09/01/2014 01:53 GMT+7

308 nghị sĩ Thái Lan sẽ bị truy tố

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Khó khăn tiếp tục bủa vây chính quyền Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra khi Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) tuyên bố sẽ truy tố 308 nghị sĩ, chủ yếu từ Đảng cầm quyền Phuea Thai, vì muốn sửa đổi hiến pháp. Theo báo Bangkok Post, nếu bị phán quyết có tội, các nghị sĩ này sẽ bị cấm tham gia chính trị trong năm năm.

Lãnh đạo biểu tình ở Thái Lan có thể bị truy tố Thủ tướng Thái phát động chống tham nhũng

Khi đó, Phuea Thai sẽ khó có thể lập chính phủ mới nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 2-2 bởi sẽ không có đủ số nghị sĩ để họp hạ viện và lựa chọn thủ tướng mới. Theo hiến pháp, phải có 95% trong tổng số 500 hạ nghị sĩ có mặt trong cuộc họp hạ viện đầu tiên.

Giới quan sát nhận định đây là một đòn mới của các thế lực thân hoàng tộc nhằm phá hoại chính quyền Thủ tướng Yingluck. “Phe đối lập đã vận động NACC hành động và đó lại là một bộ phận của cỗ máy lớn nhằm lật đổ chính quyền bà Yingluck” - tạp chí Time dẫn lời nhà phân tích chính trị Saksith Saiyasombut.

Trong hai ngày qua, người biểu tình chống chính phủ liên tiếp diễu hành trên đường phố Bangkok để chuẩn bị cho chiến dịch “chiếm thủ đô” vào ngày 13-1. Các quan chức chính quyền Thái Lan cho biết Thủ tướng Yingluck sẵn sàng ban bố tình trạng khẩn cấp nếu biểu tình biến thành bạo lực.

Theo Reuters, mới đây Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ điều động gần 15.000 binh sĩ và cảnh sát tại Bangkok đầu tuần tới để đảm bảo an ninh khi người biểu tình thực hiện chiến dịch “chiếm thủ đô”. Nhà chức trách Bangkok đã yêu cầu 146 trường học đóng cửa vào ngày 13-1.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên