22/11/2014 10:25 GMT+7

​30% phụ nữ thế giới bị bạo hành

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo khẳng định 30% phụ nữ trên toàn thế giới vẫn đang bị lạm dụng và ngược đãi.

Phụ nữ Kenya biểu tình ở Nairobi phản đối nạn bạo hành - Ảnh: AFP
Phụ nữ Kenya biểu tình ở Nairobi phản đối nạn bạo hành - Ảnh: AFP

Họ trở thành nạn nhân của những cuộc bạo hành khủng khiếp như bị cắt bộ phận sinh dục, bị cưỡng hiếp, bị ép kết hôn trước 18 tuổi...

Báo cáo của WHO đăng trên tạp chí y học The Lancet cho biết có khoảng 100-140 triệu phụ nữ trên thế giới bị cắt bộ phận sinh dục.

Chỉ riêng ở châu Phi có khoảng 3 triệu trẻ em gái bị cắt bộ phận sinh dục mỗi năm. Khoảng 7% phụ nữ bị cưỡng hiếp, 70 triệu trẻ em gái vị thành niên bị ép kết hôn. Hàng triệu phụ nữ khác trở thành nạn nhân của các đường dây buôn người.

WHO cảnh báo “cuộc khủng hoảng bạo lực bị che giấu” này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất và tinh thần phụ nữ toàn cầu và các nỗ lực ngăn chặn chưa phát huy hiệu quả.

Ngay cả ở những quốc gia phát triển, có hệ thống luật pháp tiên tiến, phụ nữ vẫn là nạn nhân của tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực. Phụ nữ cũng ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế và pháp lý đầy đủ.

Bác sĩ WHO Claudia Garcia-Moreno cho rằng việc phát hiện sớm các trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bạo hành và có các biện pháp hỗ trợ sẽ giúp cải thiện cuộc sống, sức khỏe của phụ nữ thế giới.

Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định để có được sự tiến bộ, chính phủ các nước phải xác định nạn bạo hành phụ nữ là vấn đề ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và đầu tư nguồn lực lớn hơn nhằm bảo vệ phụ nữ.

WHO kêu gọi chính phủ các nước cải tổ hệ thống pháp lý để thúc đẩy bình đẳng giới, chống nạn bạo hành phụ nữ.

“Chúng ta càng nói nhiều về nạn bạo hành phụ nữ thì nó sẽ càng không thể lẩn trốn trong bóng tối. Điều đó sẽ giúp giảm tỉ lệ bạo hành ở cả trường học và cộng đồng” - chuyên gia Mary Ellsberg, giám đốc Viện Phụ nữ toàn cầu thuộc ĐH George Washington (Mỹ), khẳng định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên