27/01/2016 11:48 GMT+7

5 phim của nữ đạo diễn được chờ đợi nhất 2016

 ĐỨC TRẦN (Theo Time)
ĐỨC TRẦN (Theo Time)

TTO - Kung Fu Panda 3, Underworld 5, Maggie’s Plan, The Zookeeper’s Wife và A United Kingdom là 5 bộ phim của các nữ đạo diễn được khán giả chờ đợi nhất trong năm 2016.

Hollywood chưa phải mảnh đất tranh giành quyền lực của các quý cô, khi 10 phim có doanh thu cao nhất lịch sử chỉ có một phim của nữ đạo diễn (phim Frozen). Ảnh: nữ đạo diễn Jennifer Lee (giữa) cùng nhận giải phim hoạt hình hay nhất cho Frozen tại lễ trao giải Oscar 2014 - Ảnh: IMDB

Năm ngoái, trong tổng số 250 phim có doanh thu trung bình khá đến kỷ lục, đạo diễn nữ chỉ chiếm 9%, các nhà biên kịch nữ khá hơn cũng chỉ 11%.

Vấn đề cân bằng giới tính vẫn còn là trở ngại của ngành công nghiệp phát triển điện ảnh hàng đầu. Tuy nhiên, không có nghĩa họ không có đất trổ đẳng cấp của mình.

Dưới đây là 5 bộ phim của cá nữ đạo diễn được chờ đợi trong năm 2016:

ca sĩ Tóc Tiên chụp hình chung với nữ đạo diễn Kungfu Panda 3 Jennifer Yuh ở Los Angeles.

1/ Jennifer Yuh, Kung Fu Panda 3

Thành tích 666 triệu USD của phần hai khiến hãng phim DreamWorks Animation tiếp tục tín nhiệm Jennifer Yuh (sinh năm 1972, là đạo diễn gốc Hàn Quốc) cho phần ba của phim hoạt hình hài hước về chú gấu tài giỏi.

Nữ đạo diễn này là tấm gương học hỏi, chuyên cần. Chị đã đi lên từ vị trí nghệ sĩ vẽ truyện tranh cho hãng phim từ năm 1998.

Toàn bộ kịch bản phác thảo của Kung Fu Panda 1 do Yuh đảm nhận. Kung Fu Panda 3 sẽ ra mắt khán giả toàn cầu vào ngày 29-1 tới. Với 140 triệu USD kinh phí, cộng với dàn diễn viên lồng tiếng quen thuộc như Angelina Jolie, Lucy Liu, Jack Black… ; Jennifer Yuh và ê-kíp của cô hứa hẹn sẽ tiếp tục ăn trái ngọt.

*Xem Angelina Jolie, Tóc Tiên xuất hiện ra mắt Kungfu Panda 3

2/ Anna Foerster, Underworld 5

Underworld: Next Generation được nhìn nhận là phim đầu tay của Anna Foerster - người từng kinh qua nhiều nghề như quay phim, làm hiệu ứng cho các tác phẩm bom tấn… Với loạt phim về thế giới ngầm của ma cà rồng và những kẻ gian tà, Anna vừa gặp may vừa gặp áp lực. May là vì bốn phần phim trước đều có doanh thu gấp đôi, gấp ba kinh phí bỏ ra.

Áp lực là vì sau gần ấy năm (phần phim đầu tiên ra mắt 2003, lần cuối là 2012) khán giả có vẻ đã hơi ngán hình tượng nữ anh hùng siêu nhiên của Kate Beckinsale. Tuy nhiên, theo tiết lộ từ phía nhà sản xuất thì kịch bản của phần 5 sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác, duy chỉ vai Selena của Kate được giữ lại làm trung tâm.

Ở tuổi 53, Rebecca Miller đã sở hữu 5 bộ phim tâm lý tình cảm.
Ở tuổi 53, Rebecca Miller đã sở hữu 5 bộ phim tâm lý tình cảm.

 

3/ Rebecca Miller, Maggie’s Plan

Miller nổi tiếng là vợ không hôn thú của tài tử đoạt ba giải Oscar - Daniel Day Lewis, tuy nhiên từ những năm 90, Miller đã đóng phim, viết kịch bản và dàn dựng điện ảnh. Bộ phim The Ballad of Jack and Rose năm 2005 của cô giành được rất nhiều lời khen nhờ khai thác đề tài gai góc: mối quan hệ tình cảm giữa cha và con gái.

Với Maggie’s Plan - tác phẩm mới đang tham gia tranh giải tại LHP Sundance - có sự tham gia của hai diễn gạo cội Julianne Moore và Ethan Hawke, Miller được khen là đã tiến bộ vượt bậc nhờ ngôn ngữ tinh tế hơn.

Niki Caro trở lại Hollywood với tuyệt phẩm tâm lý mới - Ảnh: Getty Images
Niki Caro trở lại Hollywood với tuyệt phẩm tâm lý mới - Ảnh: Getty Images

 

4/ Niki Caro, The Zookeeper’s Wife

Năm 2002, phim truyện nhựa đầu tay quay tại quê nhà New Zealand - Whale Rider đã đưa tên tuổi của Caro bừng sáng. Tuy nhiên, sau North Country (có ngôi sao Charlize Theron) làm cho Hollywood, Caro lại quay về đất mẹ để hoạt động nghệ thuật, với một vài thành công nho nhỏ nhưng không được truyền thông quốc tế chú ý.

Lần này, Caro được giao trọng trách tái hiện lại cuốn sách bán chạy The Zookeeper's Wife, cùng diễn viên đang lên Jessica Chastain. Bộ phim hứa hẹn sẽ là một “bom tấn” tâm lý tình cảm sẵn sàng chinh chiến Osar năm sau.

Nữ đạo diễn Anna Foerster
Nữ đạo diễn Anna Foerster

 

5/ Amma Asante, A United Kingdom

Sinh trưởng tại Anh, cựu người mẫu da màu Amma Asante bắt đầu làm phim thông qua chính công ty sản xuất phim mà cô tự lập năm 2004. A way of life giành khá nhiều giải thưởng, tờ Time năm đó còn bầu chọn cô là một trong những nhà làm phim trẻ đáng chú ý.

Nhưng phải mất gần 10 năm sau, Asante mới cho ra mắt bộ phim thứ hai đoạt 10 giải thưởng điện ảnh và hàng chục đề cử khác.

Thành công này đem Asante đến Hollywood, và cô tiếp tục làm phim cổ trang với A United Kingdom kết hợp diễn viên Rosamund Pike (đóng vai chính trong Cô gái mất tích) và David Oyelowo - diễn viên da màu mới nổi. Họ sẽ thể hiện lại chuyện tình lãng mạn của tổng thống Seretse Khama của Cộng hòa Botswana.

David Oyelowo, Amma Asante và Rosamund Pike hợp sức làm A United Kingdom
Amma Asante từng đoạt giải thưởng điện ảnh của Anh quốc.

"Nữ quyền" trong điện ảnh

- Trong tổng số năm phụ nữ được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar, chỉ có Kathryn Bigelow chiến thắng với The hurt locker (2008).

- Jane Campion là đạo diễn nữ duy nhất đến nay giành được Cành cọ vàng tại LHP Cannes năm 1993 với The piano.

- Nữ đạo diễn được đề cử Oscar gần đây nhất là Deniz Gamze Ergüven - hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất (phim Mustang) năm 2015.

ĐỨC TRẦN (Theo Time)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên