23/04/2015 03:59 GMT+7

4 nguyên nhân giúp Bayern hồi sinh

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Không ai có thể nhận ra hình ảnh một Bayern Munich (B.M) yếu ớt cách đây một tuần khi họ vùi dập Porto 6-1 trong trận lượt về tứ kết vào rạng sáng 22-4 (giờ VN) để đi tiếp vào bán kết (thắng chung cuộc 7-4).

iều gì đã khiến “hùm xám” hồi sinh mạnh mẽ đến như vậy? Và đây là bốn nguyên nhân theo đánh giá của Tuổi Trẻ:

1 Thay đổi lối chơi

HLV Pep Guardiola cuối cùng cũng thức tỉnh về mặt chiến thuật tại B.M khi “hùm xám” rạng sáng qua là một đội bóng mang chất Đức thật sự thay vì lối chơi tiki-taka chậm chạp kiểu Tây Ban Nha. Những con số thống kê của UEFA nói rõ điều đó. Cả trận lượt về B.M chỉ thực hiện 502 đường chuyền, trong khi con số này ở trận lượt đi là 632.

Thay vì thực hiện quá nhiều đường chuyền qua chuyền lại, các cầu thủ Bayern chuyển sang chơi đột phá và dồn ép liên tục. Theo thống kê trong hiệp một (B.M giải quyết Porto chỉ trong hiệp một), các cầu thủ B.M thực hiện 10 pha đột phá trong 34 lần triển khai tấn công trong khi con số tương đương của trận lượt đi chỉ là 8/24.

2 Tận dụng điểm yếu của đối thủ

Trang Goal.com so sánh trận đại thắng này của B.M tương tự lần tuyển Đức hủy diệt Brazil ở bán kết World Cup 2014. Điểm chung trong hai trận đại thắng này của người Đức là họ đã khai thác triệt để điểm yếu của đối thủ. Trong trận đấu rạng sáng qua, Porto thiếu mất bộ đôi hậu vệ cánh Danilo và Alex Sandro, hai cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất trận lượt đi.Kết quả, bàn thua đầu tiên của Porto đến từ hành lang cánh phải của Diego Reyes, người quá tệ trong vai trò thay thế Danilo và sớm bị thay ra chỉ sau 30 phút. Việc B.M chuyển sang lối chơi tấn công từ hai biên theo phong cách truyền thống của bóng đá Đức có lẽ một phần đến từ những điểm yếu này của Porto và họ đã thành công.

3 Các hậu vệ Porto chủ quan

Một đội bóng nổi tiếng với lối chơi chắc chắn như Porto tỏ ra chủ quan là điều rất khó tin nhưng đã xảy ra trong trận đấu vừa qua và dù chỉ có một lần nhưng cũng khiến đội bóng Bồ Đào Nha phải trả giá.

Đó là tình huống đánh đầu ghi bàn của tiền vệ Thiago Alcantara. Pha bóng đó có đến bốn hậu vệ Porto đứng trong khu vực 5,5m trong khi B.M chỉ có hai người là Thiago và Robert Lewandowski. Dường như các hậu vệ Porto không tin một cầu thủ nhỏ con như Thiago lại có khả năng chơi bóng bổng nên toàn bộ bị hút về phía Lewandowski, tạo điều kiện cho tiền vệ người Tây Ban Nha này thoải mái bật cao đánh đầu cận thành sau đường chuyền của hậu vệ đồng hương Juan Bernat.

Nếu không có bàn mở tỉ số khá sớm ấy (phút 14), chưa chắc B.M đã có được thế trận hủy diệt sau đó. HLV Guardiola xứng đáng được ca ngợi vì “độc chiêu” bất ngờ này khi hai cậu học trò người Tây Ban Nha của ông đã phối hợp tạo nên một bàn thắng đúng thương hiệu người Đức.

4 Tinh thần thi đấu quả cảm

B.M của trận lượt về chẳng khác là bao so với trận lượt đi về mặt nhân sự khi chỉ có một sự thay đổi là Holger Badstuber trám vào vị trí trung vệ của Dante. Nhưng tinh thần thi đấu thì khác hẳn. Những Xabi Alonso, Jerome Boateng không còn mắc sai lầm nữa mà thay vào đó là khả năng lên công - về thủ không biết mệt mỏi trong khi các đồng đội cũng nỗ lực di chuyển nhiều hơn.

So với trận lượt đi, các cầu thủ Porto không hề tỏ ra mệt mỏi hơn khi quãng đường di chuyển trong hiệp một của cả hai trận cùng là 57km, trong khi B.M lại tăng từ khoảng 55km ở trận lượt đi lên 59km trong trận lượt về. Nói một cách nôm na, mỗi cầu thủ B.M đã tăng thêm khoảng 10% năng lượng trong khi Porto vẫn như cũ, và kết quả tất nhiên là thay đổi.

[box]Barca thắng dễ PSG

Trong trận tứ kết diễn ra cùng giờ, Barca đã dễ dàng đánh bại Paris Saint-Germain (PSG) với tỉ số 2-0 trên sân nhà Nou Camp để giành thắng lợi chung cuộc với tỉ số 5-1. Người hùng của Barca trong trận này là Neymar với một cú đúp bàn thắng, trong khi các cầu thủ khác của cả hai đội đều không thật sự quyết tâm thi đấu trận này do kết cục gần như an bài sau trận thắng 3-1 ở lượt đi của Barca.[/box]

[box]Báo chí thế giới ca ngợi HLV Pep Guardiola

Sau chiến thắng “hủy diệt” 6-1 của Bayern Munich (B.M) trước Porto ở tứ kết lượt về Champions League, HLV Pep Guardiola (B.M) được truyền thông thế giới ca ngợi hết lời.Hãng tin Reuters nhận định: “Chiến thắng đậm đà trước Porto giúp HLV Guardiola vượt qua cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên mà ông phải đối mặt kể từ khi ngồi vào chiếc ghế HLV ở B.M”. Trong khi đó, nhật báo Daily Mail (Anh) giật những dòng chữ lớn: “Khủng hoảng nào? Khủng hoảng gì? HLV Guardiola đã giúp B.M trở lại với sức mạnh không tưởng để vào bán kết”.

Báo Sport.es (Tây Ban Nha) giật tít: “Neymar đưa Barca vào bán kết nhưng hãy xem B.M đã làm gì với Porto”, trong khi tờ El Mundo Deportivo (Tây Ban Nha) nhấn mạnh: “HLV Pep Guardiola đã trở lại và B.M hủy diệt Porto”. Marca - nhật báo thể thao có lượng phát hành cao nhất Tây Ban Nha - cũng không giấu được sự thán phục dành cho màn trình diễn của B.M mà công đầu thuộc về HLV Guardiola khi viết: “Bayern trở lại, thần dược Pep!”...

Phát biểu sau trận đấu, HLV Guardiola cho biết ông cảm thấy vô cùng hạnh phúc sau khi chứng kiến màn trình diễn của các học trò. Hãng tin AFP dẫn lời ông Guardiola: “Vào lúc này, thật dễ dàng để nói rằng tôi yêu các cầu thủ B.M. Chúng tôi đã chơi rất khác so với những gì đã diễn ra ở lượt đi. Nên nhớ rằng chúng tôi không thể đạt được những gì mình muốn mà không chiến đấu. Rất cảm ơn các cầu thủ, họ đã làm tôi hạnh phúc”.

HOÀI DƯ[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên