22/01/2013 08:17 GMT+7

37,5 triệu USD - Choáng!

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Cả nhà đài và người hâm mộ Việt Nam đang choáng váng.

TT -  Cả nhà đài và người hâm mộ Việt Nam đang choáng váng.

Mức giá 37,5 triệu USD được đưa ra tại cuộc chào hàng vừa diễn ra cách đây ít ngày của IMG - đơn vị nắm bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (Premier League, PL).

Hiện Bộ Thông tin - truyền thông đã ra văn bản chỉ đạo Đài truyền hình VN (VTV) phải lập ban điều hành với sự có mặt của các đài: VTC, HTV TP.HCM, HTV Hà Nội để tham gia đàm phán việc mua bản quyền PL.

Tổng chi phí có thể lên tới 50 triệu USD?

Thông tin với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một đài truyền hình trả tiền tại VN cho biết hơn một tuần trước phái đoàn của IMG đã đến VN. Trong cuộc tiếp xúc với các đài truyền hình ở VN, IMG đưa ra các phương án bán hàng của mình. Cụ thể, IMG chia PL 2013-2016 thành ba gói. Theo đó, gói 1 độc quyền ngày chủ nhật có giá 18 triệu USD, gói 2 độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ bảy giá 15 triệu USD, gói 3 cho các trận đấu còn lại có giá 4,5 triệu USD. Tổng số tiền bản quyền IMG muốn thu về tối thiểu là 37,5 triệu USD.

Đây là mức giá gây sốc với các đài truyền hình có ý định mua bản quyền PL. Mức giá này cao gấp đôi so với giá bản quyền mà các đài tại VN đã mua từ MP & Silva ở PL trong ba mùa 2010-2013 (khoảng 19 triệu USD). Trước đó, các đài tuyên bố chỉ mua bản quyền PL 2013-2016 cao hơn khoảng 15% so với ba mùa trước.

Nhưng đây chưa phải là con số cuối cùng các đài truyền hình tại VN phải trả nếu mua lại bản quyền truyền hình PL từ IMG. Lãnh đạo một đài truyền hình chia sẻ: “37,5 triệu USD mới chỉ là con số tối thiểu IMG định thu về vì đây mới là tiền bản quyền. Toàn bộ số tiền khổng lồ từ thuế, phí đường truyền vệ tinh mỗi trận đấu, phí nhà thầu... vẫn chưa được tính toán. Theo tính toán của chúng tôi, nếu cộng cả tiền bản quyền và các loại thuế, phí thì bản quyền truyền hình PL 2013-2016 có thể lên tới gần 50 triệu USD. Tất cả khoản này người mua đều phải trả”.

Các đài chờ VTV

Trước tình hình phức tạp của việc mua bản quyền PL, Bộ Thông tin - truyền thông đã có công văn gửi VTV, VTC về vấn đề này. Công văn chỉ đạo: “Để đảm bảo hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem, tránh để các công ty nước ngoài lợi dụng, tăng giá bản quyền bất hợp lý, gây lãng phí nguồn lực xã hội và gây thiệt hại cho khán giả truyền hình do sự cạnh tranh giữa các đơn vị truyền hình VN, Bộ Thông tin - truyền thông đồng ý với đề xuất của VTV về việc giao VTV là đầu mối đàm phán mua bản quyền truyền hình PL 2013-2016.

Tuy nhiên VTV cần thành lập ban điều hành đàm phán với các thành phần gồm các đài truyền hình có liên quan (VTC, HTV TP.HCM, HTV Hà Nội) và do VTV chủ trì, làm trưởng đoàn. Trong trường hợp không thành lập ban điều hành đàm phán mua bản quyền, đề nghị VTV có văn bản thống nhất với Hiệp hội Truyền hình trả tiền, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền... có liên quan về phương án phối hợp trong đàm phán để có giá bản quyền hợp lý”.

Ngày 21-1, ông Lê Đình Cường, tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN, cho biết hiệp hội vẫn chưa biết việc IMG chào hàng tới 37,5 triệu USD. “Quan điểm của hiệp hội đã thống nhất với các đài trong cuộc họp trước đây là các đài không mua bằng mọi giá, và chỉ mua cao hơn 15% so với giá của ba mùa 2010-2013. Sắp tới, hiệp hội sẽ sắp xếp để các đài ngồi lại với nhau bàn bạc thêm” - ông Cường nói.

Ông Lê Văn Phú, trưởng ban thể thao HTV TP.HCM, cho biết HTV vẫn chưa có động thái nào sau cuộc gặp với đại diện IMG. Ông Phú cho rằng mức giá IMG đưa ra quá cao nhưng chắc sẽ có đơn vị nhảy vào, riêng HTV TP.HCM không tham gia vì đã có cam kết trước đó với VTV để đài này làm đại diện: “Chúng tôi hi vọng các đài có thể ngồi lại với nhau để không mua giá cao. Hiện ba đơn vị truyền hình trả tiền lớn là VSTV (K+), SCTV, VCTV đều có vốn lớn của VTV”.

Ông Vũ Quang Huy, phó giám đốc VTC, cho rằng: “VTC mong muốn các đài ngồi với nhau để thống nhất, cử ban đàm phán và mua được với giá tốt nhất, không để người ngoài hưởng lợi”. Trong khi đó, một đại diện của HTV Hà Nội cho biết nhiều khả năng đài này sẽ đứng ngoài cuộc vì không kham nổi kinh phí.

Trả lời Tuổi Trẻ chiều 21-1, ông Nguyễn Thành Lương, phó tổng giám đốc VTV, cho biết đến thời điểm này VTV vẫn chưa có động thái nào sau cuộc gặp với IMG. Ông Lương nói: “Hiện bản quyền truyền hình PL đến tháng 9-2013 mới là hạn cuối nên chưa có gì phải vội. Do thời điểm này VTV quá nhiều việc nên việc thành lập ban điều hành đàm phán cùng đại diện của các đài có thể phải sau tết mới thực hiện”.

K.XUÂN

Không có bản quyền, nhiều đài sẽ khó

Mức giá cao khủng khiếp mà IMG đưa ra thật sự gây đau tim cho người hâm mộ, những người đang móc hầu bao để trả tiền đầu thu, tiền thuê bao cho các đài truyền hình đang và có thể sẽ mua bản quyền PL trong ba năm tới.

Tuy nhiên, dù giá có cao nhưng theo đại diện của các đài truyền hình, chắc chắn sẽ có nhiều đài ở VN cùng “chạy đua” để mua. “Nhiều đơn vị đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất trong những năm qua để phát sóng PL. Họ đã tiêu tốn rất nhiều tiền để mua độc quyền rồi nên giờ có cao đến mấy, tôi dám chắc họ cũng theo bằng được vì nếu không có bản quyền PL họ sẽ chết”, lãnh đạo một đài truyền hình chia sẻ.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên