23/06/2015 18:39 GMT+7

400 triệu đồng cho bức tranh Gạc Ma - vòng tròn bất tử

TTO
TTO

TTO - Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm TP.HCM, đã thay mặt chùa Vĩnh Nghiêm và các tăng ni phật tử Giáo hội Phật giáo VN chính thức tham gia đấu giá bức tranh với giá 400 triệu đồng.

Thượng tọa Thích Thanh Phong cho biết: “Tôi rất nể phục tinh thần quả cảm quyết giữ lá cờ Tổ quốc cho đến phút cuối cùng của các chiến sĩ Gạc Ma trên bức tranh. Với tất cả lòng thành, tôi thay mặt chùa Vĩnh Nghiêm và các tăng ni phật tử tham gia cuộc đấu giá tranh rất ý nghĩa này với mức giá 400 triệu đồng và xin được tặng thêm 64 phần quà cho các gia đình liệt sĩ Gạc Ma”.

“Nếu đấu giá thành công, tôi xin được trao tặng bức tranh đặc biệt này cho toàn thể dân tộc Việt Nam. Trong dịp 27-7 này tôi sẽ cùng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vận động tất cả tăng ni phật tử và các chùa trên khắp Việt Nam làm lễ cầu siêu cho 64 liệt sĩ Gạc Ma nói riêng và tất cả các liệt sĩ, nghĩa sĩ đã ngã xuống vì sự độc lập và tự do của dân tộc Việt Nam, trong đó có các liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc chiến tranh chống ngoại xâm 17-2-1979 và các tử sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu bảo vệ đảo Hoàng Sa năm 1974” - thượng tọa Thích Thanh Phong nói.

Bức tranh Gạc Ma - vòng tròn bất tử của họa sĩ Bùi Lệ Trang

Trước đó, ông James G. Zumwalt, nhà nghiên cứu và phân tích quân sự, con trai của cố đô đốc Hải quân Mỹ Zumwalt, người đã qua Việt Nam trên 60 lần gặp và phỏng vấn các tướng lĩnh Việt Nam để thực hiện cuốn sách viết về ý chí và tinh thần chiến đấu quả cảm, thông minh của những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam “Chân trần - Chí thép” (Bare Feet - Iron Will) đã được xuất bản ở Mỹ và Việt Nam.

Từ Virginia, Washington DC, ông James G. Zumwalt đưa ra mức giá là 17.000 USD (tương đương 350 triệu đồng) và muốn chuyển bức tranh về Mỹ.

Ông James G. Zumwalt là người nước ngoài đầu tiên viết về trận hải chiến Gạc Ma với tên bài The Massacre “Not heard around the world” - “Cuộc thảm sát thế giới chưa từng được biết” đăng trên nhiều tờ báo uy tín ở Mỹ vào tháng 8-2014.

Ngoài ra, cộng đồng cựu sinh viên Học viện Kỹ thuật châu Á tại Việt Nam (AITA-VN) gồm trên 3.000 nhà khoa học, thạc sĩ, tiến sĩ hiện đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng ở các doanh nghiệp, tập đoàn tại Việt Nam và trên thế giới do tiến sĩ Tô Văn Trường hiện đang công tác tại ban chủ nhiệm Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp nhà nước KC08/11-15, nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam, là đại diện đã đấu giá bức tranh 300 triệu đồng. 

Sau mức giá 100 triệu đồng do bác sĩ, AHLĐ Nguyễn Thị Ngọc Phượng đề xuất với dự định trao tặng lại bức tranh cho Quốc hội Việt Nam, ông Lê Viết Hải, chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, đưa ra mức giá 200 triệu đồng.

Được biết, họa sĩ Bùi Lệ Trang (Phú Yên) đã quyết định trao tặng bức tranh Gạc Ma - vòng tròn bất tử để First News tổ chức đấu giá nhằm tri ân 64 liệt sĩ đã hi sinh trong sự kiện bảo vệ đảo Gạc Ma vào ngày 14-3-1988. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được dành tặng cho 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma, nhân Ngày thương binh liệt sĩ 27-7 sắp tới.

Bức tranh Gạc Ma - vòng tròn bất tử có kích thước 1,6x2,2m, được vẽ bằng chất liệu sơn dầu. Với bức tranh này, họa sĩ Bùi Lệ Trang đã tái hiện cuộc hải chiến đầy đau thương, giữa một bên là những người lính công binh của Việt Nam đang làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đảo Gạc Ma, còn bên kia là những nòng súng hung bạo của quân Trung Quốc đang xâm chiếm trái phép đảo Gạc Ma của Việt Nam.

Trên nền biển xanh trong ấy, nổi bật lên hình ảnh lá cờ Tổ quốc đang bay phấp phới trong tay chiến sĩ Trần Văn Phương như một biểu tượng của lòng quả cảm, kiên cường của các chiến sĩ Gạc Ma.

Bức tranh được họa sĩ Bùi Lệ Trang thực hiện trong vòng một tháng.

Theo ban tổ chức, số tiền thu được sẽ được thiếu tướng Lê Mã Lương trực tiếp đi cùng với đại diện Bộ tư lệnh Hải quân trao cho 64 gia đình liệt sĩ. Bên cạnh đó, người đấu giá thành công sẽ được mời tham gia trong chuyến đi này, cũng như tham gia chuyến thăm các đảo Trường Sa sắp tới. 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên