Xe
16/11/2011 19:42 GMT+7

5 cách tân công nghệ cho máy bay chở khách

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)

TTO - Theo National Geography, các nhà khoa học sẽ áp dụng những công nghệ cao cho máy bay chở khách thế hệ tiếp theo.

nWCmZiok.jpgPhóng to
Công nghệ liền khối trong máy bay - Ảnh: National Geography

Ngoài các công nghệ cao như liền khối, siêu thanh, động cơ phản lực tĩnh siêu âm…, các nhà khoa học còn cải cách phương pháp bay, thậm chí máy bay có thể tiếp nhiên liệu trên không.

Theo Hội kỹ sư cơ khí Anh (ImechE), công nghệ liền khối cũng được thiết kế cho mẫu máy bay thử nghiệm X-48B của Boeing. Với thiết kế cánh và thân liền nhau, máy bay sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu.

0CfveXlK.jpgPhóng to
Một mẫu máy bay siêu thanh trong tương lai - Ảnh: National Geography

Trong khi đó Hãng Lockheed Martin thiết kế các máy bay chở khách trong tương lai có hình dáng giống như một mũi tên khổng lồ, giống mẫu máy bay siêu thanh Supersonic Gree, Machine giúp máy bay có thể đạt tối đa 544.4600 m/giây, gấp đôi tốc độ âm thanh.

Bên cạnh các cải tiến về máy móc, cải tiến về đội hình bay cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Trong tương lai không xa cách bay theo đàn như chim hình chữ V sẽ được áp dụng cho các chuyến bay thương mại đường dài, giúp tiết kiệm hơn 12% nhiên liệu. Tuy nhiên cách này có thể gặp nguy hiểm khi bay quá gần nhau.

PpIEeDkm.jpgPhóng to
Máy bay bay theo hình chữ V, giúp tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh: National Geography

Công nghệ cuối cùng là tiếp nhiên liệu trên không. Việc tiếp nhiên liệu trên không đã quá thân thuộc với máy bay trong quân đội, nhưng vẫn chưa được áp dụng cho máy bay khách do cơ sở hạ tầng hiện nay chưa đáp ứng. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể thực hiện điều này trong tương lai gần.

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên