02/12/2013 11:07 GMT+7

3 voi rừng quần nát cả chục ngôi nhà, dân sơ tán

HOÀNG NINH – TR.T.
HOÀNG NINH – TR.T.

TTO - Khoảng một tuần trở lại đây, tại thôn 20, xã Đăk Drông giáp ranh khu vực rừng của xã Đăk Wyl (Cư Jut, Đắk Nông) ba con voi rừng xuất xuất liên tục phá hoại hoa màu, húc đổ hàng chục ngôi nhà khiến người dân hoang mang.

c6uF5daF.jpgPhóng to
Hàng chục ngôi nhà của người dân gần khu vực rừng bị voi về phá hoại làm hư hỏng, sập hoàn toàn
G7obGEOi.jpgPhóng to
Hàng chục ngôi nhà của người dân gần khu vực rừng bị voi về phá hoại làm hư hỏng, sập hoàn toàn - Ảnh: Hoàng Ninh
SEkzSyqA.jpgPhóng to
Hàng chục ngôi nhà của người dân gần khu vực rừng bị voi về phá hoại làm hư hỏng, sập hoàn toàn - Ảnh: Hoàng Ninh

Ông Đàm Quanh Phù cho biết đêm 30-11, thấy ba con voi xuất hiện gần nhà, cả gia đình bỏ chạy. Khi quay lại thì nhà cửa đã bị chúng phá hoại tan hoang. Voi vào nhà ăn sạch mọi thứ như gạo, muối và phá tan bất cứ thứ gì trong nhà, nhiều đồ dùng trong nhà bị voi quăng ra bên ngoài. Còn gia đình ông Sầm Văn Dũng, có 10ha mía sắp thu hoạch cách bìa rừng khoảng 600 mét cũng bị voi rừng ăn và dẫm nát tan hoang. Cứ ăn no, ba con voi lại di chuyển vào khu vực rừng của xã Đắk Wil, có đêm chúng còn xuống ao nước gần nhà ông Dũng tắm và đùa dỡn dù người dân đã tìm nhiều cách để xua đuổi.

Ngoài gia đình ông Phù, ông Dũng, hàng chục hộ dân khác cũng bị voi phá hoại nhà cửa, hoa màu. Voi xuất hiện gần khu dân cư khiến hàng trăm hộ dân lo lắng, trẻ em người già phải tự sơ tán ra nhà người quen ở những thôn khác, chỉ thanh niên, người lớn ở lại canh rẫy, xua đuổi voi mỗi khi chúng xuất hiện…Ngày 2-12, ông Hồ Sơn, Chánh văn phòng UBND huyện Cư Jut cho biết UBND huyện đang chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, công an và UBND xã Đắk Drông phối hợp xua đuổi ba con voi trên. Ông Sơn cho biết voi đã xuất hiện tại thôn này khoảng 3 tháng nay nhưng khoảng 1 tuần gần đây thì chúng xuất hiện, phá hoại nhiều hơn vì đang vào thời điểm thu hoạch mía, mì.

Ông Sơn cho biết huyện vẫn đang tích cực vận động người dân không khiêu khích voi để voi nổi giận gây nguy hiểm tỉnh mạng, đồng thời khuyến cáo người dân không được làm hại, giết hại vì voi là động vật cần được bảo tồn. Ông Trần Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đăk Drông cho biết hiện xã vẫn đang tích cực tìm biện pháp để đưa những con voi này ra khỏi khu vực dân cư sinh sống.

Theo thống kê của xã, đến thời điểm hiện tại, đã có 47 hộ dân bị voi rừng phá hoại nhà cửa, hoa màu. Xã cũng đã làm tờ trình báo lên các cơ quan cấp trên để tìm biện pháp đưa voi rừng Quốc gia Yok Đôn (Buôn Đôn, Đắk Lắk - cách xã Đăk Drông khoảng 25 km) để đảm bảo an toàn cho voi và người.

Cùng ngày, Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết ba con voi xuất hiện tại xã Đăk Drông có thể là những con voi lạc đàn trong số những đàn voi đang xuất hiện tại vườn quốc gia Yok Đôn. Hiện Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk đang phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Cư Jut tìm cách đưa voi trở lại vườn quốc gia Yok Đôn.

HOÀNG NINH – TR.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên