18/10/2016 16:50 GMT+7

4 hướng dẫn cơ bản chọn sữa phù hợp

PHẠM KIM
PHẠM KIM

TTO - Sữa là nguồn dinh dưỡng quý giá, bổ sung cho cơ thể nhiều dưỡng chất thiết yếu. Ở độ tuổi nào, giai đoạn nào cũng cần sữa hoặc sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. Vì vậy việc chọn đúng, dùng đúng sản phẩm lại càng quan trọng hơn.

 

Chọn đúng sữa sẽ giúp phát huy công dụng nhanh nhất

Bốn hướng dẫn cơ bản sau đây do các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra giúp bạn chọn lựa loại sữa phù hợp và sử dụng hiệu quả nhất.

1 - Đọc kỹ thành phần trên bao bì nhãn sữa

Những thông tin cơ bản như: hàm lượng chất đạm, chất béo, mức năng lượng từ sản phẩm cung cấp (nên chọn loại sữa với nguồn năng lượng chuẩn 1ml = 1 kcal), các vitamin và khoáng chất, hệ dưỡng chất… Đây vốn là nguồn “dữ liệu” quý giá và chính xác, giúp bạn có thể hiểu đúng giá trị sản phẩm muốn chọn mua.

Bên cạnh đó, cần lưu ý đến những chi tiết liên quan đến tình trạng sức khỏe đặc biệt của mình nếu có. Ví dụ sữa dành cho người đái tháo đường cần có công thức hệ bột đường tiên tiến, chỉ số đường huyết thấp và được tiêu hóa từ từ giúp bình ổn đường huyết, giúp cơ thể kiểm soát mức đường hợp lý… hay người lớn tuổi muốn đề phòng vấn đề tim mạch cần các sản phẩm giàu Omega-3, giàu acid béo không no một nối đôi (MUFA) tốt cho tim mạch...

2 - Nhận biết trực quan vỏ hộp bên ngoài

Khi cầm một sản phẩm sữa trên tay, người tiêu dùng cần quan sát những yếu tố: Bao bì in có sắc nét, rõ ràng? Có nhãn chứng nhận của đơn vị phân phối chính thức? Bởi những sản phẩm được nhập khẩu chính thức luôn có nhãn phụ tiếng Việt đầy đủ thông tin thành phần, nơi xuất xứ, ngày sản xuất và thời hạn sử dụng….

Đây cũng là cách để tránh mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng phân phối không chính thức vẫn đang hiện diện trên thị trường.

Bằng trực quan nếu thấy nhãn có dấu hiệu bị tẩy xóa, tróc mờ, hộp móp méo, không có nhãn của đơn vị phân phối chính thức…, người tiêu dùng nên liên hệ với nhà sản xuất thông qua số điện thoại hotline để xác minh nguồn gốc sản phẩm.

3 - Kiểm tra hạn sử dụng và đọc kỹ cách pha chế

Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm có hạn sử dụng còn dài. Ngoài ra cần đọc kỹ hướng dẫn pha chế được in trên vỏ hộp và thực hiện đúng theo hướng dẫn này.

Thông thường mỗi sản phẩm dinh dưỡng uy tín ra đời là kết quả của rất nhiều nghiên cứu lâm sàng để có thể có được công thức tối ưu cho người sử dụng. Do đó, người dùng không nên tự ý thay đổi, pha loãng hay đặc hơn so với hướng dẫn của nhà sản xuất; tránh tự ý bổ sung các nguyên liệu khác ngoài sữa (ví dụ bột cam, bột ca cao, cà phê…) mà không trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ.

4 - Đừng quên hướng dẫn bảo quản

Một công bố mới đây của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) cho biết: chỉ có 1% nguyên nhân sữa kém chất lượng xuất phát từ khâu sản xuất nhưng có đến 72% từ khâu bảo quản, phân phối không đúng quy định, 18% từ việc sử dụng sản phẩm không theo chỉ định.

Đây là những con số cho thấy việc bảo quản sữa đúng cách góp phần bảo đảm chất lượng cho mỗi sản phẩm trong suốt quá trình sử dụng.

Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng cho bạn là nên cất giữ sản phẩm ở nơi thoáng mát, tránh chỗ ẩm thấp, không đặt hộp sữa ở nơi nhiệt độ cao như gần bếp gas hoặc nơi có ánh mặt trời rọi trực tiếp vào. Khi mở hộp để pha sữa cần sử dụng muỗng khô, sạch đã có sẵn bên trong hộp sữa, nhanh chóng đóng nắp hộp để tránh làm ẩm bột sữa bên trong. 

Riêng đối với các sản phẩm dinh dưỡng của Abbott có mặt khá lâu trên thị trường Việt Nam và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, ông Đỗ Thái Vương - giám đốc đối ngoại Công ty Abbott - cho biết: “Abbott luôn khuyến nghị khách hàng chỉ nên sử dụng sản phẩm được Abbott chứng nhận là chính hãng, do nhà phân phối chính thức tại Việt Nam - Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A nhập khẩu và cung cấp, được nhận biết bởi tên của công ty 3A in hoặc dán trên nhãn”. 

PHẠM KIM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên