29/12/2015 12:14 GMT+7

​6.500 cổ vật bị đánh cắp đã được trả về Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Giám đốc Cơ quan phụ trách các bảo tàng và cổ vật Syria, tiến sỹ Ma'moun Abdel-Kareem cho biết cơ quan ông đã cố gắng lấy về được khoảng 6.500 cổ vật bị đánh cắp.

Ảnh: 6.500 cổ vật mất cắp đã được trả về Syria - Ảnh: Sputnik/Flickr
Ảnh: 6.500 cổ vật mất cắp đã được trả về Syria - Ảnh: Sputnik/Flickr

Trang Sputnik dẫn lời chuyên gia khảo cổ Syria cho biết, nhiều quốc gia ở Trung Đông đã hợp tác giúp Syria tìm về 6.500 cổ vật đã bị những kẻ buôn bán đồ cổ tuồn khỏi Syria.

Ông Ma'moun Abdel-Kareem dẫn chứng cụ thể Lebanon đã giúp mang về cho Syria 90 cổ vật bị mất.

Tuy nhiên ông cũng phàn nàn việc không phải tất cả các nước láng giềng đều sẵn sàng hợp tác, giúp Syria trong quá trình tìm lại cổ vật. Chẳng hạn, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan đã từ chối không cung cấp những thông tin liên quan tới cổ vật bị buôn bán trái phép.

Thậm chí Ankara còn cáo buộc các thành viên trong nhóm công tác tìm kiếm cổ vật của Syria đã “chính trị hóa nhiệm vụ”.

Ông Abdel-Kareem nói: “Họ (Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan) nói ‘chúng tôi hiểu rõ công việc của mình và những việc chúng tôi làm’”. Ông nói thêm, nếu có được dữ liệu bổ sung từ hai quốc gia này, quá trình tìm lại cổ vật bị mất sẽ hiệu quả hơn.

Cơ quan phụ trách các bảo tàng và cổ vật Syria là một tổ chức chính phủ có nhiệm vụ bảo vệ tất cả các di sản quốc gia trên toàn lãnh thổ Syria.

Cùng với các hoạt động khác, gần đây, cơ quan này cũng đã tổ chức các chuyến công tác tới nhiều quốc gia khác để giải thích về cách thức chống lại nạn buôn bán đồ cổ của Syria và cách chấm dứt loại hoạt động phạm pháp này.

Nhiều cổ vật quý của Syria đã bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phá hủy hoặc cướp đi. Truyền thông quốc tế cho biết IS đã kiếm được hàng triệu USD từ việc bán những món đồ cổ này tại các chợ đen cổ vật lớn trên thế giới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên