30/11/2014 09:46 GMT+7

​40 năm trời vá áo mưa

THANH BA - PHƯỚC TUẦN
THANH BA - PHƯỚC TUẦN

TT - Ở một góc phố chợ nằm trên đường Bạch Đằng trải dài ven dòng sông Hoài (TP Hội An, Quảng Nam), 40 năm qua có người đàn ông ngày ngày cần mẫn hành nghề “vá” áo mưa.

Ông Nguyễn Văn Sỹ vá áo mưa cho người dân đã 40 năm nay - Ảnh: Tiến Thành

Ông là Nguyễn Văn Sỹ (55 tuổi, trú thôn Bến Trễ, phường Cẩm Hà, TP Hội An).

Trong căn lều mà ông Sỹ “đóng đô” để hành nghề, chộn rộn người tìm đến dán áo mưa - một nghề tưởng chừng đã bị quên lãng trong cuộc sống hiện đại.

Vừa cặm cụi tì chiếc que hàn lên lỗ hổng của một áo mưa, người đàn ông mái đầu hai màu đen trắng chậm rãi kể về chuyện đời chuyện nghề của mình:

“Học chưa hết lớp 4 thì tôi nghỉ vì quá nghèo. Năm 15 tuổi đã ra ngoài chợ bốc vác thuê, học lỏm cách cắt dán, vá áo mưa của các cô chú ngoài chợ rồi gắn bó luôn với nghề. Thấm thoát cũng gần 40 năm tôi hành cái nghề “nửa mùa” này và bây chừ ngó đi ngoảnh lại ở cả thành phố cũng chỉ có mình tôi chung thủy với nó”.

Ông Sỹ gọi công việc mình làm là “nửa mùa” vì cái nghề này chỉ làm vào mùa mưa và thất nghiệp khi thời tiết nắng ráo.

Ông nói: “Hồi áo mưa tiện lợi mặc một lần rồi bỏ chưa phổ biến thì hầu hết người đi đường sử dụng áo mưa cánh dơi. Mỗi khi rách họ mang đến chỗ tôi dán lại. Mặc dù thu nhập không nhiều nhưng tằn tiện cũng lo đủ cho hai con ăn học trong khi mẹ sắp nhỏ sớm qua đời”.

Bà Lê Thị Năm, một khách hàng của ông Sỹ, chia sẻ: “Tôi bán cá ở chợ Hội An gần 30 năm nay và cũng ngần ấy thời gian tôi biết chú Sỹ. Mùa mưa năm nào tôi cũng thu gom áo mưa rách trong nhà mình mang qua nhờ chú vá. Mỗi cái vá lại cho lành lặn chú chỉ lấy tiền công 2.000 đồng”.

Hội An mùa mưa này và có thể nhiều mùa mưa sau nữa, ở một góc nhỏ bên bờ sông, có người đàn ông ngồi đó vá những chiếc áo mưa.

THANH BA - PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên