07/01/2012 11:23 GMT+7

30 năm sau... "Phút nhận ra mình"

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Đã ba chục năm trôi qua với bao nhiêu biến thiên lịch sử nhưng dường như ngày 7-1-2012 này là một ngày thích hợp để ca ngợi những người lính đã từng chiến đấu, hi sinh không chỉ để bảo vệ biên giới của Tổ quốc mà còn làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Vl6YcRCO.jpgPhóng to

Một tấm hình cũ ghi dấu đứa con thất lạc - Ảnh: haylentieng.vn

Bởi lẽ 33 năm trước, cũng ngày này, trong lúc đất nước ta vừa thống nhất, một lớp thanh niên ưu tú đã lặng lẽ cầm súng lên đường, bảo vệ biên cương, chặn đứng nạn diệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử thế kỷ 20. Đó là tình nguyện quân VN sát cánh bên quân đội Campuchia đã giải phóng thủ đô PhnomPenh khỏi lưỡi hái tử thần KhmeĐỏ...

Những người thực hiện chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly đã có cái duyên gặp họ khi tác hợp cuộc đoàn tụ giữa những người lính cùng một trung đoàn anh hùng đã từng hàng chục năm chiến đấu tại chiến trường Campuchia xưa kia. Nay, họ trở về và 15 người có mặt thì 13 trong số ấy là thương binh.

Cuộc gặp gỡ còn “trả lại tư cách cựu chiến binh” cho một đồng đội của họ, người mà vì sống ven biên giới phía Bắc, làng bị đốt và anh đã mất hết giấy tờ. Chỉ là một trường hợp riêng lẻ đó thôi, nhưng anh chính là đại diện cho rất nhiều các cựu chiến binh của chiến trường K ác liệt - những người lính hiền lành, chịu thiệt thòi không kêu ca, hòa lẫn với cuộc đời tần tảo như mình chưa từng có công cán gì.

Ấy thế mà, như trong những lời phát biểu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Thủ tướng Campuchia Hunsen về quân tình nguyện Việt Nam: Họ chính là Đội quân nhà Phật đã đến, hiền lành nhưng cương quyết dùng máu mình che chở cho dân tộc anh em. Từ đây, những chiến công của họ, sự trong sáng cao thượng của họ, sẽ được ghi đậm vào lịch sử.

Và những người thực hiện chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly… cũng mong rằng, những chính sách đãi ngộ cũng sẽ nhanh chóng và kịp thời đến với họ.

Trong Phút nhận ra mình, khán giả sẽ thấy rất nhiều những bức ảnh đã ố vàng, của 30-40-50 năm trước. Những đứa trẻ trong hình đi lạc, phải ly tán người thân, không còn nhớ cha mẹ, anh em mình ra sao. Thậm chí, chính họ khi nhìn vào mình đó mà không thấy, không nhận ra mình. Những tấm hình càng cũ càng chứa nhiều yêu thương của gia đình gửi gắm vào trong đó, trông mong đứa con thất lạc.

Và khi họ chợt nhận ra mình, phút ấy sẽ ra sao? Đó chính là phút đoàn tụ của ba cuộc đoàn tụ sẽ diễn ra trong Như chưa hề có cuộc chia ly… số 50 này.

Như chưa hề có cuộc chia ly… số 50: Phút nhận ra mình trực tiếp lúc 20g05 ngày 7-1 trên VTV1, VTV4 và website của Chương trình (haylentieng.vn).

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên