30/05/2015 09:47 GMT+7

52,7% bạn đọc ủng hộ tên người không quá dài

TTO
TTO

TT - Xung quanh dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi, Bộ Tư pháp đề xuất hạn chế độ dài họ tên của một người không được vượt quá 25 chữ cái, tương đương khoảng năm chữ.   

Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đã đưa ra câu hỏi thăm dò với ba phương án: ủng hộ, không ủng hộ và ý kiến khác.

Với tình yêu dành cho bóng đá, người cha đã đặt tên hai con là Nguyễn Pê Lê và Nguyễn La Tô - Ảnh: Quang Định
Với tình yêu dành cho bóng đá, người cha đã đặt tên hai con là Nguyễn Pê Lê và Nguyễn La Tô - Ảnh: Quang Định

Sau gần hai tuần thăm dò, đến nay đã có tất cả 3.621 lượt tham gia bình chọn. Trong đó, số người ủng hộ tạm dẫn đầu với 1.908 số người chọn (chiếm 52,7%), số người không ủng hộ chiếm 45,4%.

Song song với việc lựa chọn những đáp án có sẵn, nhiều bạn đọc đã gửi ý bình luận về sự việc này và đã tạo nên diễn đàn tranh luận gay gắt khi có không ít ý kiến cho rằng việc đề xuất này đã can thiệp quá sâu vào quyền riêng tư của con người.

Đứng về phía những người không ủng hộ cái tên dài trên 25 từ, bạn đọc Thu Hoài cho rằng: “Tên dài sẽ gây khó khăn khi làm thủ tục giấy tờ, mỗi lần viết tên cũng sẽ mất nhiều thời gian”.

Cùng suy nghĩ đó, anh Minh Tâm (Q.11, TP.HCM) nhận định: “Một người tên dài dễ mất thiện cảm với người đối diện vì khó đọc trọn vẹn cả họ lẫn tên. Tên càng dài thì khi in ấn, soạn thảo văn bản càng dễ bị sai sót, chưa kể tên dài sẽ trở thành “kỳ dị” khi đứng trong một danh sách toàn những tên ngắn gọn”.

Còn đối với những người ủng hộ, bạn đọc Linh Nga viết: “Họ tên là niềm hạnh phúc mà cha mẹ tặng cho mỗi người, là quyền nhân thân không thể hạn chế”.

Đồng tình với ý này, anh Hoàng Lam (Bến Tre) cho rằng: “Đặt họ tên cho con là quyền riêng tư của mỗi người, không thể can thiệp vào được. Cha mẹ dành tình cảm cho con thế nào sẽ thể hiện qua họ tên của con theo ý họ”.

Cuối cùng để dung hòa cả hai, nhiều bạn đọc đề nghị cơ quan nhà nước nên đào tạo cán bộ có thể tư vấn cho những trường hợp cá biệt đặt tên cho con quá dài. Trong trường hợp họ vẫn cương quyết đặt tên như vậy, cơ quan nhà nước có thể chọn cách ghi chú phù hợp để tạo thuận lợi trong việc quản lý hộ tịch của cơ quan chức năng.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên