09/10/2016 11:30 GMT+7

4.000 nhà cho người nghèo của vợ chồng cựu tổng thống Mỹ

D.KIM THOA tổng hợp
D.KIM THOA tổng hợp

TTO - Trong hơn 30 năm qua, cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter và vợ ông, bà Rosalynn Carter, đã đồng hành cùng Tổ chức Habitat for humanity qua nhiều dự án xây nhà cho người nghèo tại 70 quốc gia trên thế giới.

Bà Rosalynn Carter đưa nắm đinh cho chồng, cựu tổng thống Jimmy Carter, khi họ đang cùng 1.500 tình nguyện viên khác của Habitat for humanity xây nhà tại vùng Bearwater ở thành phố Memphis, Mỹ - Ảnh: USA Today
Bà Rosalynn Carter đưa nắm đinh cho chồng, cựu tổng thống Jimmy Carter, khi họ đang cùng 1.500 tình nguyện viên khác của Habitat for humanity xây nhà tại vùng Bearwater ở thành phố Memphis, Mỹ - Ảnh: USA Today

Năm nay cựu tổng thống Jimmy Carter gần 92 tuổi, còn bà Carter cũng đã 89, trong khi ông vẫn đủ sức để thao tác công việc với một chiếc búa lớn thì bà rất nhanh nhẹn hỗ trợ việc nọ việc kia tại khu xây dựng.

Vào một ngày tháng 8 nóng nực ở thành phố Memphis, phía tây nam tiểu bang Tennessee, Hoa Kỳ, ông Carter và bà Rosalynn cùng 1.500 tình nguyện viên đang miệt mài bên công việc.

Họ đang xây nhà cho người nghèo trong khuôn khổ dự án Jimmy & Rosalynn Carter Work của Tổ chức Habitat for humanity tại Memphis.

Một năm trước cựu tổng thống cao niên cho biết ông bị ung thư não. Sau một thời gian phẫu thuật, xạ trị rồi thuốc men, tới giờ bệnh đã thuyên giảm và ông có thể quay lại với công việc của mình.

Thật khó tin khi chứng kiến hình ảnh cụ ông gần 92 tuổi vừa trải qua bệnh hiểm nghèo xăng xái đi lại quanh khu nhà đang xây và luôn tay phơi rơm, tháo đinh, dựng tường cùng mọi người như không hề có gì khác biệt.

Bắt đầu công việc thiện nguyện từ năm 1984 tại thành phố New York, trong 32 năm qua dự án Jimmy & Rosalynn Carter Work của Habitat for humanity đã giúp đỡ xây dựng được hơn 4.000 căn nhà cho những người khó khăn tại Mỹ và trên toàn thế giới.

Trong lúc tạm nghỉ tay, cựu tổng thống chia sẻ: “Đây là công việc chính mà chúng tôi làm ngoài Trung tâm Carter và các công việc chính trị khác của tôi. Đó là cách thực tế nhất để có thể cụ thể hóa những niềm tin tôn giáo của mình trong đời sống suốt nhiều năm qua.

Chúng ta nói về những người nghèo cần giúp đỡ và đây là cách tốt nhất tôi biết để có thể xóa đi khoảng cách giữa những người giàu có và những người chưa bao giờ có một chỗ an cư tử tế”.

Habitat for humanity đã gắn bó với vợ chồng cựu tổng thống Jimmy Carter kể từ năm 1983 đến nay, đó là năm họ bắt đầu dành trọn một tuần cùng tham gia xây nhà cho tổ chức phi lợi nhuận.

Habitat for humanity đã xây dựng hơn 1 triệu căn nhà tại hơn 70 quốc gia với sự hỗ trợ của hàng ngàn tình nguyện viên. Hai tình nguyện viên nổi tiếng nhất trong đó là ông bà Jimmy và Rosalynn Carter.

Cựu tổng thống nói: “Habitat for humanity là cách tốt nhất mà tôi biết để có thể cống hiến tất cả những năng lực của mình và đầu tư chúng vào những việc có ích cho mọi người”. Còn vợ ông chỉ chia sẻ giản dị: “Công việc khiến tôi cảm thấy mình đang làm một điều thật tốt đẹp”.

Hai ông bà đã đồng hành cùng nhau trong cuộc đời này 70 năm qua, và có lẽ chính sự tâm đầu ý hợp đó đã trở thành sợi dây tình cảm gắn bó họ bền bỉ đến vậy.

Ông Jonathan Reckford, giám đốc điều hành của Tổ chức Habitat for humanity, nói: “Tôi không chắc là mọi người sẽ nghe nhắc tới tên của Habitat nếu như ông bà Carter không tham gia tổ chức này.

Tôi nghĩ họ quả thực là ví dụ hoàn hảo cho việc người ta đã vận dụng đức tin vào hành động thực tiễn như thế nào. Với nhiều người, ông bà Carter là gương mặt của Habitat for humanity”.

Cũng theo ông Jonathan Reckford, sự đóng góp của vợ chồng cựu tổng thống rất đáng nể phục, nhiều tình nguyện viên mới nhận ra họ rất khó theo kịp tốc độ làm việc của hai ông bà.

Một tình nguyện viên ở Memphis chia sẻ: “Ông cụ không hề ngừng tay và bà cũng vậy. Họ làm gương cho chúng tôi và họ làm việc thực sự”.

Mới đây nhất ngày 4-10, Quỹ Nissan Canada thông báo sẽ trở thành nhà tài trợ chính thức cho Dự án Jimmy & Rosalynn Carter Work năm 2017 tại Canada, sự kiện đánh dấu 10 năm hợp tác giữa Habitat for humanity tại Canada.

Kế hoạch của chương trình hợp tác này sẽ là xây dựng 150 căn nhà cho 150 hộ gia đình ở Canada.

D.KIM THOA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên