27/11/2015 15:37 GMT+7

62 bệnh nhi được “phù thủy bàn tay” khám, phẫu thuật

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Bác sĩ Stéphane Guero, người Pháp, được mệnh danh là “phù thủy bàn tay”, đã khám cho 62 bệnh nhi bị dị tật bàn tay phức tạp, trong đó có 12 bé được ông phẫu thuật tại Bệnh viện FV, TP.HCM, từ ngày 16 đến 27-11.

Tay bé N.L.L trước và sau phẫu thuật - Ảnh: BV cung cấp
Tay bé N.L.L trước và sau phẫu thuật - Ảnh: BV cung cấp

Ngày 27-11, Bệnh viện FV cho biết như vậy. Trong 12 bệnh nhi được mổ lần này có ba trường hợp bị dị tật bàn tay với độ khó cao.

Đó là bé N.L.L (3 tuổi) bị dị tật cả hai bàn tay. Trước đó một năm, bác sĩ Stéphane Guero đã mổ cho bé L. bàn tay trái (bị thiếu xương quay nên bàn tay bị gập vào trong, không thể co duỗi được).

Lần này bé được phẫu thuật bàn tay phải (bị thiểu sản, ngón tay chỉ dính với bàn tay bằng mẩu da bé tí, khiến em không thể cầm nắm bất cứ thứ gì) bằng cách cắt ngắn phần xương bàn tay ở vị trí ngón trỏ, chuyển gân và dời sang vị trí ngón tay cái.

Trường hợp bé T.C.N (3 tuổi) bị dị tật tay phải, các ngón tay chụm lại nhau thành những khối bướu giống bong bóng, cánh tay bé gần như không thể cử động được. Cha mẹ đưa em đi khắp nơi để thăm khám và nơi nào cũng đưa ra chỉ định là cắt bỏ bàn tay để loại bỏ khối u.

Bé N. được bác sĩ Stephane Guero khám, kết luận bị dị dạng tĩnh mạch và bạch mạch, tất cả các mạch máu cánh tay phải của cánh tay bé đều bất thường. Bác sĩ đã dùng thiết bị Sonopet ( loại dao mổ đặc biệt, sử dụng sóng siêu âm) để phẫu thuật loại bỏ khối bướu mặt trong và ngoài của bàn tay bé N., ngăn chặn khối u phát triển. Bé N. đã xuất viện và phần khối u ở mặt trong và ngoài của bàn tay đã được loại bỏ, bé đã có thể cử động nhẹ cánh tay.

Với bé L.T.M.T (4 tuổi) bị dị tật bàn tay trái có bốn ngón ngắn bất thường (trừ ngón cái) làm em không thể cầm nắm bình thường. Bé T. được bác sĩ Stéphane Guero dùng xương ngón chân của em để nối lên ngón tay cho bé T.. Các bác sĩ đã chọn lọc và cắt một phần xương ngón chân thứ hai và thứ ba của bàn chân trái phù hợp với xương ngón giữa và ngón áp út của em (hai ngón ngắn nhất trong bàn tay).

Sau đó nối phần xương này vào đoạn giữa của ngón tay đã chọn, găm kim cố định và tạo hình thành ngón tay mới cho em.

Theo bác sĩ Stéphane Guero, dự tính khoảng bốn tuần sau bé T. có thể cử động bình thường và chỉ cần tập vật lý trị liệu đúng cách, em sẽ nhanh chóng cầm nắm bằng bàn tay vừa được nối dài ngón.

Tay bé L.T.M.T trước và sau phẫu thuật - Ảnh: BV cung cấp
Tay bé L.T.M.T trước và sau phẫu thuật - Ảnh: BV cung cấp
L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên