09/01/2014 06:25 GMT+7

5 khuyến nghị với bác sĩ da liễu

Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ (Theo medscape)
Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ (Theo medscape)

TT - Hội hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ vừa đưa ra năm khuyến nghị dành cho các bác sĩ chuyên khoa da liễu tham khảo, cũng như cân nhắc về lợi ích của một số chỉ định và xét nghiệm thường sử dụng cho bệnh nhân.

1. Chỉ định uống thuốc kháng nấm móng: Khoảng 50% các bệnh móng nghi ngờ do nấm nhưng lại không nhiễm nấm. Chẩn đoán xác định nhiễm nấm móng cần xét nghiệm soi tươi vá/hoặc cấy nấm. Các bệnh lý ở móng khác có thể gây chẩn đoán nhầm. Do đó khi chưa có chẩn đoán xác định nhiễm nấm, không chỉ định uống thuốc chống nấm cho các trường hợp này.

2. Đánh giá u hắc tố ác tính sớm: Bệnh nhân có khối u hắc tố ác tính sớm và còn nhỏ (u hắc tố ác tính tại chỗ, giai đoạn T1a hoặc T1B có d ≤ 0,5mm) có tỉ lệ sống cao và rất ít nguy cơ di căn đến các hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên làm sinh thiết hạch đối với các khối u hắc tố ác tính có d ≥ 0,75mm.

Cho nên không cần sớm thực hiện việc sinh thiết hạch bạch huyết đi kèm hoặc các xét nghiệm chẩn đoán khác để đánh giá khối u ác tính còn nhỏ, vì chúng không giúp cải thiện được sự sống còn.

3. Điều trị ung thư da không hắc tố: Ở những người bị ung thư da không phải u hắc tố không biến chứng có d ≤ 1cm, việc sử dụng phương pháp vi phẫu chuyên biệt Mohs không có lợi ích lâm sàng. Do đó sự chỉ định phẫu thuật Mohs cho những trường hợp này là lạm dụng, không cần thiết.

4. Dùng kháng sinh trong viêm da cơ địa: Việc sử dụng thường quy kháng sinh để làm giảm số lượng vi khuẩn trên da của bệnh nhân viêm da cơ địa không làm giảm các triệu chứng hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy bệnh chàm có sự cải thiện nhất định khi được điều trị bằng corticosteroid kết hợp với kháng sinh uống hoặc bôi tại chỗ, nhưng với phần lớn bệnh nhân chàm, thuốc kháng khuẩn là không cần thiết. Sự lạm dụng kháng sinh còn có thể liên quan đến sức đề kháng của vi khuẩn. Vì thế không sử dụng kháng sinh để điều trị viêm da cơ địa (chàm) trừ khi bị nhiễm khuẩn.

5. Dùng kháng sinh cho vết thương phẫu thuật: Sử dụng kháng sinh tại chỗ không được chứng minh là có thể làm giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn nhiều hơn so với sử dụng thuốc mỡ không có kháng sinh hoặc không sử dụng thuốc bôi cho tất cả trường hợp. Do đó việc điều trị kháng sinh chỉ nên được khuyến cáo cho những vết thương có triệu chứng nhiễm trùng.

Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ (Theo medscape)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên