01/02/2015 08:42 GMT+7

70% dân Indonesia không hài lòng tân Tổng thống Widodo

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Kết quả điều tra dư luận Indonesia mới nhất cho thấy có hơn 70% người dân không hài lòng với cách điều hành đất nước của tân Tổng thống Joko Widodo.

Tân Tổng thống Joko Widodo. Ảnh Reuters

Giới chuyên gia cho rằng do những bước cải cách và giải quyết nạn tham nhũng của ông còn quá chậm chạp sau 100 ngày đầu tiên tại vị.

Tờ Wall Street Journal dẫn điều tra của Indonesia Survey Circle (còn gọi là LSI) tiến hành với 1.200 người trên 34 tỉnh qua điện thoại di động trong hai ngày 26 và 27-1 cho thấy gần 54% người dân không hài lòng với chính quyền của ông Widodo, 42% nói hài lòng.

Tỉ lệ hài lòng giảm đáng kể so với mức 3/4 dân Indonesia ủng hộ ông Widodo trong cuộc điều tra cũng do LSI thực hiện vào tháng 8, trước khi ông thắng cử.

Còn theo AFP, kết quả điều tra của Poll Institute Puspol Indonesia cho thấy 74,6% số người được hỏi cho biết không hài lòng với cách điều hành đất nước của ông Widodo.

Thời gian qua, trong dư luận Indonesia nổi lên nhiều tranh cãi sau khi ông Widodo tiến cử tướng Budi Gunawan vào vị trí người đứng đầu lực lượng cảnh sát Indonesia.

Trước đó nhiều tháng, ông Budi Gunawan đã “nằm trong tầm ngắm” của Cơ quan phòng chống tham nhũng Indonesia KPK. Sau đó, ông Widodo đã tạm dừng việc bổ nhiệm.

Giới chuyên gia ở Indonesia cho rằng nếu ông Widodo chấp nhận khuất phục trước áp lực chính trị từ các đảng phái, ông “sẽ mắc phải sai lầm chết người”.

Ông Djayadi Hanan, giảng viên khoa học chính trị của Đại học Paramadina, phân tích: “Hãy nhớ là quyền lực chính trị lớn nhất ông ấy có là sự ủng hộ của nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Nếu đánh mất điều đó, ông ấy sẽ không còn quyền lực chính trị thật sự để thương thuyết trước áp lực chính trị từ các đảng phái xung quanh”.

Nhiều nhà phân tích khác nhận định tân tổng thống Indonesia đang rơi vào thế khó khi phải cùng lúc cân bằng giữa quyền lợi của số đông dân chúng với lợi ích nhóm của một số yếu nhân chính trị nằm cùng liên minh.

Tuy nhiên, một số cũng cho rằng nếu ông Widodo kiên quyết áp dụng các biện pháp mạnh mẽ để xóa tan mối nghi ngờ trong lòng dân về quyết tâm dẹp bỏ tham nhũng, uy tín của ông chắc chắn sẽ phục hồi.

Hiện những người ủng hộ tân tổng thống Indonesia tỏ ra rất đồng cảm với ông. Một người dân nói: “Tổng thống không có cách nào để dẹp bỏ tận gốc nạn tham nhũng chỉ trong 100 ngày được”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên