04/12/2013 12:46 GMT+7

6 năm tù vì tội tạt axit giám đốc nhà hát Bolshoi

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)

TTO - Một tòa án Mátxcơva ngày 3-12 tuyên án 6 năm tù giam đối với vũ công Pavel Dmitrichenko vì tội tổ chức tấn công giám đốc nghệ thuật của nhà hát Bolshoi Sergei Filin.

Giám đốc nghệ thuật nhà hát Nga bị tạt axítNhà hát balê Nga bị tố là “nhà thổ”Bê bối đủ chuyện, giám đốc nhà hát balê Bolshoi bị cách chức

LzYfC3w7.jpgPhóng to
Pavel Dmitrichenko bị tuyên án 6 năm tù giam vì tội tổ chức tấn công giám đốc nhà hát Bolshoi - Ảnh: Reuters

Sự việc xảy ra ngày 17-1-2013 khi Sergei Filin bị tạt axit ngay trước cửa căn hộ của mình tại Mátxcơva khiến thị lực của ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vụ tấn công làm chấn động dư luận nước Nga khi nó vén bức mành che đậy hậu trường đầy sự ganh đua gay gắt và những cuộc đấu đá nội bộ ở Bolshoi, một trong những nhà hát danh tiếng nhất tại đây.

Các cuộc điều tra sau đó cho thấy Pavel Dmitrichenko (29 tuổi) - vũ công nhà hát Bolshoi đã tổ chức cuộc tấn công trên do bất hòa với ông Filin. Chính Dmitrichenko cũng thừa nhận anh ta muốn ông Filin trở nên “xấu xí” nhưng bác bỏ ý muốn ném axit vào mặt cấp trên.

rYzYJ7LA.jpg
Yuri Zarutsky - kẻ trực tiếp thực hiện vụ tạt axit - đang bị cảnh sát dẫn đi - Ảnh: AP

Tại phiên tòa hôm qua, hai đồng phạm của Dmitrichenko là Yuri Zarutsky - kẻ trực tiếp thực hiện việc ném axit và Andrei Lipatov - người lái xe chở Zarutsky - cũng lần lượt nhận mức hình phạt 10 và 4 năm tù giam.

Cho lời khai trước tòa, Zarutsky tự nhận vụ tạt axit là ý tưởng của riêng anh ta và Lipatov không hề có khái niệm gì về việc sẽ chở Zarutsky đến đâu.

Theo BBC, cùng với án tù, Dmitrichenko và hai đồng phạm phải đền bù cho nạn nhân số tiền 105.000 USD.

OHxgvVeJ.jpg
Nạn nhân của vụ án Sergei Filin cho lời khai trước tòa - Ảnh: AFP

Từ khi xảy ra vụ tấn công, ông Filin đã trải qua hơn 20 cuộc phẫu thuật để cứu vãn thị lực của mình. Ra làm chứng trước tòa, nghệ sĩ này đã miêu tả nỗi đau “cùng cực và ngay lập tức” khi axit bắt đầu ngấm vào mặt ông.

“Đó là một đêm đông đẹp, tuyết trắng lặng lẽ rơi. Tôi đã phải bốc một nắm tuyết đầy, chà lên mặt để làm giảm sự đau rát”, ông kể.

Sergei Filin cũng phủ nhận việc ông và Dmitrichenko có mối bất hòa, đồng thời nói thêm trước vụ tấn công bản thân bị cáo đã nhiều lần cố tình làm tổn hại danh dự của ông khi cáo buộc ông thiên vị hoặc có quan hệ bất chính với các nữ vũ công khác.

Trong khi đó, những nhân chứng phía bị cáo miêu tả ông Filin như một kẻ chuyên quyền tại nhà hát còn Dmitrichenko như một anh hùng - người đại diện cho những nghệ sĩ khác, dám đứng lên chống lại ông Filin.

Luật sư của Dmitrichenko cho hay vũ công này sẽ tiếp tục kháng cáo.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên