02/05/2013 08:46 GMT+7

3 nghi can vụ đánh bom Boston là bạn của Dzhokhar Tsarnaev

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc ba người bạn của nghi can đánh bom Boston Dzhokhar Tsarnaev vì tội cản trở người thi hành công vụ.

Bắt thêm 3 nghi can vụ đánh bom khủng bố BostonChưa ai nhận thi thể Tamerlan TsarnaevMẹ nghi phạm đánh bom Boston cũng là khủng bố?Xem toàn bộ diễn biến vụ đánh bom khủng bố ở Boston

WN5Z81Tl.jpgPhóng to

Ống pháo hoa và các đồ vật khác trong balô của Dzhokhar Tsarnaev mà ba người bạn của hắn đã giấu đi - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc hai sinh viên người Kazakhstan là Azamat Tazhayakov và Dias Kadyrbayev cùng sinh viên Mỹ Robel Phillios, cùng 19 tuổi, đã cản trở người thi hành công vụ khi tìm cách che đậy tội lỗi của anh em Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev.

Với cáo trạng này, Tazhayakov và Kadyrbayev phải đối mặt với án tù 5 năm nếu bị kết án. Còn Phillios có thể sẽ lĩnh án tù 8 năm. Hiện tại cả ba đều bị giam giữ vì nhà chức trách Mỹ lo ngại họ sẽ lên máy bay lẩn trốn sang nước khác.

FBI cho biết Azamat Tazhayakov và Dias Kadyrbayev đã giấu pháo hoa và một chiếc balô của Dzhokhar Tsarnaev trong ký túc xá Trường ĐH Massachusetts. Còn Robel Phillios đã khai man với cảnh sát. Tất cả nghi can này đều phủ nhận mọi cáo trạng.

AFP cho biết theo hồ sơ tòa án, Tazhayakov và Kadyrbayev đến Mỹ theo thị thực sinh viên và sống ở thành phố New Bedford, bang Massachusetts. Phillios là công dân Mỹ, sống ở Cambridge, Massachusetts.

Tazhayakov khai khoảng một tháng trước vụ đánh bom, Dzhokhar Tsarnaev nói với cậu ta và Kadyrbayev rằng hắn biết chế tạo bom. Vào ngày 18-4, ba ngày sau khi vụ đánh bom Boston xảy ra, nhà chức trách Mỹ công bố danh tính hai nghi can. Khi đó FBI tuyên bố không biết danh tính của các nghi can và đề nghị công chúng giúp đỡ.

Ba người bạn của Dzhokhar Tsarnaev lập tức nhận ra anh em nhà Tsarnaev. Khi đó, Kadyrbayev đã nhắn tin cho Dzhokhar Tsarnaev. Và Dzhokhar Tsarnaev đã nhắn lại cho Kadyrbayev rằng “Đừng nhắn tin cho tớ” và “Cậu hãy vào phòng tớ và lấy bất kỳ thứ gì cậu muốn”.

Cả ba đến phòng của Dzhokhar Tsarnaev và phát hiện một số ống pháo hoa, do đó đã quyết định đem giấu balô, ống pháo hoa và máy tính xách tay của bạn mình để giúp anh em nhà Tsarnaev “tránh rắc rối”.

Sau khi biết tin Tamerlan Tsarnaev bị bắn chết và Dzhokhar đang bị săn đuổi, Kadyrbayev quyết định vứt chiếc balô vào thùng rác. Cảnh sát tìm thấy chiếc balô này trong bãi rác New Bedford hôm 26-4. Khi bị cảnh sát thẩm vấn, Phillios không thừa nhận đã đến phòng của Dzhokhar Tsarnaev, do đó bị cáo buộc tội khai man.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên