24/06/2016 18:34 GMT+7

​6 ám hiệu kinh hoàng về ngày tận thế trong phim ảnh

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - Bộ phim Ngày độc lập: Tái chiến (Independence Day: Resurgence) là ví dụ mới nhất trong loạt phim Hollywood liên quan đến ngày tận thế rùng rợn.

Không chỉ có sóng thần, 2012 là một tổ hợp những thiên tai con người có thể phải hứng chịu - Ảnh Sony Pictures
Không chỉ có sóng thần, 2012 là một tổ hợp những thiên tai con người có thể phải hứng chịu - Ảnh: Sony Pictures

Thảm họa thiên nhiên

Theo lịch của người Maya, 2012 là năm tận diệt của con người. Và trong phim 2012 ra mắt năm 2009, các nhà làm phim Hollywood phỏng đoán cái chết của Trái đất bằng một trận đại hồng thủy, núi lửa, động đất, bề mặt sự sống ngả nghiêng do hoạt động của một vỏ kiến tạo lớn ở hai cực Bắc Nam…

Một cách khéo léo, bộ phim mượn hình ảnh giận dữ từ thiên nhiên để khai thác cuộc tranh đấu sinh tồn của những người còn lại.

Xem trailer phim 2012 

Dịch bệnh tràn lan

28 Weeks Later là một trong những thành công điển hình trong cách khai thác một dịch bệnh quái đản đủ sức mạnh tàn phá thế giới- Ảnh cắt từ video
28 Weeks Later là một trong những thành công điển hình trong cách khai thác một dịch bệnh quái đản đủ sức mạnh tàn phá thế giới- Ảnh cắt từ video

Đây có lẽ là yếu tố được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng, nhưng hai phần phim 28 Days Later năm 2002 và 28 Weeks Later năm 2007 vẫn là thành công điển hình trong cách khai thác một dịch bệnh quái đản đủ sức mạnh tàn phá thế giới tươi đẹp trong vài tuần hay vài tháng.

Bối cảnh nước Anh tân kỳ hiện đại với những tòa nhà chọc trời bỗng chốc chìm vào dĩ vãng vì loại virus biến bất kì ai lây nhiễm trở thành những xác sống khát máu.

Theo hướng hậu khải huyền, bộ phim tập trung vào cuộc đối đầu giữa thiện - ác, giữa quân đoàn binh sĩ và các thây ma có sức mạnh và độ điên cuồng vô biên. Điều đó khiến phim hấp dẫn nhiều đối tượng khán giả hơn là khai thác góc nhỏ của sự sinh tồn trong một số phim tương tự (như The Road, I Am Legend…)

Cuộc tấn công của kẻ thù

Independence Day - Resurgence liệu có đạt được thành công của 20 năm trước - Ảnh 20th Century Fox
Cảnh trong Independence Day - Resurgence - Ảnh: 20th Century Fox

Từ lâu, người hành tinh luôn mang một sức hấp dẫn kì lạ với khán giả khiến Hollywood không ngừng sáng tác ra những câu chuyện siêu nhiên ly kỳ trong Signs, Under the Skin... nhưng nổi tiếng nhất phải là Independence Day - bộ phim tồn tại bền bỉ gần hai thập niên.

Trong phim, một vật thể lạ khổng lồ xuất hiện trên bầu trời, nã đạn ồ ạt xuống nước Mỹ và đe dọa  toàn bộ lãnh thổ con người sinh sống khiến cả thế giới hoang mang, hỗn độn. Đó chính là ám hiệu khơi mào cuộc chiến của người ngoài hành tinh.

Hai mươi năm sau, Hollywood làm lại phiên bản hoành tráng hơn cho Independence DayResurgence. Bộ phim tiếp tục gây choáng ngợp bằng kỹ xảo tân tiến để mô tả độ quy mô và xảo quyệt của thế lực ngoài hành tinh muốn tiêu diệt trái đất.

Trailer Independence Day: Resurgence

Tử thần từ những cơn địa chấn

Cảnh trong phim War Of The Worlds. Ảnh DreamWorks Pictures
Cảnh trong phim War Of The Worlds - Ảnh: DreamWorks Pictures

Trong War Of The Worlds năm 2005, đạo diễn lỗi lạc Steven Spielberg mượn chi tiết thực tế để diễn đạt điều tưởng chừng phi lý: sau những cơn địa chấn dữ dội, một cuộc tấn công của quái vật hình thù kỳ dị ngoài trái đất khiến toàn bộ nước Mỹ chìm trong tang tóc.

Xây dựng nhân vật người hùng từ một gã công nhân xe tải Ray Ferrie tầm thường, bộ phim cho khán giả thấy được sức mạnh phi thường của con người trước cơn nguy biến đe dọa cuộc sống và gia đình họ.

Một vài tác phẩm bom tấn khác như Cloverfield, District 9…cũng đi theo mô-tuýp tương tự.

Trailer War Of The Worlds

Tội lỗi của con người

Cái chết từ việc không gìn giữ môi trường trong The Day After Tomorrow -  Ảnh 20th Century Fox
Cái chết của Trái đất từ việc không gìn giữ môi trường trong The Day After Tomorrow - Ảnh: 20th Century Fox

Liệu có ai dám tưởng tượng một ngày đẹp trời, “ngôi nhà chung” của nhân loại bỗng chốc quay trở lại thời kỳ kỷ băng hà? Ra mắt năm 2004, The Day After Tomorrow cảnh báo sớm về tình trạng trái đất nóng lên, băng tan nhanh và thế giới sẽ chìm trong đại thảm họa tiếp theo.

Trong phim, nhà biên kịch kiêm đạo diễn Roland Emmerich cho chúng ta biết về lượng khí thải công nghiệp tăng, rồi khi băng tan vì nhiệt độ trái đất quá nóng thì khối nước lạnh này sẽ đổ xuống phía nam làm cho khí hậu toàn cầu biến dạng…

Dù vấp phải nhiều tranh luận vào thời điểm ra mắt nhưng từ nhiều năm nay, bộ phim luôn được nhắc đến như một trong những tác phẩm về ngày tận thế thành công, bên cạnh The Core, Take Shelter…     

Hiểm họa từ vũ trụ

Cuộc chiến không cân sức giữa nhân loại và vũ trụ. Ảnh Touchstone Pictures
Armageddon  - cuộc chiến không cân sức giữa nhân loại và vũ trụ - Ảnh: Touchstone Pictures

Một thiên thạch có kích thước to bằng tiểu bang Texas đang lao thẳng về phía trái đất và phá tan thế giới trong vòng một tháng nữa. Tất nhiên, con người chẳng thể làm ngơ, họ trông chờ vào quân đội - những người chịu trách nhiệm phóng đầu đạn hạt nhân nhằm phá hủy thiên thạch này…

Đó là nội dung của Armageddon (1998) - bom tấn có kinh phí khổng lồ 140 triệu USD.

Điều thú vị là cuốn phim ra mắt trước đó hai tháng - Deep Impact, cũng có nội dung y hệt, nhưng vì thiếu dàn sao được ưa chuộng như Bruce Willis, Ben Affleck nên không thể vượt qua doanh thu của Armageddon.

Xem trailer Armageddon
ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên