28/06/2011 10:28 GMT+7

5 năm đi đòi đất

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TT - Năm năm nay, chị Phạm Thị Thỏa (41 tuổi, ở thôn Tiến Thượng, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) kiên trì đi khiếu nại để đòi lại mảnh đất bị mất.

AApESmDs.jpgPhóng to
Nhà nghèo, có khi chị phải cuốc rau má bán lấy tiền đi gửi đơn - Ảnh: V.Đ.

Mẹ chồng chị Thỏa là bà Lê Thị Đê (thường gọi bà Đạo) mất năm 2000, để lại hơn 1.000m2 đất tại dốc Cây Da, thuộc thôn Trung Tiến, xã Kỳ Thượng. Hai vợ chồng chị trồng sắn, trỉa ngô chống đói qua ngày. Nhiều người dân cho biết con cái bà Đê không một người biết chữ. Tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cấp cho bà năm 1996 chỉ ghi 300m2 đất hai lúa mà không ai biết đó là sai sót để khiếu nại. Khi bà Đê mất, chị Thỏa, người duy nhất biết chữ, cầm giấy tờ đất của mẹ chồng mới vỡ lẽ...

Năm 2001, chị Thỏa làm đơn gửi lên xã Kỳ Thượng xin sửa đổi giấy CNQSDĐ của mẹ chồng. Chính quyền xã hứa sẽ làm lại. “Nhưng đến năm 2004 có con đường tỉnh lộ 10 đi qua mảnh đất mẹ chồng tôi, ủy ban xã đã ra quyết định thu hồi...” - chị Thỏa nói.

Đi kiện

Con bà Đê có quyền thừa kế

Ông Võ Tá Đinh, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hà Tĩnh, cho biết sở đã nhận đơn thư của chị Phạm Thị Thỏa. Ông Đinh nói: “Xem qua đơn thư, rõ ràng bà Lê Thị Đê mất thì hơn 1.000m2 đất ở của bà để lại phải thuộc quyền thừa kế của con bà. Sở sẽ có công văn gửi về cho huyện, cho xã và cử người trực tiếp tìm hiểu sự việc rồi sẽ đưa ra kết luận”.

Theo chị Thỏa, kể từ đó năm nào xã Kỳ Thượng cũng gửi giấy mời gia đình chị lên để giải quyết chuyện đền bù cây trồng trên đất Cây Da. Mỗi lần lên xã, chị đều thắc mắc: “Mẹ tôi ở đất đó từ năm 1979, sao giấy CNQSDĐ chỉ ghi “đất hai lúa”. Mẹ tôi không có đất ở sao được cấp đất canh tác? Trong bản đồ 299 tờ số 3, diện tích đất Cây Da đã ghi tên bà Đạo...?”. Trước những câu hỏi này, cán bộ xã Kỳ Thượng chỉ biết im lặng rồi nói với hai vợ chồng chị có thắc mắc gì thì lên huyện hỏi...

Vì quá bức xúc, ngày 17-9-2009 chị Thỏa chửi cán bộ xã. Anh Đắc, chồng chị, đòi đánh nhưng chưa kịp làm gì thì chị Thỏa bị cán bộ xã tát sưng miệng, còn chồng bị đánh phải lên trạm xá xã điều trị. Công an huyện Kỳ Anh nhận đơn phản ảnh của chị và xác minh sự việc này có thật. Chính quyền xã Kỳ Thượng mở cuộc họp và đã kiểm điểm đối với một số cán bộ có liên quan...

Người dân ở xóm chị Thỏa ở kể rằng tháng nào chị cũng đi gửi đơn thư khiếu nại. Gửi đi không thấy phúc đáp, chị lại bế con, vác cuốc ra đồng cuốc rau má bán lấy tiền đi gửi tiếp. Có lúc trong nhà không còn một hạt gạo để ăn, con cái đau ốm, nhưng chị Thỏa vẫn đi vay nóng để đón xe lên huyện, lên tỉnh gửi đơn từ. “Đến bây giờ tôi không nhớ gửi đi bao nhiêu đơn từ, chỉ nhớ huyện có, tỉnh có, báo đài có. Cơ quan nào cũng bảo về chờ có đơn thư trả lời. Chờ hoài có thấy chi mô...” - chị Thỏa lo lắng nói.

ZeBLwgDy.jpgPhóng to
Chị Thỏa bên những đơn từ khiếu nại - Ảnh: V.Đ.

Nếu người chết còn sống sẽ cấp lại giấy

Ông Bùi Hồng Quân, nguyên cán bộ địa chính xã Kỳ Thượng năm 1996-1997, nói ông lấy làm tiếc rằng lúc làm cán bộ xã trong khi tổng hợp, kê khai làm giấy CNQSDĐ cho bà Đê đã ghi thiếu diện tích đất ở.

Ông Quân phân trần: “Giấy CNQSDĐ của bà Đê sai là do một phần cán bộ thời chúng tôi làm. Tôi đã ký vào đơn chị Thỏa đề nghị cấp có thẩm quyền giao lại mảnh đất Cây Da cho con cháu bà Đê thừa kế”. UBND huyện Kỳ Anh cũng đã thừa nhận (trong thông báo số 60) rằng trước năm 2000, thửa đất hơn 1.000m2 tại khu vực Cây Da thuộc bà Lê Thị Đê sử dụng. Sau khi bà mất đến nay, con bà là Cao Văn Đắc (chồng chị Thỏa) sử dụng sản xuất nông nghiệp.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Trung Tín - bí thư kiêm chủ tịch xã Kỳ Thượng và ông Vũ Trung Tiến (phó chủ tịch xã Kỳ Thượng), người trực tiếp giải quyết vụ tranh chấp đất Cây Da, vẫn khẳng định lý do chính quyền xã thu hơn 1.000m2 đất của bà Đê là do không có giấy tờ. Khi chúng tôi đặt câu hỏi bà Đê là một chủ hộ, sao giấy CNQSDĐ chỉ ghi đất hai lúa, việc cấp bìa đất sai sao không sửa lại, ông Tiến trả lời: “Do bà Đê kê khai đất hai lúa, không kê khai đất ở. Nếu bà Đê còn sống, chúng tôi có trách nhiệm cấp giấy tờ đất lại cho bà. Nay bà chết rồi đành phải thu hồi...”.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên