21/10/2016 10:21 GMT+7

7 điều rút ra từ cách dạy của một cô giáo

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TTO - Đây là những điều tâm đắc rút ra từ bài viết “Đổi mới là không giới hạn”, Tuổi Trẻ ngày 20-10-2016.

Đọc bài viết về cô Miêu Kha trên Tuổi Trẻ, tôi rút ra được bảy điều sau:

Một là, người giáo viên cần có lòng tin vào giờ dạy. Ở mỗi bài học, họ phải tin rằng bằng hoạt động sư phạm sẽ giúp các em thêm tri thức - kỹ năng - vốn sống, góp thêm cho học sinh những điều hay lẽ phải.

Hai là, trong mỗi tiết dạy học, Miêu Kha luôn đặt ra cho mình những thách thức. Biết đặt ra cho mình nhiệm vụ, tìm biện pháp tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ ấy trong mỗi tiết dạy, Miêu Kha đã thành công.

Ba là, qua việc thực hiện dạy học, Miêu Kha nêu vấn đề rất hay, đơn giản, dễ thực hiện, cho hiệu quả cao. Như việc dùng viên bi ve để dẫn nhập đi vào bài học “Lực và kết quả tác động của lực”, được lắm! Trái ngược với nhiều thầy cô hiện nay, vào bài mới: “Hôm nay chúng ta học bài..., tiết...”, học sinh ngán như cơm nếp.

Bốn là, xây dựng hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh nắm được nội dung bài học. Một giáo án hay thì không thể có những câu hỏi vụn vặt, đối phó, hỏi cho có, hỏi ảo... Thiết kế hệ thống câu hỏi cho một tiết dạy học là yêu cầu quan trọng đối với giáo viên, quyết định sự thành công của tiết dạy đó.

Năm là, làm cho học sinh yêu thích bộ môn của mình nên Miêu Kha thành công. Nếu cứ đơn điệu theo chuỗi: giảng - ghi - học thuộc - trả bài, học sinh chưa hiểu, chưa làm bài được thì la mắng, ghi sổ đầu bài, thông báo cho phụ huynh, thì làm sao các em có động lực học được?

Sáu là, yêu thương học sinh, không ngại khó, không than vãn. Như cô Miêu Kha, một năm hoàn tất giảng dạy cho 400 học sinh, công việc này sẽ vất vả, và càng vất vả hơn khi cô luôn tìm kiếm ý tưởng mới, đổi mới soạn - giảng, chấm bài... Chỉ có tình cảm với học sinh, trách nhiệm với nghề nghiệp mới giúp Miêu Kha mạnh mẽ đổi mới và đổi mới hiệu quả.

Bảy là, trong dạy học không có phương pháp chung cho mọi đối tượng học sinh. Để làm được điều này, người thầy không nên quá “trung thành” với sách giáo khoa - chuẩn kiến thức kỹ năng, mà đòi hỏi họ phải hết sức linh hoạt, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới.

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên