15/11/2015 07:41 GMT+7

82 đề tài tranh Giải thưởng Euréka 
lần thứ XVII năm 2015

PHAN DƯƠNG - YẾN TRẦN
PHAN DƯƠNG - YẾN TRẦN

TT - Ngày 14-11, tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trung tâm Phát triển KHCN trẻ (thuộc Thành đoàn TP.HCM) phối hợp với ĐHQG TP.HCM tổ chức vòng chung kết giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XVII năm 2015.

Mô hình thiết kế và chế tạo robot hình dạng người của thí sinh Trần Văn Thản (trái) và Trần Văn Cường lĩnh vực kỹ thuật - Ảnh: Y.Trần
Mô hình thiết kế và chế tạo robot hình dạng người của thí sinh Trần Văn Thản (trái) và Trần Văn Cường lĩnh vực kỹ thuật - Ảnh: Y.Trần

Vòng chung kết có sự tham gia của 170 tác giả đến từ 30 trường với 82 công trình nghiên cứu khoa học ở 11 lĩnh vực: kinh tế, xã hội nhân văn, giáo dục, công nghệ thông tin, quy hoạch - kiến trúc, pháp lý, công nghệ hóa dược, tài nguyên môi trường, nông lâm ngư, công nghệ sinh - y sinh.

Hầu hết các đề tài năm nay đều mang ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn: có tính ứng dụng, cập nhật các xu hướng nghiên cứu trên thế giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết của thành phố.

Trong đó có nhiều đề tài tiêu biểu như: Nghiên cứu chế tạo gạch không nung từ bêtông nhẹ cốt liệu cùi bắp; Thiết kế chế tạo máy in chữ nổi Braille cho người kiếm thị; Nghiên cứu và thiết kế robot hình dạng người; Nghiên cứu phát triển hệ thống thông minh trợ giúp người đi xe buýt; Thực tiễn giải thích Công ước Vienna năm 1980 của Liên Hiệp Quốc về nghĩa vụ kiểm tra, thông báo hàng hóa không phù hợp và tiền lãi chậm thanh toán - Một số lưu ý với doanh nghiệp Việt Nam...

PGS.TS Từ Diệp Công Thành - phó trưởng ban khoa học và công nghệ ĐHQG TP.HCM - nhận định: “Sản phẩm năm nay vừa có tính nhân văn vừa có tính ứng dụng. Đặc biệt có sản phẩm máy in chữ nổi Braille hướng tới đối tượng xã hội cần quan tâm, hơn nữa đó là những người khiếm thị. Máy in này giống như mã hóa văn bản Việt sang chữ viết người khiếm thị để họ rà đọc được bằng xúc giác. Nhiều công trình đề tài kinh tế, pháp lý cũng được sinh viên quan tâm, đầu tư nghiên cứu với nhiều kết quả, phát hiện mới rất khả quan”.

Năm nay, lần đầu tiên giải thưởng mở rộng ra quy mô toàn phía Nam, chương trình đã tiếp nhận 647 đề tài, đại diện cho 46 trường ĐH - CĐ. Chương trình có hơn 55 nhà khoa học đến từ các sở, ngành, doanh nghiệp... sẽ tiến hành chấm điểm và có quyết định vinh danh những đề tài xứng đáng.

Ngoài ra, nằm trong khuôn khổ giải thưởng, ban tổ chức còn thực hiện các hoạt động như: Hội thảo sinh viên với nghiên cứu khoa học Euréka, Hội trại sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka. Dự kiến lễ tổng kết, trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại TP.HCM.

PHAN DƯƠNG - YẾN TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên