Xe
17/07/2017 11:02 GMT+7

5 dấu hiệu cho thấy bạn cần mang "xế yêu" đi bảo dưỡng

DUY TRÂN (Theo Autoevolution)
DUY TRÂN (Theo Autoevolution)

TTO - Tất cả mọi chiếc xe đều có nguy cơ bị hỏng hóc, thậm chí với những chiếc siêu xe triệu đô. Vấn đề là làm sao nhận ra những dấu hiệu báo trước để đi bảo dưỡng trước khi bạn phải chi một núi tiền để sửa xe?

Nên phát hiện sớm các dấu hiệu lạ để đi kiểm tra xe của bạn sớm - Ảnh: LinkedIn

 

May mắn là ngoại trừ lốp xe có thể bị thủng bất cứ lúc nào thì hầu hết các sự cố đều có thể được ngăn ngừa. Có thể bạn sẽ mất một ít tiền để bảo dưỡng, nhưng sẽ rẻ hơn rất nhiều việc đi sửa hay thậm chí thay mới các bộ phận hỏng hóc.

Dưới đây là 5 dấu hiệu giúp bạn nhận ra tình trạng chiếc "xế yêu" của mình. Những dấu hiệu này có thể xuất hiện ở bất kỳ chiếc xe nào sử dụng động cơ đốt trong và đều có thể được khắc phục trước khi chúng trở nên tồi tệ.

Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào dưới đây, tốt nhất bạn nhanh chóng mang xe đến hãng hoặc đến một gara uy tín để được kiểm tra.

Nhả khói nặng

Khi ống xả của chiếc xe phun ra các luồng khói dày và nặng mùi, đó chắc chắn là một cảnh báo về việc động cơ của chiếc xe có vấn đề. Ngay cả với động cơ diesel vốn thường hay nhả khói nhiều thì bạn cũng nên để ý đến dấu hiệu này.

Nhả khói nặng báo hiệu chiếc xe đang gặp vấn đề về động cơ. Ảnh: Autoevolution

Có bốn màu khói có thể được phun ra: trắng, xám, xanh dương và đen. Mỗi màu khói là một vấn đề khác nhau, nhưng đều có thể được khắc phục với chi phí thấp nếu được phát hiện sớm (nếu bạn đang sống ở nước có khí hậu lạnh, đừng để bị nhầm lẫn giữa hơi nước với khói trắng).

Khói màu trắng có nghĩa là động cơ của bạn đang đẩy nước qua khí thải. Vấn đề này là do một miếng đệm xi lanh bị lỗi. Trong động cơ diesel, cũng có thể là một vấn đề với thời gian phun bơm nhiên liệu. Tuy nhiên, khói trắng quá mức (nghĩ rằng các đám mây trong khí thải) đề cập đến miếng đệm đầu. Nếu vấn đề bị bỏ qua, nó sẽ dẫn đến thất bại của xi-lanh.

Đối với khói màu xanh thì có vẻ dễ chẩn đoán hơn, vì đó là khi động cơ của chiếc xe đang đốt cháy dầu bôi trơn. Khói màu xanh thường được nhả ra khi xe đang tăng tốc hoặc sau khi khởi động, có nguyên nhân là do gioăng cao su của xú–páp bị hở, và cần được thay thế. Đây thực sự là một sửa chữa tốn kém. 

Khi bạn nhìn thấy khói đen được nhả ra, điều đó có nghĩa là động cơ của chiếc xe đang nhận quá nhiều nhiên liệu. Nếu chiếc xe của bạn sử dụng động cơ xăng, bạn nên đem xe tới gara ngay, còn nếu là động cơ diesel thì khói đen có thể được gây ra bởi muội than từ quá trình đốt.

Khói màu xám có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, từ việc van PCV bị hỏng cho đến đầu xi-lanh không hoạt động. Khói xám xuất hiện khi chất làm mát bị rò rỉ vào buồng đốt. Trong trường hợp này bạn nên kiểm tra ngay bình chứa chất làm mát.

Rò rỉ chất lỏng trong xe

Với các loại chất lỏng như dầu, chất làm mát, nhiên liệu, dầu phanh, dầu truyền động, chất dẫn động điện hay các bộ phận giảm xóc, bạn có thể dễ dàng phát hiện sự rò rỉ bằng cách quan sát gầm xe.

Bạn nên tập thói quen kiểm tra gầm xe để xem có loại chất lỏng nào bị rò rỉ không. Ảnh: Autoevolution

Trong trường hợp dầu phanh bị rò rỉ, bạn có thể phát hiện ra vấn đề khi ấn bàn đạp phanh, vì khi đó phanh sẽ "mềm" hơn bình thường.

Bạn đừng bao giờ bỏ qua sự rò rỉ nào dù là nhỏ nhất, vì nó sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Với nước làm mát, bạn có thể dễ dàng nhận ra dấu vết của sự rò rỉ khi thấy cả chất cặn bẩn và vết dầu loang trên vết chất lỏng khi động cơ xe đang hoạt động.

Xe phát ra tiếng rít, tiếng gầm hay bị rung

Một số chiếc xe sẽ phát ra tiếng rít, tiếng nổ hay bị rung sau một khoảng thời gian hoạt động. Đây là những dấu hiệu bất thường.

Nếu xe của bạn phát ra tiếng kêu nhỏ khi đi qua các chướng ngại vật nhỏ, có thể là hệ thống treo của xe cần phải được kiểm tra. Còn tiếng kêu xảy ra khi có va chạm mạnh? Có thể đó là điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra gầm xe, nhất là khu vực chấn giảm xóc để chắc chắn rằng không có sự rò rỉ, vết nứt hay linh kiện nào bị hỏng hóc.

Phát ra âm thanh lạ là dấu hiệu của những hỏng hóc nặng, bạn nên đưa xe đi kiểm tra ngay. Ảnh: Autoevolution

Vấn đề sẽ phức tạp hơn nếu chiếc xe rung lắc hay phát ra tiếng rít. Lúc đó, bạn cần đem xe đến gara ngay để kiểm tra toàn diện.

Tuy nhiên, tiếng gõ mới là điều tệ nhất. Chúng báo hiệu một lỗi động cơ sắp xảy ra, và sẽ rất tốn kém để sửa, và trong mọi trường hợp khi bạn phát hiện dấu hiệu này, hãy mang xe đến gara ngay lập tức.

Lỗi lạ

Lỗi này chỉ xuất hiện khi xe của bạn hoạt động được một thời gian. Ví dụ, bạn nhận thấy mức tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe giảm trong khi bạn vẫn lái xe như bình thường, hay tiếng ồn bất thường khi bạn nhả chân côn.

Các lỗi lạ chỉ xuất hiện khi xe đã được sử dụng một thời gian, và bạn nên để ý chúng. Ảnh: Autoevolution

Nếu động cơ của chiếc xe trở nên ì ạch trong một số trường hợp nhất định, bạn nên lưu ý và thông báo cho thợ máy để kiểm tra. Nếu nó không xảy ra thường xuyên, bạn chỉ cần đem xe đi bảo dưỡng định kỳ là được.

Hơn tất cả, bạn nên để ý quan sát bất cứ dấu hiệu bất thường nào của chiếc xe và ghi chú để báo lại cho kỹ sư sửa chữa.

Các lỗi về điện

Bạn nhận thấy có sự bất thường với đèn pha và hệ thống điện của chiếc xe? Mẹo kiểm tra là bạn nên quan sát cường độ sáng của đèn pha khi chiếc xe đang trong chế độ khởi động máy nhưng không chạy cũng như khi bạn cho xe chạy và tăng tốc từ từ. Bạn cũng nên báo cho kỹ sư kiểm tra hệ thống điện trong xe nếu bạn thỉnh thoảng có một số nút bấm không hoạt động.

Các lỗi về điện nếu không kiểm tra kịp thời khiến bạn tốn kém chi phí sửa chữa. Ảnh: Autoevolution

Một số mẹo khác bạn nên thực hiện như thỉnh thoảng hãy tắt nhạc trong xe và để ý có tiếng rít, tiếng ồn lạ nào không? Bánh xe có quay ổn định? Động cơ có quá nóng khi xe chạy ở tốc độ vừa phải?...

Việc chú ý đến chiếc xe có thể cứu sống bạn trong những trường hợp khẩn cấp, và chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ nếu tiến hành sửa chữa các hỏng hóc trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn.

DUY TRÂN (Theo Autoevolution)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên