10/06/2015 10:23 GMT+7

“Nhà báo tự xưng” tống tiền CSGT lãnh 3 năm tù

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng 10-6, TAND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thanh Hải (41 tuổi, nhân viên một công ty xây dựng ở tỉnh Hà Tĩnh) 3 năm về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Bị cáo Hoàng Thanh Hải nghe tòa tuyên án - Ảnh: DUY THANH
Bị cáo Hoàng Thanh Hải nghe tòa tuyên án - Ảnh: DUY THANH

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP Nha Trang đã đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Hải từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù (khung hình phạt mà Hải bị truy tố có mức án 3-10 năm).

Theo hội đồng xét xử, sau khi phạm tội bị cáo Hải đã ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn, gia đình có công với cách mạng, nên chỉ cần phạt tù ở mức khởi điểm của khung hình phạt là đủ răn đe, giáo dục.

Chuyên dùng camare siêu nhỏ quay CSGT kiểm tra xe

Theo bản án, Hải đã dùng các camera siêu nhỏ quay cảnh kiểm tra giấy tờ các phương tiện giao thông đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Khánh Hòa và lấy các clip đó đe dọa các cảnh sát giao thông (CSGT) nhằm tống tiền.

Khoảng 14g ngày 20-7-2014, khi Hải nhận 100 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Khải - trạm trưởng Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh (thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Khánh Hòa) tại một khách sạn ở P.Vĩnh Thọ (TP Nha Trang) thì bị bắt quả tang.

Trong diễn biến xét hỏi tại phiên tòa, Hải khai nhận tháng 6-2014, bị cáo mua 3 thiết bị quay video siêu nhỏ gắn trên cúc áo, mắt kính, sau đó đi theo xe khách, xe tải bí mật quay hoặc nhờ lái xe quay cảnh các CSGT hai trạm tuần tra kiểm soát giao thông tại Ninh Hòa và Cam Ranh kiểm tra giấy tờ tài xế.

Ba clip của Hải quay được cảnh các ông Hoàng Thế Anh, Nguyễn Văn Toàn (cùng là CSGT Trạm TTKSGT Ninh Hòa) và ông Lê Văn Ân (đội phó đội TTKSGT Cam Ranh) đang kiểm tra giấy tờ các xe trong quá trình tuần tra kiểm soát. Hải khai sau đó đã tự xóa clip quay ông Hoàng Thế Anh.

Còn clip quay ông Nguyễn Văn Toàn thì cáo trạng nêu Hải gọi điện báo cho Hoàng Thế Anh để ông này báo cho ông Nguyễn Văn Khải - trạm trưởng Trạm TTKSGT Cam Ranh biết, vì ông Toàn là em ruột ông Khải.

Sau đó, ông Khải vào vai Nguyễn Văn Toàn, được Hải hẹn gặp tại quán nước gần khách sạn ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) và đòi “chung” 70 triệu đồng mới xóa clip và không đăng báo.

Khi ông Khải đòi xem clip để xác minh thì Hải không đưa, nên ông Khải không đồng ý với yêu cầu đòi tiền của Hải.

Tuy nhiên, tại tòa, Hải khai là clip quay ông Nguyễn Văn Toàn bị cáo cũng tự xóa sau khi có hẹn và “trao đổi tình cảm với anh Toàn” (do ông Nguyễn Văn Khải, trạm trưởng Trạm TTKSGT Cam Ranh “nhập vai”) tại quán nước ở Cam Lâm mà Hải lưu trú, lý do xóa là “vì clip quá mờ”.

Riêng clip quay ông Lê Văn Ân thì Hải giữ lại, sau đó hai lần hẹn gặp ông Khải (lúc này vẫn “đóng vai” là Toàn, nói có người anh làm trạm trưởng CSGT ở Cam Ranh) và đề nghị ông Khải nói với lãnh đạo Trạm TTKSGT Cam Ranh phải đưa 100 triệu đồng, nếu không sẽ tung clip và viết bài đăng báo làm mất uy tín của trạm.

Chiều 20-7-2014, khi đang nhận tiền từ tay ông Khải, Hải bị bắt quả tang.

Không tống tiền trạm CSGT nào khác

Tòa hỏi tại sao clip quay ông Ân cũng mờ, cũng không rõ có hay không việc nhận tiền mãi lộ nhưng sao bị cáo không xóa như hai clip trước mà giữ lại để tống tiền; các clip trước có thỏa thuận gì với CSGT hay không mà tự xóa?

Hải đáp không có thỏa thuận hay nhận tiền gì với các CSGT trong hai clip đầu tiên đã xóa. Còn clip thứ ba bị cáo thừa nhận giữ lại để tống tiền ông Ân, nhưng vì ông Ân nói không vi phạm nên bị cáo chuyển sang… tống tiền lãnh đạo Trạm TTKSGT Cam Ranh vì nghĩ lãnh đạo trạm sợ mất uy tín, mất thi đua nếu CSGT của trạm tiêu cực bị đưa lên báo!

Tòa cũng hỏi về nguồn gốc số tiền 23 triệu đồng trong phong bì có ghi “Trạm TTKSGT Ngọc Hồi”, Hải khai đó là tiền cá nhân.

“Khi bị cáo đi công tác, nghỉ ở khách sạn tại Đắk Lắk tình cờ nhặt được cái phong bì rỗng ai đó ném ở hành lang, nên nhặt về và bỏ tiền của mình vào trong. Bị cáo không quay clip CSGT các địa phương khác ngoài ba clip quay ở Khánh Hòa, không có nhận tiền của CSGT nơi nào” - Hải khai.

Hải cũng khai chỉ là cộng tác viên cho hai tờ báo Thanh Tra và Đời Sống & Tiêu Dùng trong khoảng 1 năm, có tham gia viết được 3 bài đăng trên hai báo này, còn nhiệm vụ cộng tác chính là chạy quảng cáo.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên