12/06/2017 06:11 GMT+7

3 ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - Ngay sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT cùng với sự đồng hành của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) đồng tổ chức ba ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ và trung cấp nghề năm 2017.


Ngoài hai ngày hội tại Hà Nội và TP.HCM đã được tổ chức thành công ở những năm trước, năm nay ban tổ chức quyết định mở thêm Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ tại Quy Nhơn. Chương trình có sự đồng hành của VinGroup.

Đến ngày hội để chọn đúng ngành, đúng trường

Các ngày hội tư vấn xét tuyển được tổ chức nhằm cung cấp thông tin về cách thức xét tuyển của các trường ĐH, CĐ và trường nghề; hướng dẫn các thủ tục điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển cũng như tư vấn hướng nghiệp cho thí sinh.

Đặc biệt, để giúp thí sinh tìm hiểu các ngành đào tạo, cập nhật thông tin về điều kiện xét tuyển các trường ĐH, CĐ, trung cấp nghề và chia sẻ kinh nghiệm về việc chọn trường, chọn ngành, ban tổ chức sẽ có các chương trình tư vấn trực tiếp cho thí sinh từ chuyên gia của Bộ GD-ĐT và các trường.

Bên cạnh đó, thí sinh sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin của các trường ĐH, CĐ, trung cấp nghề tại gian tư vấn của các trường. Đây cũng là cơ hội để các trường giới thiệu về môi trường đào tạo của mình, cung cấp cho thí sinh những thông tin cần thiết về tuyển sinh của nhà trường.

Giúp thí sinh xác định nguyện vọng đăng ký xét tuyển

TS Lê Tuấn Lộc, phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), cho rằng việc tham gia Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ là nhu cầu không chỉ của thí sinh, phụ huynh mà cả của các trường.

“Tôi được biết dù đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển nhưng hiện nay phần lớn các em vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc lựa chọn ngành nghề, trường phù hợp với năng lực của mình. Nhiều thí sinh cho biết đã chọn 4-5 nguyện vọng chỉ với mục đích “chiếm chỗ” và khẳng định sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Vì thế ngày hội tư vấn xét tuyển với sự tham gia của nhiều chuyên gia tuyển sinh đến từ các trường tư vấn, chia sẻ với thí sinh thông tin xét tuyển sẽ càng thêm ý nghĩa và rất quan trọng đối với thí sinh” - ông Lộc nói.

Trong khi đó, GS.TS Vũ Đình Thành, hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), cũng cho rằng Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ là cơ hội rất tốt để học sinh THPT từ các nơi khác nhau có dịp tiếp xúc thực tế với môi trường đào tạo ĐH, để tìm hiểu về phương pháp, nội dung học ĐH, đồng thời định hướng ngành nghề cho cá nhân trong tương lai.

“Đã thành truyền thống hằng năm, Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ luôn được thí sinh và phụ huynh chờ đợi trước mỗi mùa thi. Trường ĐH Bách khoa vinh dự đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ suốt tám năm nay, thể hiện trách nhiệm xã hội.

Việc Ngày hội tư vấn xét tuyển tiếp tục được tổ chức tại khuôn viên Trường ĐH Bách khoa mang lại sự thuận tiện cho hàng ngàn thí sinh, phụ huynh khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Năm nay, nhà trường đã huy động mọi nguồn lực, kết hợp với báo Tuổi Trẻ và chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh và phụ huynh tham gia ngày hội. Đây cũng là một trong chuỗi sự kiện chào mừng 60 năm thành lập Trường ĐH Bách khoa diễn ra trong năm 2017” - ông Thành chia sẻ.

Tư vấn nhiều thông tin bổ ích cho thí sinh

Tại Hà Nội, PGS.TS Trần Văn Tớp - phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - chia sẻ: “Đa số thí sinh đã tìm hiểu các trường khi đăng ký nguyện vọng, nhưng sẽ vẫn có thí sinh chưa lựa chọn thực sự kỹ càng. Đặc biệt, việc đăng ký xét tuyển vào tháng 4 thực ra mới chỉ là đăng ký sơ bộ, thí sinh tự đánh giá khả năng của mình mà chưa có căn cứ điểm thi thực tế.

Vì vậy, việc điều chỉnh nguyện vọng và kể cả bổ sung nguyện vọng là cần thiết để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành phù hợp hơn với kết quả thực của mình. Hơn thế, hiện các trường cũng biết sơ bộ đăng ký của thí sinh hồi tháng 4, nên trong ngày hội xét tuyển tháng 7 tới đây sẽ cung cấp, tư vấn nhiều thông tin bổ ích cho thí sinh.

Là đơn vị phối hợp tổ chức ngày hội tại Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa đã sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất về địa điểm để các trường cùng tham gia tư vấn cho thí sinh”.

PGS.TS Bùi Đức Triệu - trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân - cho biết: “Quy chế tuyển sinh năm nay có nhiều điểm mới, nên cả thí sinh và các trường đều rất mong đợi ngày hội xét tuyển. Kết quả đăng ký xét tuyển vừa qua cho thấy xu hướng thí sinh lựa chọn ngành đăng ký nghiêng theo mong muốn nhiều hơn các yếu tố cân nhắc khác.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy trung bình mỗi thí sinh đăng ký 4-5 nguyện vọng, nên việc cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng thế nào cho phù hợp sau khi biết kết quả thi là rất cần thiết.

Đặc biệt, việc hình thành hai nhóm xét tuyển phía Bắc và phía Nam với sự tham gia đông đảo các trường năm nay sẽ giúp tăng khả năng lọc thí sinh ảo cao, thí sinh có mức điểm phù hợp sẽ chỉ đỗ một trường, nên việc xác định nguyện vọng nào là nguyện vọng ưu tiên cao nhất rất quan trọng.

Xác định rõ ý nghĩa của việc tổ chức tư vấn cho thí sinh sau khi các em biết kết quả thi nên ngoài việc đăng ký cùng lúc ba gian hàng tại Ngày hội tư vấn xét tuyển do báo Tuổi Trẻ tổ chức, Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng sẽ tổ chức một chương trình tư vấn chuyên sâu tại trường để giải tỏa mọi băn khoăn của thí sinh.

Các chuyên gia sẽ tư vấn kỹ cho từng em căn cứ vào mức điểm đạt được và ý nguyện bản thân thì có cần thay đổi nguyện vọng không, nếu thay đổi thì nên điều chỉnh thế nào cho phù hợp”.

 

Bộ GD-ĐT: Hỗ trợ thí sinh trong việc định hướng nghề nghiệp

Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi báo Tuổi Trẻ nêu rõ: “Bộ GD-ĐT ghi nhận và đánh giá cao các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức trong những năm qua với sự phối hợp của Bộ GD-ĐT.

Các chương trình này đã hỗ trợ tích cực cho ngành giáo dục trong việc tư vấn, hướng nghiệp đến hàng triệu học sinh trước mỗi kỳ tuyển sinh.

Để tiếp tục hỗ trợ các thí sinh trong việc định hướng nghề nghiệp, Bộ GD-ĐT đồng ý phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình Ngày hội tư vấn xét tuyển 2017 tại ba điểm: TP.HCM, Hà Nội và Quy Nhơn”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng cho biết: “Bộ GD-ĐT sẽ cử đại diện lãnh đạo bộ tham gia ban chỉ đạo, đại diện các đơn vị: Vụ Giáo dục ĐH, Cục Quản lý chất lượng tham gia ban tư vấn. Đồng thời, bộ sẽ có ý kiến chỉ đạo các sở GD-ĐT; các trường ĐH, CĐ sư phạm hợp tác chặt chẽ, tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động tư vấn xét tuyển này”.

Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) góp phần thay đổi nhận thức về “học nghề - lập nghiệp”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Hồng Minh - tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề - cho biết: “Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tuyển sinh là hoạt động quyết định đến sự tồn tại hay phát triển, đồng thời cũng sẽ phản ánh chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo.

Chính vì vậy, là cơ quan tham mưu cho Bộ LĐ-TB&XH giúp Chính phủ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục Dạy nghề luôn xác định cần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ tốt nhất hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh theo Luật giáo dục nghề nghiệp đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cũng là năm đầu tiên Tổng cục Dạy nghề đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ trong chuỗi hoạt động tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp với phạm vi, quy mô lớn trên cả nước.

Chúng tôi đánh giá cao hoạt động này của báo Tuổi Trẻ và hi vọng chương trình này cùng với các giải pháp của tổng cục đề ra cho công tác tuyển sinh sẽ dần làm thay đổi nhận thức của xã hội, của người dân về “học nghề - lập nghiệp”. Từ đó, chúng ta có thể tin tưởng và kỳ vọng nâng cao chất lượng, số lượng của tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp”.

Cơ hội để các trường tiếp cận thí sinh khu vực miền Trung

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nhận định các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ đã trở thành thương hiệu lớn. Các trường ĐH, CĐ đều thấy uy tín và đánh giá cao công tác tổ chức cũng như hiệu quả các ngày hội tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ.

“Chúng tôi rất hoan nghênh việc năm nay báo Tuổi Trẻ tổ chức thêm một ngày hội xét tuyển ở khu vực miền Trung. Đây cũng là cơ hội để các trường tiếp cận thí sinh khu vực này. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đến ngày hội với tâm thế sẵn sàng cung cấp những thông tin thiết thực nhất cho học sinh, các bậc phụ huynh” - ông Hùng chia sẻ.

Còn ông Đào Đức Tuấn (giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định) cho biết lần đầu tiên việc tổ chức ngày hội tại Bình Định là “đúng thời điểm quyết định để các em học sinh lựa chọn ngành học, trường học phù hợp với năng lực, trình độ, hoàn cảnh kinh tế của mình và xu hướng việc làm của xã hội.

Khác với Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp báo Tuổi Trẻ thực hiện ở Bình Định nhiều năm qua, Ngày hội tư vấn tuyển sinh là cơ hội để học sinh chủ động tìm hiểu các trường ĐH, CĐ, trung cấp và được tư vấn ngành nghề cụ thể, từ đó tự quyết định hướng đi tương lai của mình.

Sở GD-ĐT sẽ nỗ lực cùng với báo Tuổi Trẻ tổ chức để ngày hội thành công, để học sinh của Bình Định và cả các tỉnh lân cận đến với ngày hội”.

“Nhiều thí sinh cho biết sau khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển rồi mới tìm hiểu về ngành nghề. Vì vậy tôi cho rằng việc tổ chức ngày hội với sự tham gia của các chuyên gia tuyển sinh để giúp thí sinh xác định lại nguyện vọng đăng ký xét tuyển là hết sức cần thiết

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi
 (trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM)

 
TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên