03/11/2014 21:35 GMT+7

Tập huấn xét nghiệm phát hiện Ebola cho 7 chuyên viên

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - 7 nghiên cứu viên của Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, Bệnh viện bệnh nhiệt đới TW, Viện Pasteur TP.HCM và bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM được tập huấn tập huấn xét nghiệm phát hiện Ebola.

Đây là khóa đào tạo do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản, Viện Y học nhiệt đới, Đại học Nagasaki University và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức.

Trước đó, Việt Nam chưa có cán bộ được tập huấn xét nghiệm vi rút Ebola.

Khóa đào tạo kéo dài một tuần đã huấn luyện cho các chuyên viên cách xét nghiệm đơn giản một mẫu bệnh phẩm nhiễm vi rút Ebola cho đến cách xử lý, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm Ebola, đặc biệt là cách tự bảo vệ mình khi xử lý các bệnh phẩm.

Đồng thời, JICA cũng phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ TW xây dựng các phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ 3 (hay còn gọi là phòng xét nghiệm ngăn chặn) để thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán mẫu bệnh phẩm vi rút Ebola một cách an toàn.

Phòng xét nghiệm được thiết kế đặc biệt để xử lý những tác nhân gây bệnh nguy hiểm, có đặc thù kiểm soát tiếp cận, kiểm soát dòng khí, sử dụng thiết bị phòng hộ cá nhân đặc biệt và các tủ an toàn sinh học.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam cũng đã tham gia diễn tập mô phỏng có Ebola do Văn phòng Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của WHO tổ chức và tham gia các cuộc họp đánh giá nguy cơ thường kỳ cũng như liên tục theo dõi tình hình thế giới tại Trung tâm vận hành cấp cứu để chuẩn bị và ứng phó trong trường hợp Ebola xuất hiện.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên