túc. Đối với các trường đào tạo có uy tín, có chất lượng tốt thì quá trình đào tạo có sự thanh lọc, đào thải là đương nhiên. Tuy nhiên, do điểm đầu vào tốt nên hầu hết sinh viên của trường ĐH Bách khoa HN đều có khả năng theo học và tốt nghiệp với kết quả tốt. Phần lớn các sinh viên bị buộc thôi học là do ý thức học tập chưa nghiêm túc.

* Em thi khối A được 25 điểm. Em muốn học ngành cơ điện tử. Vậy em nên nộp vào trường nào ạ?(Nguyễn Việt Cường, 18 tuổi, thebolt292@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Ngành cơ điện tử hiện nay đang được đạo tạo tại nhiều trường như ĐH Bách Khoa, Sư phạm kỹ thuật, hoặc chuyên ngành cơ khí tự động của ĐH GTVT TP.HCM và một số trường tư thục khác. Với mức điểm của em thì nên tự tin đăng ký vào các trương đại học công lập.

* Em thi được 19.5 điểm khối D, 20 điểm khối A1. Em muốn đăng ký vào nghành kế toán của trường ĐH Nông Lâm, vậy với số điểm ấy em có cơ hộ vào trường này không? Nếu không có cơ hội trúng tuyển thì em có thể vào nghành nào của trường với số điểm như thế? (Cẩm Nhung, 18 tuổi, tho_hong197@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Ngành Kế toán của trường ĐH Nông lâm TP.HCM năm 2014, điểm trúng tuyển khối A và D1: 17. Dự kiến năm nay sẽ cao hơn năm 2014 từ 2-3 điểm. Kết quả điểm thi của em cũng có cơ hội vào trường. Hãy cân nhắc cẩn thận. 

* Cho em hỏi với 21 điểm thì em có thể nộp vào trường nào có ngành xây dựng? và khả năng trúng tuyển của em có cao không? (thành trung, 20 tuổi, phuthanhtrungsydh@)

- Ths Nguyễn Anh Sơn: Với số điểm của em có thể đăng ký vào các trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM để có khả năng trúng tuyển cao.Tuy nhiên em cũng có thể thử sức vào các trường ĐH Bách Khoa, ĐH Kiến Trúc.

* Em thi A1 được 23.5 điểm, em muốn nộp vào ngành CNTT Trường ĐH Bách khoa. Em có cơ hội trúng tuyển không ạ?(Phan Nguyễn Trâm Anh, 18 tuổi, saymylove97@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm này, em khó trúng tuyển vào nhóm ngành KT22 (hệ kĩ sư) nhưng em có cơ hội cao trúng tuyển vào hệ Cử nhân công nghệ thông tin (thuộc nhóm CN2) của trường ĐH Bách khoa HN.

* Con tôi thi THPT khối A được 24,25 điểm (đã cộng điểm ưu tiên). Vậy có thể đỗ vào Trường Đại học Bách khoa Hà nội ngành kĩ thuật điện tử và truyền thông không? Điểm chuẩn năm ngoái ngành này là 23,5 điểm. (Nguyễn Kim Tuyến, 44 tuổi, nguyenkimtuyen1971@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm này cháu có khả năng cao đỗ vào nhóm ngành KT21 (trong đó có ngành Kỹ thuật điện tử và truyền thông). Tuy nhiên, điểm chuẩn năm nay cũng có thể có biến động theo chiều hướng tăng so với năm ngoái. Trong thời gian  nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, từ ngày 1-8 đến 20-8, các vị phụ huynh và thí sinh  có thể  theo dõi tình trạng kết quả trên trang web của trường.

* Em m thi khối A được 16,5 điểm, khối B được 15,5 điểm, em ở vùng ưu tiên nên được cộng thêm 3,5 điểm. Em có nên nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Cần Thơ? (Tieu Ngoc Tuyet, 20 tuổi, tieungoctuyet1993@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Nếu đúng như em nói thì điểm xét tuyển của em: khối A = 20 điểm, khối B = 19 điểm. Trường ĐH Cần Thơ có tổng cộng 73 ngành đaò tạo với chỉ tiêu là 9.000, rất nhiều ngành xét tuyển khối A, khối B. Em sẽ có rất nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường ĐH Cần Thơ. Em nên xem thông tin tuyển sinh ( webssite tuyensinh.ctu.edu.vn) của trường để lựa chọn ngành theo sở trường của mình. 

* Hiện nay em có số điểm là 23.25 đã cộng điểm vùng, em có thể nộp vào trường công lập nào nhóm ngành khoa học công nghệ ạ? (Le Minh Khang, 18 tuổi, khang_darksider@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm của em thì khả năng đậu vào các trương công lập khá cao. Em cần xác định ngành nào mình yêu thích và tham khảo mức điểm trúng tuyển các năm trước của ngành/trường mình quan tâm để đăng ký nhé.

* Em rất thích các ngành về công nghệ, kỹ thuật. Em thi khối B điểm của em là 19,25. Em nên nộp vào ngành gì và trường nào với số điểm trên? (Nguyễn Thị Hồng Hạnh, 18 tuổi, vuthaothanhvan.0401@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Theo thầy, với mức điểm đó, nếu chọn các trường ĐH Công lập thì em có thể đăng kí vào Học viện Nông nghiệp với nhiều ngành khác nhau. Ngoài ra, em có thể chọn nhiều ngành khác của các trường ĐH ngoài công lập.

* Em thi được 22 điểm, thêm 1 điểm vùng. Vậy em có cơ hội đỗ vào ngành công nghệ thông tin Học viện công nghệ bưu chính viễn thông khu vực phía bắc hay Trường ĐH Bách khoa Hà Nội không ạ? (phạm duy Lâm, 18 tuổi, khuyenhus91@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm đó, em có khả năng trúng tuyển vào ngành công nghệ thông tin của học viện Bưu chính viễn thông, hoặc của trường ĐH Bách khoa HN ( hệ cử nhân).

* Thưa PGS.TS. Huỳnh Thanh Hùng, con thi khối A1 tổng điểm 18 (Toán 6.5 điểm; Lý 6 điểm; Anh 5.5 điểm). Con thích vào trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Xin thầy tư vấn cho con các ngành để con có thể học trong trường này, con thích nhất ngành cơ khí ô tô, xây dựng (Nguyễn Hoàng Khang, 18 tuổi, quoclong1960@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, năm 2014 ngành này xét tuyển khối A và A1: 16 điểm. Năm nay dự kiến điểm trúng tuyển sẽ cao hơn năm 2014 từ 2-3 điểm. Em đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển, nhưng rất thận trọng.

* Em đạt 20.5 điểm, khối A1. Em muốn theo ngành kỹ thuật điện và muốn tìm trường tốt nhất trong khả năng điểm số (N.V.H.Hoàng, 18 tuổi, rollsroyce.rser@)

- TS Tăng Hữu Tân: Không có ngành nào dở và trường nào dở mà chỉ sợ mình không giỏi. Với ngành kỹ thuật điện có nhiều trường đào tạo, trong đó có trường ĐH Tôn Đức Thắng. Điều kiện thuận lợi khi học tại đại học Tôn Đức Thắng:

1. Điểm chuẩn trúng tuyển của Trường ngành Kỹ thuật điện, điện tử năm 2014 NV1 khối A, A1 là 16 điểm

2. Cơ sở vật chất và điều kiện đào tạo của Trường đối với ngành Điện và các ngành khác hiện nay được đánh giá tuyệt đối 5/5 sao theo chuẩn QS-Star Ranking Vương quốc Anh

3. Chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng mong đợi của doanh nghiệp và áp dụng đào tạo theo top 100 các Trường trên Thế giới

4. Cơ hội việc làm: rất cao

* Nguyện vọng 1 em được nộp mấy trường? Nếu em nộp vào một trường ĐH mà bị loại thì có thể kịp rút hồ sơ chuyển qua ĐH khác trước 20-8?(Trần Lê Khánh Huy, 18 tuổi, huytlk97@)

- TS Tăng Hữu Tân: Theo Quy định của Bộ GD&ĐT năm 2015, mỗi thí sinh sẽ có 4 Giấy chứng kết quả trong đó có 1 cho NV1 và 3 cho NV bổ sung. Mỗi giấy chứng nhận sẽ tương ứng với 1 trường xét tuyển, tuy nhiên thí sinh có đến 4 lựa chọn ngành. Trong thời gian 1 đến 20-8 là đợt xét tuyển NV1, thí sinh sau khi nộp Giấy chứng nhận để xét tuyển nếu có nhu cầu điều chỉnh ngành xét tuyển hoặc lựa chọn Trường khác có thể rút hồ sơ và nộp lại trước ngày 20-8 cho NV1.

* Là con gái nhưng học ngành hàng hải thì có được không ạ? Em thi được 17,5 điểm không biết có đậu vào được Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM không ạ? (nguyễn thị thùy linh, 18 tuổi, nguyenthithuylinh411997@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Từ cách đây 2 năm Trường đã tuyển sinh viên nữ vào học ngành hàng hải. Trường luôn chào đón sinh viên nữ đăng ký học ngành này và hy vọng em sẽ đăng ký và đậu vào ngành đang rất cần sinh viên nữ này.

* Em tốt nghiệp hệ bổ túc năm 2006, em muốn dăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM có được không? Mong thầy cho em biết và cách thức đăng ký như thế nào? (Nguyễn Đình Bảo Sơn, 1986 tuổi, son12072001@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Năm 2015, kỳ thi THPT Quốc Gia với 2 mục đích: xét tốt nghiệp phổ thông và sử dụng kết quả thi xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, Vì vậy trường hợp của em không thể xét tuyển vào ĐH, CĐ nào được. Em muốn được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thì năm sau (2016) em nộp hồ sơ dự thi kỳ thi THPT Quốc gia, nhưng chỉ đăng ký các môn dùng để xét tuyển thôi (ví dụ: nếu muốn xét tuyển ngành khối A; thi Toán, lý, hóa, các ngành khối B: thi toán, hóa, sinh...).

* Đợt thi vừa qua em thi được 17.5 khối A (toán, lý, hóa). Thầy cô cho em hỏi với mức điểm 17.5 em có thể vào trường ĐH Nông Lâm được không ạ? (Lê Anh Tuấn, 17 tuổi, tuananhle1009@)

- PGS. TS Huỳnh Thanh Hùng: Kết quả xét tuyển của trường ĐH Nông Lâm TP. HCM năm 2014, các ngành khối A có điểm từ 16-18, tùy ngành. Dự kiến điểm năm nay có thể cao hơn năm 2014 từ 2-3 điểm, vì vậy điểm thi của em rất khó có cơ hội. Em hãy cân nhắc khi nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

* Điểm sàn các ngành điện, điện tử của Trường ĐH Tôn Đức Thắng tăng bao nhiêu? Em được 20.75 có thể vô được ngành điện, điên tử không? (Quách Kim Tài, 18 tuổi, chulunpingu159@)

- TS Tăng Hữu Tân: Ngành điên, điện tử của trường đại học Tôn Đức Thắng năm 2014 điểm trúng tuyển NV 1 (khối A, A 1 ) là 16 điểm. Năm 2015, thời gian chưa đến thời điểm công bố (công bố theo quy định của Bộ). Tuy nhiên, với điểm của em hiện nay, em yên tâm có thể nộp xét tuyển vào trường đại học Tôn Đức Thắng cho ngành điện, điện tử. 

* Điểm khối A là 16.5 em muốn học ngành điện của Trường ĐH Tôn Đức Thắng có được không? (tưởng minh vũ, 18 tuổi tuổi, nhox-vu-1997@)

- TS Tăng Hữu Tân: Thời điểm hiện nay chưa công công bố điểm chuẩn xét tuyển từng ngành. Tuy nhiên năm 2014, điểm chuẩn NV1 ngành điện, điện tử của trường (khố A, A 1) là 16. Em cố gắng theo dõi thông tin trên website của trường (www.tdt.edu.vn và www.tuyensinh.tdt.edu.vn) trong vài ngày tới.

* Em thi Toán Lý Hoá được 21 điểm. Em có thể đậu vào ngành kỹ thuật công trình xây dựng của Trường ĐH Cần Thơ được không? (nguyễn quốc bảo, 18 tuổi, baobao180297@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chỉ tiêu ngành Kỹ thuật công trình xây dựng của trường ĐH Cần Thơ là 300. Với mức điểm này em có nhiều cơ hội trúng tuyển. Em hãy mạnh dạn nộp hồ sơ vào Trường. 

* Các trường có đăng chỉ tiêu tuyển theo từng khối hoặc tổ hợp mới (trong cùng một ngành) hay không?  (Hồ Hoàng Linh, 18 tuổi, linhhn508@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Phần lớn các trường đăng kí chỉ tiêu theo từng ngành và nhóm ngành, ít theo từng khối thi. Các trường có thể đưa ra quy tắc về điểm chuẩn giữa các khối thi hoặc tổ hợp môn thi (có chênh lệch hoặc không có chênh lệch điểm), căn cứ vào đó và đăng kí xét tuyển của thí sinh, các trường sẽ quyết định lấy bao nhiêu thí sinh theo từng khối, hoặc tổ hợp môn thi. 

* Cho em hỏi là em muốn theo ngành hoá học thì em nên chọn ngành nào cho phù hợp với con gái?(Phượng Đỗ, 18 tuổi, hphuong2d@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Liên quan đến hóa học hiện nay có một số ngành như: Sư phạm hóa, Công nghệ hóa học, Hóa dược, Hóa học...Theo tôi những ngành nghề này đều phù hợp với nữ, em có thể chọn một ngành nào đó mà em ưa thích..

* Em thi được 25,5 điểm và muốn vào ngành công nghệ thông tin, xin thầy cô tư vấn giúp em một số trường công nghệ thông tin công lập. (Nguyễn Minh Triết, 18 tuổi, trietnguyen@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Với số điểm này em có khả năng trúng tuyển rất cao ngành Công nghệ thông tin của trường ĐH Cần Thơ. Ngoài ra, các trường công lập có đào tạo ngành Công nghệ thông tin: ĐH Bách Khoa TP.HCM; ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM; ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ...

* Kính chào PGS.TS Nguyễn Văn Thư, năm nay em dự thi để lấy kết quá xét tuyển liên thông ngành kỹ thuật xây dựng tại Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TP.HCM và đạt được 18.25 điểm. Khả năng trúng tuyển liên thông của em có khả quan hay không? Cách thức làm hồ sơ xét liên thông có khác so với các bạn xét tuyển ĐH-CĐ? (Đặng Văn Bảo Toàn, 23 tuổi, dangvanbaotoan@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Năm nay chỉ tiêu xét tuyển hệ liên thông của Trường khá hạn chế nhưng với mưc điểm này thầy hy vọng là em sẽ trúng tuyển. Hồ sơ đăng ký không có gì khác với hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ. Em nên xem thêm thông tin chi tiết tại trang web của trường www. hcmutrans.edu.vn nhé.

* Em thích các ngành kỹ thuật nhưng lại không giỏi môn Vật lý. Vậy em có thể học các ngành kỹ thuật được không ạ? (Giang Đức Duy, 19 tuổi, duygiangbmt@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Vật lý chỉ là một trong số khoảng 50 môn học của chương trình đào tạo các ngành kỹ thuật nên em không nên băn khoăn quá về việc này. Điều quan trọng là em có yêu thích ngành kỹ thuật và có tổng điểm đáp ứng được yêu cầu trúng tuyển không mà thôi.

* Cho em hỏi nếu mình chọn ngành công nghệ thông tin thì mình có cần chọn cụ thể là khoa học máy tính hay công nghệ phần mềm và đó có được xem là 1 nguyện vọng không? (4 nguyện vọng trong công nghệ thông tin tương ứng với: khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, hệ thống thông tin, truyền thông và mạng) (Trần Công Huy, 18 tuổi, distuibay123@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Việc này tùy từng trường quy định, có trường xét tuyển theo từng ngành nhưng cũng nhiều trường xét tuyển theo nhóm ngành Công nghệ thông tin. Ví dụ nếu em đăng kí xét tuyển vào trường ĐH Bách khoa HN thì em không cần đăng kí ngành cụ thể, mà chỉ cần chọn đăng kí nhóm ngành KT22 (hệ kĩ sư) hoặc nhóm ngành CN2 (hệ cử nhân).

* Chào thầy cô, điểm thi THPT quốc gia khối A của em là 22 điểm. Em có nguyện vọng đăng kí vào Học viện Kỹ thuật quân sự hệ quân sự thì có cơ hội đậu không ạ? Nếu không thì các thầy cô có thể tư vấn cho em một số trường phù hợp với điểm thi của em không ạ?(Nguyễn Tuấn Đức, 18 tuổi, tuanduc1999997@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm của em thì nên đăng ký vào hệ dân sự của học viện này thì khả năng đậu sẽ cao hơn.

* Con tôi thi khối A1 được 21.75 điểm, nên đăng kí ngành công nghệ thông tin trường nào? (ĐẶNG THỊ XUÂN LAN, 0972 tuổi, nhsxuanlan72@)

- TS Tăng Hữu Tân: Hiện nay có nhiều trường đại học đào tạo ngành CNTT, trong đó có đại học Tôn Đức Thắng. Điểm chuẩn trúng tuyển của Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm 2014 cho ngành Khoa học máy tính là 16 điểm cho khối A, A1 ở NV1. Trường sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển các ngành năm 2015 trong vài ngày tới tại website Trường www.tdt.edu.vn và www.tuyensinh.tdt.edu.vn

* Nhóm ngành môi trường có xét tuyển khối D1 không? Để vào làm ở Sở Tài nguyên môi trường, em có thể học những ngành gì có xét tuyển khối D1? Em thi chỉ được 19.25 thì em nên chọn ngành gì để có thể vào làm ở Sở mà sau này có thể kiếm được việc làm lương khá và ổn định ạ? (Võ Thị Ngọc Lê, 18 tuổi, leebombom1703@)

- TS Tăng Hữu Tân: Khối ngành Khoa học môi trường của Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm 2015 có xét tuyển các tổ hợp sau: A, B và hai tổ hợp mới: Toán, Văn, Hóa và Toán, Anh, Hóa cho các ngành Công nghệ Kỹ thuật môi trường, Khoa học môi trường và Bảo hộ lao động. Nếu em có điểm các tổ hợp môn Toán, Anh và Văn có thể kết hợp thêm 01 môn nữa là Hóa hoặc Sinh để đủ điểm xét tuyển cho cả tổ hợp truyền thống lẫn các tổ hợp mới của Trường ĐH Tôn Đức Thắng trong năm 2015. Riêng điểm thi khối D1 thì hiện nay có xét tuyển ở hầu hết các ngành tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

* Em thi khối A (toán, lý, hóa) chỉ được 12 điểm. Không biết em có cơ hội vào học cao đẳng của trường nào về công nghệ thông tin không ạ?(Lê Hà Quốc Cường, 19 tuổi, quoccuongleha@)

- Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn: Hiện tại Bộ GD&ĐT chưa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng nên chưa xác định được điểm của em đủ điều kiện hay không. Tuy nhiên, năm 2015 có nhiều trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ vào Đại học, Cao đẳng. Cụ thể trường ĐH Nguyễn Tất Thành xét tuyển phương thức trên với tiêu chí như sau: xét điểm tổng kết học bạ (lớp 10, 11, 12) cho tất cả các ngành đào tạo với ngưỡng điểm tối thiểu xét từ 6.0 trở lên với trình độ Đại học, 5.5 trở lên với trình độ Cao đẳng. Em có thể tìm hiểu thông tin chi tiết tại website của trường: www.ntt.edu.vn hoặc tvts.ntt.edu.vn

* Cháu thi khối A được 19.75 điểm (đã cộng điểm vùng).Cháu muốn xét tuyển vào các nghành bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, quản lý tài nguyên và môi trường Trường ĐH Nông lâm TPHCM có được không? Ngoài ra với số điểm ấy cháu có khả năng xét tuyển các trường ĐH nào ở TPHCM? (Nguyễn Hồ Duy Nam, 19 tuổi, DuyNam@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Trong năm 2014, trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có mức điểm trúng tuyển Khối A từ 16-18 điểm, tùy các ngành. Dự kiến năm nay điểm trúng tuyển sẽ cao hơn các năm trước từ 2-3 điểm. Điểm của em cũng khá tốt, nhưng chọn các ngành của trường có mức thấp như: Chăn nuôi, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản thì có cơ hội nhiều hơn. Điểm của em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào nhiều trường khác tại TP.HCM.

* Kính thưa thầy cô, em thi được 27,5 điểm khối A, em muốn học ngành kỹ thuật công nghệ hóa, thầy cô cho em xin phép được hỏi em nên chọn học trường nào sẽ đào tạo tốt nhất cho ngành này ạ? (Nguyễn Ngọc Sơn, 17 tuổi, nguyenngocson2311@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm của em thì nên chọn những trường có truyền thống và năng lực đào tạo tốt như Bách Khoa, Khoa học tự nhiên để đăng ký. 

* Thưa thầy Tăng Hữu Tân, học phí của Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm nay là bao nhiêu và có tăng nữa không ạ? Một năm có bao nhiêu học kì và một học kì có bao nhiêu tháng ạ? Đối với sinh viên có hộ khẩu ngoại thành TP.HCM theo học ở trường thì có được ở kí túc xá không? Và điểm chuẩn của trường năm nay dự kiến có tăng nhiều không ạ? Minh Nhật, 19 tuổi, poc.nhat@gmail.com)

- TS Tăng Hữu Tân: Học phí của Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm học 2015-2016 theo Quyết định 158 của Chính phủ là 14.95 triệu/năm học (gồm 02 HK và mỗi HK sinh viên sẽ viên sẽ được đào tạo tối thiểu là 15 tuần học chưa tính thời gian thi). Học phí của Trường được tính theo tín chỉ (tùy theo khối lượng đăng ký môn học thực tế của từng sinh viên trong mỗi HK). ĐH Tôn Đức Thắng là trường công lập vào có điều kiện về ký túc xá rất tốt, việc xét duyệt vào ở ký túc xá sẽ căn cứ vào: khu vực, vùng sâu vùng xa, đối tượng chính sách...Trường sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển của từng ngành trong vài ngày tới trên www.tdt.edu.vn  và www.tuyensinh.tdt.edu.vn.

* Nguyện vọng 1 được chọn 4 ngành ưu tiên 1,2 ,3, 4. Như vậy nếu trường chỉ có 2 ngành thì thí sinh chọn vào 2 ngành này sẽ mất đi 50% cơ hội? (Trần Tấn Huy, 18 tuổi, 97trantanhuy)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Em không mất đi 50% cơ hội, bởi vì khi em thấy không có khả năng trúng tuyển vào hai ngành này thì em vẫn có thể rút hồ sơ để nộp vào một trường khác với 4 nguyện vọng.

* Em được 17 điểm khối A. Em có cơ hội vào Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM không?(Trần Nguyên Phát, 17 tuổi, ptrn24@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm này, em vẫn có cơ hội đậu vào trường ĐH GTVT. Thầy khuyên em cần theo dõi sát thông tin về đăng ký xét tuyển trên trang web của Trường để đăng ký vào ngành phù hợp với sở thích và mức điểm của mình nhé.

* Cháu tôi (ở Cai Lậy, Tiền Giang) thi kỳ thi THPT quốc gia tổng 3 môn toán, lý hóa là 23,5 điểm, như vậy có thể chọn trường nào phù hợp và ưu tiên nguyện vọng như thế nào?(Nguyễn thị hồng Hạnh, 31 tuổi, hanhnth.clo@)

- TS Tăng Hữu Tân: Với số điểm như trên phụ huynh và thí sinh sẽ có nhiều cơ hội để nộp xét tuyển trên nhiều Trường. Tuy nhiên, để chọn lựa ngành học cần suy nghĩ thêm các yếu tố khác như sự phù hợp ngành nghề của bản thân, mong muốn của cá nhân, nhu cầu xã hội, khả năng tài chính...

* Em thi được 21.5 điểm em muốn học cơ khí hay liên quan đến máy móc (cơ). Em có thể học trường ĐH nào ạ? Liệu số điểm như vậy em có thể học về kinh tế không? (trần thanh tín, 18 tuổi, helicom2001@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm của em thì có thể đăng ký vào nhiều trường có đào tạo ngành cơ khí. Mặt khác, theo quy chế đào tạo theo tín chỉ, khi được học tại một trường đại hoc, em có thể chọn học thêm đồng thời một ngành thứ hai và do vậy em nên chọn trường nào có đào tạo cả cơ khí và kinh tế để đáp ứng được nhu cầu của mình.

* Cháu thi đại học khối A và được 15 điểm. Cháu muốn học ngành công nghệ thông tin thì đủ điểm không ạ? (Hoàng Nguyễn Minh Thọ, 18 tuổi, hoangnguyenminhtho172@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Hiện tại Bộ GD&ĐT chưa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng nên chưa xác định được chính xác điểm của em đủ điều kiện đăng ký xét tuyển hay không. Em cần theo dõi thêm thông tin các trường có tuyển sinh ngành CNTT sau ngày 28-7.

* Em muốn xét cả Trường ĐH GTVT và Trường ĐH Công nghiệp thì em phải nộp hồ sơ ra sao? (Đặng Văn Sâm, 18 tuổi, kid_dragon_1997@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Theo quy định, trong đợt 1 em chỉ được đăng ký vào một trường nên em phải quyết định chọn một trường để nộp hồ sơ. Nếu chẳng may rớt trong đợt 1 em sẽ có thêm ba cơ hội để nộp vào ba trường có tuyển nguyện vọng bổ sung.

* Em được 20 điểm khối D. Em có nguyện vọng vào ngành luật của Trường ĐH Cần Thơ thì có khả năng đậu cao không ạ? (phuonguyen, 18 tuổi, nguyenphuonguyen043@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Chỉ tiêu xét tuyển ngành Luật năm nay là 300, điểm chuẩn năm 2014 là 20 điểm, do đó em vẫn có cơ hội trúng tuyển. Em không nên hồ sơ sớm, cần theo dõi thông tin nộp hồ xét tuyển vài ngày để dự đoán khả năng trúng tuyển của mình. Ngoài ra, có 80 chỉ tiêu đào tạo ngành Luật tại khu Hòa An, thường điểm chuẩn các năm trước ở khu Hòa An thấp hơn.

* Thưa thầy, với số điểm trong khoảng nào thì có thể đậu vào những trường có chất lượng dạy ngành công nghệ thông tin tốt?(Phan Nhật Anh, 18 tuổi, phanjohnvip@)

- PGS. TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm từ 22-23 trở lên, em có thể chọn ngành Công nghệ thông tin ở các trường top trên. Tuy nhiên cũng có những trường có điều kiện học tập tốt và điểm chuẩn đầu vào không cao, nhưng mức học phí cũng cao ( ví dụ một số trường  ĐH tư thục và chương trình đào tạo quốc tế của  các trường ĐH công lập).

* Có một vấn đề mà em luôn bận tâm đó là ví dụ trường kia chỉ tiêu là 100, trong đợt cập nhật cuối cùng (tức là 3 ngày trước ngày 20-8) em đứng thứ 40 và lúc đó em nghĩ mình đã đậu. Nhưng trong 3 ngày cuối đó thì có tới 61 người điểm cao hơn nộp vào, vì nhà trường 3 ngày mới cập nhập một lần nên không kịp để điều chỉnh nguyện vọng. Cuối cùng là từ đậu thành rớt. Vậy làm sao để không bị "rớt sốc" như vậy? (Phạm Doãn Phương Nam, 18 tuổi, doannam97@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Điều em băn khoăn là rất thực tế mặc dù cá nhân em và các trường đều không mong muốn. Tuy nhiên, để tránh "rớt sốc" thì cách tốt nhất là liên tục theo dõi thông tin tại trường mà mình đăng ký và nên chọn ngưỡng an toàn cao hơn (theo kinh nghiệm của thầy là khoảng 2 điểm) để quyết định có rút hồ sơ hay không. Mặt khác em còn có tới 3 nguyện vọng khác trong đợt 1 và 12 nguyện vọng trong các đợt đăng ký sau mà.

* Có một vấn đề mà em luôn bận tâm đó là ví dụ trường kia chỉ tiêu là 100, trong đợt cập nhật cuối cùng (tức là 3 ngày trước ngày 20-8) em đứng thứ 40 và lúc đó em nghĩ mình đã đậu. Nhưng trong 3 ngày cuối đó thì có tới 61 người điểm cao hơn nộp vào, vì nhà trường 3 ngày mới cập nhập một lần nên không kịp để điều chỉnh nguyện vọng. Cuối cùng là từ đậu thành rớt. Vậy làm sao để không bị "rớt sốc" như vậy? (Phạm Doãn Phương Nam, 18 tuổi, doannam97@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Điều em băn khoăn là rất thực tế mặc dù cá nhân em và các trường đều không mong muốn. Tuy nhiên, để tránh "rớt sốc" thì cách tốt nhất là liên tục theo dõi thông tin tại trường mà mình đăng ký và nên chọn ngưỡng an toàn cao hơn (theo kinh nghiệm của thầy là khoảng 2 điểm) để quyết định có rút hồ sơ hay không. Mặt khác em còn có tới 3 nguyện vọng khác trong đợt 1 và 12 nguyện vọng trong các đợt đăng ký sau mà.

* Cho em hỏi chừng nào mình mới biết được điểm chuẩn của các trường đại học vậy ? Gần tới 1-8 rồi mà em chưa hay tin gì. Khi nào mình mới có thể nhận giấy tốt nghiệp THPT vậy ? (Đặng Thái Hùng, 18 tuổi, nhox_shockyeuroi@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Trước ngày 1-8, các trường sẽ đưa ra ngưỡng điểm để nhận hồ sơ đăng kí xét tuyển, chứ chưa thể đưa ra điểm chuẩn ( điểm trúng tuyển). Điểm chuẩn của đợt xét tuyển 1 chỉ có thể được xác định sau ngày 20-8. Theo kế hoạch thì các em sẽ nhận được  giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT trước ngày 1-8.

* Kết quả thi cộng hết thì em được 19 điểm. Em muốn vào ngành xây dựng dân dụng ĐH Giao thông vận tải TP.HCM được không? em cảm ơn(nguyễn văn thoa, 18 tuổi, nguyenphuoc73@)

- PGS. TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm của em và xét trong bối cảnh của mặt bằng điểm năm nay em cần theo dõi thông tin về đăng ký của ngành này thật sát trước khi quyết định nộp hồ sơ nhé. 

* Tính cả điểm cộng ưu tiên thì em được  21 điểm, với số điểm này em có thể điều khiển và tự động hóa trường nào ở TP.HCM là tốt ạ? (Mai Quốc Khánh, 18 tuổi, zdoublelife@)

- TS Tăng Hữu Tân: Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm 2014 khối A và A1 là 17 điểm cho NV1. Trường sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển của các ngành trong vài ngày tới, em vui lòng cập nhật thông tin trên website của Trường tại: www.tdt.edu.vn và www.tuyensinh.tdt.edu.vn Với mức điểm trên em có thể nộp vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng để xét tuyển cho ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

* Em thi khối A được 18.5 đã tính luôn điểm vùng. Em tính đăng kí ngành kỹ thuật xây dựng vào trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM. Như vậy khả năng trúng tuyển của em có cao không ạ? (Võ Công Luận, 18 tuổi, cong_luan301@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm này em nên theo dõi thật sát thông tin tuyển sinh của trường trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nhé. 

* Kính chào chuyên gia, em có điểm khối A1 21.5 và mong muốn học ngành kĩ thuật xây dựng công trình thì nên chọn trường nào là hợp lí ? (nguyễn anh tú, 18 tuổi, anh_tu2411@)

- PGS. TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm của em thì nên đăng ký vào các trường công lập có đào tạo ngành này ở TP.HCM hoặc địa phương của em và nên chọn trường đã có nhiều năm đào tạo ngành này.

* Thầy cô có thể nói kỹ hơn về hình thức sơ tuyển không? Em không đủ diều kiện để đậu sơ tuyển vậy em có thể dùng điểm thi THPT quốc gia vừa rồi để vào trường không ạ? (Văn Thanh Hiệp, 18 tuổi, hieplol313@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Chỉ có một số trường áp dụng hình thức sơ tuyển và chủ yếu là các trường khối quân sự, công an. Em cần xem thêm thông tin tuyển sinh của trường mình quan tâm để biết trường đó có yêu cầu sơ tuyển hay không, còn hầu hêt các trường đều chỉ căn cứ vào điểm thi THPT thôi em ạ. 

* Em ở An Giang và dự định xét tuyển vào ngành kỹ thuật điện tử truyền thông. Em đang phân vân giữa việc chọn trường. Với 23 điểm khối A1 giữa Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM thì trường nào tốt hơn và khả năng có việc làm sau khi ra trường? (nam, 18 tuổi, nguyennam23234@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Sinh viên tốt nghiệp ngành này ở ĐH Cần Thơ những năm qua đáp ứng rất tốt nhu cầu nhân lực chuyên môn cao trong các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam (như Renesas, TMA). Ngành Điện tử Truyền thông tại Đại học Cần Thơ nhận được tài trợ từ dự án HEEAP (Công ty Intel và Trường ĐH ASU-Mỹ) để cải tiến chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế. Do đó em nên mạnh dạn và tự tin nộp và học tại ĐH Cần Thơ. 

* Con tôi đạt 19,25 điểm ( Khối H ) muốn đăng ký vào ngành thiết kế nội thất ở trường ĐH Tôn Đức Thắng có đươc không? Điểm Toán và Văn của cháu chênh lệch nhau vậy nên chọn môn nào có điểm cao để xét tuyển hay trường tuyển tuỳ theo tổ hơp môn thí sinh đăng ký? (Võ thị Thanh Lương, 48 tuổi, thanhluong187@)

- TS Tăng Hữu Tân: Mức điểm trúng tuyển NV 1 của Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm 2014 cho các ngành Mỹ thuật ứng dụng có tuyển sinh khối H là 17 điểm. Năm 2015, với mức điểm trên Quý phụ huynh có thể yên tâm nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Điểm trúng tuyển NV1 của từng ngành sẽ được công bố sau ngày 20/8/2015. Trường xét tuyển theo tổ hợp và tổng điểm của cả 3 môn.

 

* Em hỏi em trai em thi khối A được 17 điểm. Em muốn học làm đầu bếp hoăc cơ khí ô tô thì nên chọn như thế nào? (Nguyễn Thanh Vi, 30 tuổi, Ngthanhvi1312@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Nếu muốn làm đầu bếp thì em chỉ cần đăng ký vào một trường trung cấp hoặc cao đẳng nghề là được. Ngành cơ khí ô tô cũng có những hệ đào tạo từ trung cấp đến đại học nên em có thể đăng ký học ngành này tùy thuộc vào sở thích và mức điểm thi của mình.

* Kính thưa thầy Hùng, em được biết Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có các phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận. Trong đợt xét tuyển sắp tới em có 4 NV vào 4 ngành đăng ký vào cùng một trường, thì các phân hiệu trên có tính là cùng 1 trường không. Xin thầy cho biết em có thể đăng ký NV1 ở cơ sở TP.HCM, NV2 cũng ngành đó vào phân hiệu ở Gia Lai được không? Nếu được thì trong hồ sơ đăng ký các nguyện vọng phải trình bày ra sao, do 2 phân hiệu cùng mã ngành? (Đỗ Đình Nhất, 18 tuổi, choivoi87@)

- PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng: Trường ĐH Nông Lâm TP. HCM có hai phân Hiệu: Gia Lai và Ninh Thuận, các phân hiệu này không phải đào tạo cho cả nước. Phân hiệu tại Gia Lai: đào tạo cho các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh lân cận: Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi. Ninh Thuận đào tạo cho các tỉnh lân cận Ninh Thuận: Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng. tại Trường đào tạo cho cả nước. Vì vậy điểm trúng tuyển của hai phân hiệu thường thấp hơn tại trường. Do đó muốn xét tuyển tại các phân hiệu phải có hộ khẩu trong các khu vực quy định. Còn xét tuyển tại trường cho tất cả các TS cả nước. Hồ sơ xét tuyển vào hai phân hiệu thì ghi xét tuyển tại phân hiệu Gia Lai hay Ninh Thuận. Tại trường thì chỉ ghi ngành và mã ngành.

* Con nhà tôi đạt 25,5 (cả điểm ưu tiên) muốn dự tuyển vào nghành Điện, điện tử: ĐH Bách khoa HN. Xin thầy tư vấn khả năng trúng tuyển không? Cháu thi khối A1.(nguyễn văn vũ, 45 tuổi, vuxmls@)

- PGS -TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm này thì cháu có khả năng trúng tuyển rất cao vào nhóm ngành Điện, Điện tử của trường ĐH Bách khoa HN.

* Em ở Đồng Nai, thi khối A đạt 17.75 điểm (chưa tính điểm KV). Như vậy có khả năng nào vào một trường ĐH công về ngành kỹ thuật? Học phí như thế nào? (Trần văn Tài, 18 tuổi, tailanh1111@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm và điều kiện của em thì nên đăng ký vào một trường đại học ở tỉnh Đồng Nai sẽ phù hợp hơn.

* E ở Hà Nội, em thi được 20.5 điểm. Em muốn học ngành công nghệ thông tin mà không biết trường nào cho phù hợp? (nguyễn tất thành, 18 tuổi, khetletpo8123@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Em được 20,5 điểm thì nên chọn các trường top giữa. Trong thời gian các trường nhận hồ sơ xét tuyển, em nên theo dõi kết quả thường xuyên trên mạng để có thể có quyết định phù hợp. Mỗi trường đều có những thế mạnh riêng về định hướng đào tạo của mình, em không nên chỉ căn cứ vào điểm chuẩn các năm trước mà đánh giá chất lượng đào tạo cao hay thấp.

* Con tôi thi tổ hợp 3 môn Toán, Lý ,Anh văn được 17,50 điểm cháu muốn học ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Cần Thơ có được không? Nếu không được thì cháu nên chọn Trường ĐH nào tại Cần Thơ để học? (Trần thị phương Trang, 39 tuổi, tranthiphuongtrang1979@)

- ThS Nguyễn Hứa Duy Khang: Điểm của cháu đạt được có cao hơn điểm chuẩn năm 2014. Nhóm ngành công nghệ thông tin gồm nhiều ngành như Khoa học máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Truyền thông và mạng máy tính, Tin học ứng dụng. Với tổng chỉ tiêu của nhóm ngành khoảng 600, nên con chị có nhiều cơ hội trúng tuyển. Chị nên động viên cháu tự tin nộp hồ sơ xét tuyển.

* Với số điểm 22.25 điểm con đạt được theo khối A và 4 nguyện vọng vào Trường ĐH Bách khoa các ngành: kỹ thuật giao thông, hóa thực phẩm, cơ khí, điện - điện tử thì khả năng trúng tuyển ở các nguyện vọng là bao nhiêu? (Phan Bảo Ân Tuyên, 18 tuổi, pbantuyen2010@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm đó, theo thầy thì em gần như chắc chắn sẽ trúng tuyển vào 1 trong 4 ngành đó. Vì vậy, em cứ tự tin đăng kí các nguyện vọng theo thứ tự yêu thích.

* Con tôi thi khối A được 20 đ, với số điểm này có khả năng đậu vào ngành Công nghệ Sinh học của ĐH Nông Lâm TP.HCM không ạ? Học phí của ngành này là bao nhiêu một năm? (Thanh Liêm, 50 tuổi, bantinhcuoi1965@)

- PGS. TS Huỳnh Thanh Hùng: Ngành Công nghệ sinh học của trường ĐH Nông Lâm TP. HCM có điểm trúng tuyển hàng năm khá cao, Khối A: 18-20 tùy năm. Dự kiến năm nay điểm trúng tuyển các khối có thể cao hơn từ 2-3 điểm. Vì vậy hãy cân nhắc khi xét vào ngành này. Học phí ngành này của trường không cao, vì trường ĐH Nông lâm TP.HCM là trường công lập, học phí năm nay 6-6,5 triệu đồng/năm.

* Trong đợt xét tuyển đầu tiên, em được chọn 4 ngành của 1 trường. Vậy nếu em không đậu ngành 1 thì trường có tự động xét ngành 2 cho e không? Nếu e chọn ngành thứ 2 trong đợt 1 là kĩ sư điện thì có được xét cùng với các bạn đăng kí ngành kĩ sư điện là nghành 1 không? Hay là chưa đủ chỉ tiêu trường mới xét đến những bạn chọn ngành này làm ngành thứ 2? Ở ngành thứ 2 thì khả năng đậu như thế nào?Cách thức xét tuyển ra sao? (Nguyễn Trang, 18 tuổi, trangg1297@gmail.com)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Theo quy định, các nguyện vọng được xét bình đẳng như nhau. Có nghĩa là,  trong cùng 1 đợt xét tuyển, nếu em không đậu nguyện vọng 1, thì nguyện vọng 2 của em được xét bình đẳng với các bạn đăng kí nguyện vọng 1 cùng ngành ( em không cần phải hơn điểm của các thí sinh đăng kí nguyện vọng 1 mới được xét). Như vậy, các em cứ nên đăng kí các nguyện vọng theo thứ tự mình yêu thích. 

* Con tôi năm nay thi khối A được 22.75 điểm. Cháu thích ngành Môi trường. Xin cho hỏi nên nộp hồ sơ vào trường nào thì khả năng trúng tuyển nguyện vọng 1 cao? (Hanh Nguyen, 44 tuổi, nnmhanh1971@)

- PGS.TS Nguyễn Văn Thư: Với mức điểm của cháu như vậy lá khá cao, tuy nhiên năm nay mặt bằng điểm cao hơn các năm trước nên Anh/Chị nên tham khảo điểm trúng tuyển các năm trước (cộng thêm khỏang 2 điểm) của một số trường đào tạo truyền thống về ngành này như Khoa học tự nhiên, Bách khoa, Nông lâm để khuyên cháu đăng ký cho phù hợp.

* Ngành công nghệ thực phẩm sau khi ra trường mình sẽ làm những công việc gì ạ? (Phượng Đỗ, 18 tuổi, hphuong2d@)

- ThS Nguyễn Anh Sơn: Công nghệ thực phẩm thuộc khối ngành công nghệ có tính ứng dụng cao và đa dạng nên lựa chọn ngành này là em đã chọn một mãnh đất màu mỡ, mở lối thành công sau khi ra trường với lợi thế cạnh tranh cao. Cơ hội việc làm sau khi ra trường: Em có thể trở thành chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, Chuyên viên phân tích mẫu và kiểm định sản phẩm, Kỹ sư vận hành các quy trình công nghệ thực phẩm. Nếu yêu thích nghiên cứu, em có thể trở thành nhà nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

* Học cơ điện tử ra trường sẽ làm gì ạ? (Nguyễn Việt Cường, 18 tuổi, thebolt292@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Em học cơ điện tử ra trường trở thành các kĩ sư có khả năng nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và vận hành các thiết bị thông minh tích hợp cơ khí, điện tử và phần mềm điều khiển tự động.  

* Năm nay Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lấy cả khối B cho một số ngành, vậy cho em hỏi khi xét chỉ tiêu thì ưu tiên khối B hay khối A ạ? Cách phân chỉ tiêu cho từng khối cùng 1 ngành như thế nào ạ ?(Trần Lan Anh, 18 tuổi, trananh250997@)

- PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Trường sẽ đưa ra quy định ngay từ đầu về mức điểm chuẩn giữa các khối (có chênh lệch hay không chênh lệch điểm), trên cơ sở đó các thí sinh lựa chọn đăng kí khối thi có lợi nhất và nhà trường xác định số lượng thí sinh trúng tuyển theo từng khối. Không có việc ưu tiên khối này hay khối kia hơn.

Buổi giao lưu kết thúc lúc 11g30 trưa 25-7-2015 với hàng ngàn câu hỏi gửi đến. TTO chân thành cảm ơn quý thầy cô  tham dự buổi giao lưu.

TRẦN HUỲNH - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên