07/01/2015 18:31 GMT+7

​300 năm cho một nền văn hóa Pháp

TDV
TDV

Dù có hiện diện ở Paris hay Sài Gòn thì những kiến trúc tiêu biểu của người Pháp vẫn giữ nguyên được nét riêng của nó đó là sự lộng lẫy, sang trọng và cổ kính.

Dấu ấn kiến trúc Pháp tại Việt Nam

Khi người Pháp đặt chân đến Việt Nam, dù quốc gia mới không có nhiều những thảm cỏ hoa xanh ngát hay những cao nguyên đẹp mắt để họ dựng lên những lâu đài nguy nga nhưng những kiến trúc sư bậc nhất đã thật khéo léo ghi lại dấu ấn bằng những công trình đặc trưng mang hình hài của Pháp.

Chính nơi này, chức năng của nó được định hình ở buổi đầu xây dựng không có gì thay đổi như Tòa nhà UBND TP.HCM, Nhà hát thành phố, Lãnh sự quán Pháp hay Saphir ở Đà Lạt ngàn hoa…

Tòa nhà UBND TP.HCM được xây dựng năm 1898 do kiến trúc sư Gardès thiết kế, mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp. Trước khi trở thành nơi làm việc của UBND TP.HCM, tòa nhà có tên là Dinh Xã Tây, sau đổi thành Tòa Đô Chánh Saigon. Đây được coi là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất TP.HCM.

UBND TP.HCM vẫn giữ nguyên đặc trưng kiến trúc uy nguy, sang trọng

Saphir ở Đà Lạt trông như một tòa lâu đài tráng lệ theo lối kiến trúc cổ điển của Pháp. Không gian nội thất được thiết kế đồng bộ. Sàn và trần gỗ cùng màu vàng nhạt của tường tạo nên một không gian ấm áp, sang trọng.

Tô xuyến thêm vẻ đẹp khó cưỡng đó chính là không gian xanh mát của vườn cây bao bọc xung quanh lâu đài khiến cho du khách đến đây có cảm giác dễ chịu như đang lạc bước trong một khu rừng rợp bóng và dịu êm.

Ưu ái lớn nhất dành tặng những lâu đài ở Pháp hay ở Việt Nam khi du khách viếng thăm là đọng lại trong lòng những mỹ từ đẹp, đầy ngưỡng mộ như: nổi tiếng bậc nhất, lộng lẫy, công trình sang trọng, tuyệt đẹp… Trong đó phải kể đến là sự kết hợp hài hòa, không thể thiếu của thảm cỏ hoa xanh mát, kênh đào và dòng nước êm đềm kế bên tôn lên vẻ đẹp nguy nga, cổ kính của nó.

Dù có hiện diện ở Paris hay Sài Gòn thì những kiến trúc tiêu biểu ấy vẫn giữ nguyên được nét riêng của nó đó là sự lộng lẫy, sang trọng và cổ kính. Người Pháp đã không uổng thời gian để khắc họa những điểm nhấn đặc trưng của quốc gia thông qua nền kiến trúc hiện đại đầy ngưỡng mộ qua mỗi thời đại.

q71SJ9DL.jpg

Để cảm nhận sự thú vị về góc Pháp trong lòng Sài Gòn, một sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc sắp diễn ra vào ngày 8-1-2015 tại Tổng Lãnh sự quán Pháp (TP.HCM), kỷ niệm 300 năm sản phẩm thức uống cao cấp xuất xứ từ đất nước được biết đến về sự tinh tế và thanh lịch trong phong cách sống và hưởng thụ.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên