23/06/2015 10:05 GMT+7

50 triệu người Trung Quốc nhiễm độc nước uống

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chất fluoride, arsenic và iodine trong nước uống của Trung Quốc đang gây nhiễm độc cho khoảng 50 triệu dân của nước này.

Tạp chí Liễu Vọng Phương Đông của Trung Quốc hôm 22-6 cho biết hiện nay mức fluoride trong nguồn nước uống của hơn 1.000 quận huyện ở Trung Quốc quá cao, trong khi mức arsenic đang ở mức đe dọa cuộc sống của 600.000 người ở đất nước này.

Truyền thông quốc gia Trung Quốc gần đây cũng báo động hàng chục triệu người ở Trung Quốc đang bị nhiễm độc từ nguồn nước uống không an toàn, dù giới lãnh đạo cấp cao nước này đã có những động thái cam kết cải thiện cung cấp nước sạch cho dân.

Ông Cao Nhan Huy, chuyên gia thuộc Trung tâm dịch bệnh địa phương của Trung Quốc, cho biết hiện nay có gần 21 triệu người bị các bệnh liên quan đến xương do phơi nhiễm với chất fluoride quá nhiều. Trong khi đó khoảng 87 triệu người đang đứng trước nguy cơ nhiễm bệnh.

Các vùng bị ảnh hưởng nặng nề từ nguồn nước uống không an toàn phần lớn là các đồng bằng phía bắc Trung Quốc, trong đó tỉnh Hà Nam chịu thiệt hại nhiều nhất.

Theo chuyên gia trên, chất arsenic cũng đang đe dọa đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người ở 131 quận, huyện trên khắp Trung Quốc. Nếu phơi nhiễm với loại chất này trong thời gian dài, con người có thể bị ung thư da, thận và phổi. Trong khi đó, hơn 30 triệu người đang có nguy mắc các loại bệnh liên quan đến bướu cổ do uống nước có hàm lượng iodine quá cao.

Một chuyên gia khác cho rằng các dự án nước uống chất lượng thường do các ban ngành của chính phủ quản lý. Nạn quan liêu và tham nhũng khiến các nguồn quỹ đầu tư vào các dự án này bị cắt xén. Từ đó, chất lượng nước uống cung cấp cho người dân không được cải thiện.

“Các bộ ngành quản lý nguồn nước đã không hiểu rõ về chất lượng nước và những giếng nước mà họ khoan thường kém chất lượng” - chuyên gia trên nhấn mạnh.

Tuy không nêu cụ thể lượng fluoride hay  arsenic vượt mức quy định của quốc gia là bao nhiêu, nhưng quy định của Trung Quốc về hàm lượng của các chất này trong nước uống là 1mg trong mỗi lít nước. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên