08/10/2017 18:30 GMT+7

82,9% tai nạn trên đường là va chạm xe máy

NGỌC ẨN - THU DUNG - TÂM ĐỨC - Tranh: TRẦN THIỆN KIỀU
NGỌC ẨN - THU DUNG - TÂM ĐỨC - Tranh: TRẦN THIỆN KIỀU

TTO - Tỉ lệ tại nạn do xe máy va chạm với các phương tiện khác lên đến 82,9%. Đủ loại tổn thương có thể xảy ra với người đi xe máy vì phương tiện này không có lớp bảo vệ. Giải pháp nào khắc phục khi xe máy vẫn là sự lựa chọn gần như duy nhất?

Tỉ lệ số vụ tại nạn do các phương tiện khác gây ra đối với xe máy chiếm đến 82,9% tổng số các vụ tai nạn, với người đi bộ là 7,8% và giữa ôtô với ôtô chỉ chiếm tỉ lệ 3%.

Nguồn: Ban An toàn giao thông TP.HCM

82,9% tai nạn trên đường là va chạm xe máy - Ảnh 2.

Một chướng ngại vật trên đường có thể đẩy người đi xe máy vào chỗ nguy hiểm

82,9% tai nạn trên đường là va chạm xe máy - Ảnh 3.

Một chút khinh suất cũng đủ để người đi xe máy "lãnh đủ"

82,9% tai nạn trên đường là va chạm xe máy - Ảnh 4.

Mất tập trung là tình trạng không khó gặp ở người đi xe máy

82,9% tai nạn trên đường là va chạm xe máy - Ảnh 5.

Thiếu tuân thủ luật giao thông có thể dẫn đến hậu quả đáng buồn

82,9% tai nạn trên đường là va chạm xe máy - Ảnh 6.

Nhanh một phút, chậm cả đời

82,9% tai nạn trên đường là va chạm xe máy - Ảnh 7.

Chạy xe ẩu tưởng vui mà phút chốc trở thành chuyện buồn

Yếu tố người lái xe (ý thức lái xe) có liên quan đến khoảng 70% các vụ tai nạn giao thông; hơn 20% liên quan đến hạ tầng và môi trường xung quanh và dưới 10% là do phương tiện.

Nguồn: Ban An toàn giao thông TP.HCM

82,9% tai nạn trên đường là va chạm xe máy - Ảnh 9.

Dù là lỗi của các phương tiện khác thì hậu quả đối với người đi xe máy cũng rất nặng nề

82,9% tai nạn trên đường là va chạm xe máy - Ảnh 10.

Không có lớp bảo vệ, người đi xe máy là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông

Chỉ cần một chút quan sát trên đường là có thể nhìn thấy ngay những nguy cơ đối với người đi xe máy. Ví dụ trên đường Hoàng Hữu Nam (Q.9), người đi xe máy bị "áp đảo" bởi từng đoàn xe đầu kéo, xe bồn, xe ben, xe nào cũng 15 tấn trở lên, lao như đuổi nhau.

Người đi xe máy chạy ép sát lề đường, rúm người bởi những tiếng còi hơi chát chúa. Cùng lúc đó là nguy cơ từ mặt đường lòi lõm ổ gà, ổ voi, và đất đá, bụi mù từ các xe chở vật liệu.

Ở một điểm đen tai nạn giao thông khác là quốc lộ 1 đoạn qua khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức, thì vấn đề lại là người đi xe máy vượt đèn đỏ. Ở đường Nguyễn Tất Thành, Q.4 thì là tình trạng kẹt xe trong đó xe máy lẫn ôtô, nhỏ hay to, đều cố len lỏi để thoát ra.

"Chạy xe máy căng thẳng lắm, người ngồi sau không dám nói chuyện với người ngồi vì trước sợ người ngồi trước phân tâm" - là miêu tả của một người dân về việc đi xe máy.

Đi xe máy rất nguy hiểm - điều này chẳng có gì mới, ai cũng biết, nhưng đại bộ phận người đi đường không có sự lựa chọn nào khả thi hơn. Ôtô chỉ nằm trong khả năng của một số ít, còn phương tiện công cộng thì chưa đủ đáp ứng.

Vậy đâu là giải pháp giảm thiểu nguy cơ tai nạn đối với người đi xe máy? Mời bạn đọc tham gia góp ý với Tuổi Trẻ qua phần bình luận cuối bài hoặc gửi về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn

NGỌC ẨN - THU DUNG - TÂM ĐỨC - Tranh: TRẦN THIỆN KIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên