10/08/2017 08:57 GMT+7

61 năm cho một trại hè âm nhạc trở thành thường niên từ 2017

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Trại hè âm nhạc TP.HCM lần đầu tiên khép lại trong không khí hân hoan tại Nhạc viện TP vào tối 8-8.

*** Error ***
Toàn thể học viên và các giảng viên hân hoan trong ngày bế mạc Trại hè âm nhạc TP.HCM vào tối 8-8 - Ảnh: Q.N.

49 học viên tham gia trại hè đã có những thời khắc học tập và vui chơi thật hữu ích bên 13 giảng viên đến từ 6 quốc gia: nghệ sĩ piano Alexander Schimpf (Đức), Albert Tiu (Singapore), giáo sư thanh nhạc Elisabeth Melader (Thụy Điển), nghệ sĩ guitar Paul Cesarczyk (Mỹ), nghệ sĩ sáo Hyun Juno Lee (Hàn Quốc)…

Trại hè âm nhạc không chỉ là mơ ước của các nghệ sĩ âm nhạc nhỏ tuổi, mà còn của các giảng viên, nghệ sĩ bộ môn âm nhạc cổ điển ở Nhạc viện TP.

Là năm đầu tiên tổ chức trại hè âm nhạc và chưa tìm được nhiều sự hỗ trợ từ các tổ chức, ban ngành khác, nhưng Nhạc viện TP đã làm nên một trại hè quy mô ở nhiều chuyên ngành: piano cổ điển, piano jazz, thanh nhạc, guitar cổ điển, guitar bass, flute, trống nhạc nhẹ.

Cùng trải qua tám ngày (từ 1 đến 8-8) học tập, biểu diễn, vui chơi hào hứng, các học viên trại hè đã trở nên thân quen với nhau như anh chị em một nhà.

Không chỉ tập hát, tập đàn, các nghệ sĩ nhỏ tuổi còn được dịp rèn luyện cơ thể với môn múa đương đại, dance sport (do các thầy cô Trường Múa TP.HCM phụ trách) và hoạt động vui chơi dã ngoại.

Khán giả đã rất ngạc nhiên khi xem hai tiết mục múa cuối chương trình bế mạc trại hè, do toàn thể 49 học viên trình diễn.

Cũng những học viên này trước đó trình diễn đàn, hát với phong thái trang trọng, đĩnh đạc thường thấy của dòng nhạc kinh viện, giờ đây ra mắt khán giả với sự phối hợp động tác biểu diễn nhịp nhàng, dẻo dai, năng động bất ngờ.

Trước ngày khai mạc trại hè, PGS.TS Tạ Quang Đông - giám đốc Nhạc viện TP - cho hay toàn thể thầy cô, cán bộ công nhân viên của nhạc viện đã dốc sức cho trại hè lần này.

Bởi với trại hè, công việc của nhạc viện không chỉ là giảng dạy chuyên môn mà còn phải chăm lo việc ăn ở, đi lại, sinh hoạt cho các học viên và giảng viên từ xa đến.

Đó cũng là lý do vì sao trại hè là hình thức không xa lạ gì với các trường âm nhạc ở nước ngoài, nhưng lại lần đầu được tổ chức tại một trường nhạc chính quy ở Việt Nam.

Giám đốc Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Sau 61 năm thành lập, Nhạc viện TP quyết tâm tổ chức trại hè để các học viên không chỉ có một không gian vui chơi, học tập mà còn có cơ hội tiếp xúc với các giảng viên phương Tây - vốn là những người được thụ hưởng đầy đủ và chuẩn xác nhất những bộ môn âm nhạc phương Tây, giúp các học viên lãnh hội được những kiến thức, kỹ năng tốt nhất. Từ trại hè, chúng tôi cũng tin tưởng các học viên sẽ tạo dựng được những mối quan hệ tốt với các bạn bè, thầy cô trong nước và quốc tế, tạo sức bật cho nghề nghiệp trong tương lai”.

Một trong 13 giảng viên tham gia giảng dạy tại trại hè, ThS Nguyễn Thanh Huy - trưởng khoa guitar - arcordeon của Nhạc viện TP - chia sẻ:

“Không chỉ các em nhận được rất nhiều bài học, kinh nghiệm có ích, mà những giảng viên như chúng tôi cũng tìm thấy cơ hội gặp gỡ, trao đổi và trau dồi nghề nghiệp từ trại hè.

Trại hè truyền cảm hứng cho những giảng viên - nghệ sĩ như chúng tôi thiết kế nên những giáo án, chương trình học hấp dẫn nhưng cũng chuyên nghiệp hơn cho các học viên”.

Đáp lại lời mong mỏi “sẽ là sự kiện thường niên tại TP.HCM” của ngài Pereric Hogberg - đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - khi phát biểu khai mạc trại hè, giám đốc Nhạc viện TP Tạ Quang Đông cũng đã báo tin vui trong đêm bế mạc:

“Trại hè sẽ tổ chức định kỳ hằng năm vào ngày 1 đến 8-8 tại Nhạc viện TP.HCM và là điểm nhấn văn hóa du lịch của TP”.

Từ giờ đã có thể yên tâm ngóng chờ một không khí vui hè rộn rã trong âm nhạc cho những tháng 8 mai sau…

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên