09/10/2013 05:17 GMT+7

8 tháng, 40 học sinh, chấm 2.560 bài

LÊ PHƯƠNG TRÍ
LÊ PHƯƠNG TRÍ

TT - Việc chấm chữa bài hiện nay của giáo viên tiểu học cũng nhọc nhằn không kém. Mỗi tháng điểm (khoảng năm tuần học), giáo viên phải chấm và phê tất cả bài kiểm tra thường xuyên của học sinh.

Một học sinh lớp 4 hay 5 phải làm kiểm tra thường xuyên bốn bài tiếng Việt, hai bài toán, một bài khoa học và một bài sử địa. Nếu lớp học có 40 học sinh thì giáo viên phải chấm và phê 320 bài như thế (8 bài nhân 40 học sinh). Một năm học có tám tháng điểm, giáo viên tiểu học phải chấm 2.560 bài.

Ngoài ra giáo viên còn phải chấm và phê trong vở học sinh. Điều đáng nói là các bài kiểm tra thường xuyên này không ghi vào sổ liên lạc cho phụ huynh xem, cũng không ghi vào học bạ để năm kế tiếp theo dõi mà chỉ để giáo viên ghi vào sổ “Theo dõi và đánh giá xếp loại học sinh tiểu học” cho chính mình xem và ban giám hiệu duyệt định kỳ. Thời gian gần đây khi nói đến việc chấm chữa bài ở tiểu học, các thầy cô đều hết sức ngao ngán bởi tốn quá nhiều thời gian, công sức. Giáo viên tiểu học dạy nhiều môn nên hằng ngày phải chấm rất nhiều bài. Vậy mà chấm bài học sinh, ngoài việc sửa chữa, giáo viên phải ghi lời phê tất cả bài đã chấm, lời phê phải cụ thể, rõ ràng và có tính chất động viên. Nếu chỉ phê ở một số bài làm khi cần thiết như trước đây là điều hết sức thiết yếu thì việc yêu cầu phê tất cả bài đã chấm làm giáo viên tốn nhiều thời gian để ghi và công sức suy nghĩ lời phê thế nào cho đúng yêu cầu. Bài học sinh làm sai ít, hoặc lỗi đôi khi các em mắc phải thì dễ dàng phê, nhưng đối với bài làm các học sinh quá yếu kém thường sai hết chẳng lẽ bài nào giáo viên cũng phê ý giống như nhau. Đối với bài các em làm đạt điểm 9,10 thì phê “giỏi” hay “tiếp thu tốt” là đã đủ các ý cần nói, nhưng với một số trường lại không đồng ý buộc giáo viên phải phê là: “Bài làm của con tốt lắm, câu văn mạch lạc, có hình ảnh sinh động, đáng khen!”, hay: “Con đọc tốt, phát âm rõ, đạt yêu cầu về tốc độ.”...

Thử hình dung mỗi ngày giáo viên chấm khoảng ba môn, rồi phải chấm 2.560 bài kiểm tra thường xuyên, chưa kể bài của bốn lần kiểm tra định kỳ nữa, vậy các thầy cô phải tốn bao nhiêu thời gian để viết dài dòng như thế và suy nghĩ lời phê cho đừng trùng lắp ý phê em này giống em kia, bài lần sau không giống bài lần trước dù cùng một lỗi vì các em yếu thì thường phải rèn trong thời gian dài mới tiến bộ, chẳng lẽ lời phê cứ lặp lại.

Với bao nhiêu việc như thế, giáo viên tiểu học phải xoay như chong chóng để hoàn thành mọi việc thì lấy đâu thời gian học tập, nghiên cứu đầu tư cho bài giảng, đổi mới phương pháp để dạy tốt hơn như xã hội mong mỏi?

LÊ PHƯƠNG TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên