22/07/2011 08:23 GMT+7

30 tuổi, có muộn để làm lại việc thiếu kinh nghiệm?

ngochienmctundc@
ngochienmctundc@

TTO - Tôi là giáo viên toán, dạy cấp III ở tỉnh Vĩnh Long đã được 3 năm. Tôi sẽ lên TP.HCM sống sau khi kết hôn nên dự định chuyển công việc của mình sang lĩnh vực ngân hàng. Và tôi dự định học văn bằng 2 ngành tài chính ngân hàng ở Trường ĐH Ngân hàng rồi đi xin việc. Liệu văn bằng 2 có dễ xin việc không?

2AhsyAGQ.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: tuvandongduong.com

Và nếu lúc xin việc tôi đã 30, 31 tuổi thì có bị từ chối không khi tôi chỉ mới bắt đầu xin việc mà chưa có kinh nghiệm? Tôi rất băn khoăn về điều này. Không biết quyết định của tôi có đúng không? Tôi rất thích làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Xin được tư vấn!

Trước tiên tôi rất chia sẻ với mối băn khoăn của bạn. Nếu thật sự bạn muốn bắt đầu lại sự nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, thì với trình độ hiện có của mình bạn hoàn toàn có thể nộp đơn ứng tuyển vào vị trí giao dịch viên tại quầy.

Bạn có thể tham khảo tiêu chí tuyển dụng nhân viên giao dịch của các ngân hàng thường thấy là: tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng các chuyên ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán (hoặc các ngành liên quan), ngoại hình ưa nhìn, chiều cao trên trung bình, khả năng giao tiếp tốt, truyền tải thông tin và thuyết phục tốt, yêu thích công việc chăm sóc khách hàng, thông thạo vi tính văn phòng, có thể giao tiếp bằng tiếng Anh…

Đối với vị trí này, yếu tố kiến thức chuyên ngành không phải là tiêu chí quyết định trong việc xét tuyển, mà các kỹ năng “mềm” lại giữ vai trò quan trọng hơn.

Thay vì tiếp tục học văn bằng 2 sau đó mới bắt đầu làm việc, bạn có thể lựa chọn con đường ngắn hơn để thực hiện kế hoạch của mình. Qua những tiêu chí tuyển dụng trên, bạn hãy xem xét lại những điều kiện nào bạn đã hội đủ, những điều kiện nào mà bạn cần phải bổ sung thì tập trung bổ sung trước khi chính thức nộp đơn ứng tuyển vào ngân hàng, ví dụ bạn có thể tham gia một khóa học ngắn hạn để bổ sung kỹ năng vi tính văn phòng và khả năng giao tiếp tiếng Anh.

Trong trường hợp sau đó muốn tiến xa hơn trong ngành này, lúc ấy bạn có thời gian suy nghĩ nhận định rõ ràng hơn về khả năng và nguyện vọng của mình rồi lựa chọn chuyên ngành phù hợp để tiếp tục học lên cao hoặc văn bằng 2 theo dự định ban đầu.

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng cũng khá cao, sẽ có rất nhiều cơ hội cho bạn thông qua việc theo dõi thông tin các đợt tuyển dụng thường niên của họ. Trường hợp thời gian đầu ứng tuyển không thành công, bạn cũng đừng nên nản chí.

Trong thời gian chờ đợi cho cơ hội tiếp theo, bạn có thể ứng tuyển vào công việc văn phòng hoặc dịch vụ hỗ trợ khách hàng tương tự ở các đơn vị khác để làm quen với môi trường làm việc tại TP.HCM, đồng thời tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, rèn luyện những kỹ năng cần thiết để chuẩn bị tốt hơn cho cơ hội ứng tuyển lần sau vào vị trí mà bạn mong muốn.

Chúc bạn thành công.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

ngochienmctundc@
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên