6 kiến nghị từ phiên tòa Vinasun - Grab: Hạn chế số xe của Grab

28/12/2018 15:43 GMT+7

TTO - Sau khi tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của Vinasun và Grab phải bồi thường 4,8 tỉ đồng, HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan chức năng 6 vấn đề.

6 kiến nghị từ phiên tòa Vinasun - Grab: Hạn chế số xe của Grab - Ảnh 1.

Chủ tọa Lê Công Toại thay mặt HĐXX tuyên án - ẢNH: HOÀNG ĐÔNG

Sáng nay 28-12, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).

Vinasun được bồi thường 4,8 tỉ

HĐXX cho rằng có căn cứ xác định Grab kinh doanh vận tải bằng ôtô, nhưng không chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Từ đó, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun 4,8 tỉ đồng.

Về án phí, Vinasun đã nộp 71 triệu đồng nên Vinasun còn phải nộp 69 triệu, Grab phải hoàn trả 347 triệu đồng chi phí giám định cho Vinasun, số tiền hơn 2 tỉ chi phí giám định còn lại Vinasun phải chịu.

HĐXX tuyên buộc Grab bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng - Video: HOÀNG ĐÔNG

Tòa kiến nghị 6 vấn đề từ vụ Grab - Vinasun

Trong quá trình thực hiện Đề án 24 của Bộ GT-VT, Grab đã ứng dụng công nghệ phần mềm trong kinh doanh vận tải, đem lại nhiều tiện lợi cho người dân, đặc biệt là những người sử dụng dịch vụ của Grab về chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện vận tải, giá cả minh bạch, kết nối nhanh chóng. 

Do đó cần phát huy duy trì phát triển mô hình kinh doanh vận tải bằng phần mềm công nghệ vì đây là sự phát triển tất yếu của thời đại.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực còn tồn tại nhiều hạn chế như việc cơ quan chức năng không quản lý được hoạt động của Grab. 

Từ mô hình hoạt động kinh tế chia sẻ ở các nước, khi nhà dân có ôtô kết nối vận tải giảm chi phí, giảm ách tắc giao thông, đem lại hiệu quả kinh tế nhưng khi áp dụng vào thị trường Việt Nam thì còn nhiều bất cập.

Với hoạt động theo mô hình như Grab thì trên thế giới chưa có nước nào tách rời giữa dịch vụ công nghệ cao với kinh doanh vận tải. Vì vậy, Bộ G-TVT, cơ quan chức năng cần thay đổi cơ chế quản lý cho phù hợp.

Thứ hai, từ chính sách kinh doanh bất bình đẳng, Grab đã tăng giảm giá tùy tiện khiến các cơ quan chắc năng không thể quản lý được. Đã kinh doanh thì phải đóng thuế theo ngành nghề kinh doanh.

Trong năm 2014 và năm 2016, Vinasun nộp thuế cao hơn Grab 130 lần. Việc kinh doanh của Grab có nhiều bất cập dẫn đến việc kinh doanh không lành mạnh, gây bức xúc trong xã hội. Do đó, Bộ Tài chính, cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp quản lý là thu thuế Grab như đơn vi kinh doanh vận tải.

Thất thu 2.800 tỉ tiền BHXH từ Grab?

Thứ ba, về trách nhiệm bảo hiểm xã hội cho người lao động, vì Grab là đơn vị kinh doanh vận tải nên quyền lợi của người lao động cần được quan tâm, thực hiện đúng quy định. 

Số lượng lao động hiện nay của Grab là rất lớn, theo trình bày của Grab là 175.000 người lao động. Các đối tượng lao động cho Grab hầu như có cuộc sống khó khăn mà không có cơ chế đảm bảo phúc lợi xã hội. 

Nhưng thời gian qua việc đóng bảo hiểm cho người lao động gần như không được Grab thực hiện. Mỗi năm quỹ bảo hiểm không thu được số tiền 2.800 tỉ đồng. Vì vậy, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét trách nhiệm của Grab trong việc không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…

Thứ tư, tăng cường kiểm soát chương trình khuyến mãi, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. 

Thứ năm, cần hạn chế số lượng ôtô đang hoạt động trong lĩnh vực này gây ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn. 

Thứ sáu, các loại hình kinh doanh theo mô hình truyền thống cần thay đổi, áp dụng mô hình công nghệ mới, để giảm chi phí, giảm giá thành. 

Từ những phân tích trên, HĐXX kiến nghị Bộ GT-VT, Bộ Tài chính, cơ quan bảo hiểm xã hội trong chức năng nhiệm vụ của mình cần có giải pháp để khắc phục, chấn chỉnh xem xét lại thực trạng như trên.

Nhiều tài xế Vinasun reo hò sau bản án sơ thẩm - Video: TUYẾT MAI

Tòa tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng Tòa tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng

TTO - HĐXX cho rằng có mối quan hệ biện chứng giữa việc vi phạm pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun nên chấp nhận một phần yêu cầu của Vinasun, buộc Grab bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng số tiền 4,8 tỉ đồng.

TUYẾT MAI
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận