11/12/2011 05:02 GMT+7

3 hòn đá và 3.000 đảo đá

NAM VINH
NAM VINH

TT - Hạ Long mùa nào cũng đẹp, Hạ Long quyến rũ và hấp dẫn mọi đối tượng khách tham quan. Nhưng Hạ Long liệu có là món ngon mà các công ty du lịch tự hào dọn cho khách trong chương trình tour?

jlYqqXGk.jpgPhóng to

Một “rừng” tàu như thế này sẽ được sơn lại màu trắng? - Ảnh: H.TR.

Vùng biển đảo Capri nổi tiếng của Ý, nơi thu hút giới quý tộc nhà giàu sành điệu khắp nơi trên thế giới tới nghỉ dưỡng, chỉ có ba hòn đá vôi và một cái hang động ngập nước có tên Hang Xanh mà trên trời trực thăng bay lượn, dưới nước tàu thuyền to nhỏ rồi canô, xuồng kayak quây kín. Chưa kể hàng đoàn người đi bộ ra các điểm view-point ngắm ba hòn đá đó từ trên đồi cao. Ai nấy đều phấn khích trước cảnh tượng họ được xem.

Tôi còn nhớ lúc đứng nhìn ba hòn đá vôi của Capri đã nghĩ đến vùng vịnh Hạ Long đẹp như không có thật của nước mình mà chạnh lòng.

Hạ Long là di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1994, nay lại có thêm danh hiệu bầu chọn trên mạng, sức ép càng nhiều. Làm sao để thu hút lượng khách du lịch lớn cho xứng tầm kỳ quan?

Xét về nhiều mặt, Hạ Long thật sự là một kỳ quan thế giới. Không có vùng vịnh nào trên thế giới lại tập trung nhiều đảo lớn nhỏ với hệ sinh thái đa dạng và những hòn đá vôi nổi lên trên mặt nước xanh biếc nhiều và đẹp như thế.

Đẹp nhường đó nhưng nhiều tour du lịch Hạ Long không làm khách tham quan có cảm giác thật đã. Đến đây, du khách thường chỉ đi thăm vịnh vài giờ tùy từng tuyến tham quan, ngoài ra không còn hoạt động gì khác. Đơn điệu vì các nhà cung cấp dịch vụ không mở rộng loại hình kinh doanh, thường chỉ tập trung đầu tư vào dịch vụ lưu trú xây dựng khách sạn, nhà nghỉ và dịch vụ cho thuê tàu thăm vịnh.

Giá cả các dịch vụ không thống nhất, bát nháo tùy theo khả năng thỏa thuận giữa hai bên mua bán, làm mất lòng tin khách đi lẻ không theo đoàn.

Các công ty du lịch đa số cũng chỉ làm nhiệm vụ “lùa” khách lên tàu thăm vịnh vài giờ, ăn một bữa trưa trên tàu với thực đơn nghèo nàn, sau đó lại “lùa” khách lên xe trở về Hà Nội. Cũng có đoàn ngủ đêm trên vịnh và chương trình tùy theo từng tàu tổ chức. Ngoài mấy hoạt động quen thuộc như tập dưỡng sinh, yoga..., thời gian còn lại khách phải tự tạo sự hưng phấn, thích thú cho riêng mình.

Hiện một vài hoạt động đã diễn ra như lễ hội Carnival rất đáng hoan nghênh nhưng vài năm mới tổ chức một lần không đủ sức thu hút khách đến thường xuyên với Hạ Long. Do đó cần có những phiên chợ cuối tuần bán đồ thủ công tinh xảo, tổ chức những ngày, hội cùng làm sạch vùng vịnh, phối hợp cùng với các công ty lữ hành tạo thêm sản phẩm du lịch mới như trekking, câu cá, các gói tour lãng mạn riêng tư...

Cấp quản lý cũng nên mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch hằng năm miễn phí cho nhân viên nhà tàu, khách sạn, đồng thời đẩy mạnh các dịch vụ bổ sung như giải trí, thể thao và thống nhất giá cả các dịch vụ này.

Hi vọng một ngày nào đó không xa, Hạ Long sẽ đẹp hoàn hảo, không tì vết và không cần chạy đua thêm bất cứ danh hiệu nào, dù là thực sự hay hư vinh.

“Đồng phục” màu trắng cho tàu du lịch Hạ Long!

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông vừa ký văn bản về giải pháp đối với các dự án đóng mới tàu du lịch gửi các sở ban ngành và Ban quản lý vịnh Hạ Long. Theo đó, tháng 12-2011 Sở GTVT chủ trì lập kế hoạch cùng Sở VH-TT&DL tham mưu UBND tỉnh quyết định việc sơn trắng toàn bộ vỏ tàu và lắp cánh buồm nâu các tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long trong quý 1-2012.

Nhận được thông tin này, các chủ tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long hết sức bất ngờ. Ông Ngô Quang Đạo, chủ tàu Phương Đông Galaxy, cho biết trong một buổi họp do Sở GTVT chủ trì mới đây, phó giám đốc Sở GTVT cũng thông báo văn bản trên của tỉnh và bắt buộc các tàu phải thực hiện trước quý 3-2012.

“Chúng tôi không được hỏi ý kiến, không được phản biện gì về việc này. Tôi phản đối việc quy định sơn trắng vỏ tàu không chỉ vì số tiền phải bỏ ra sơn tàu mà làm thế sẽ mất đi bản sắc Hạ Long” - ông Đạo nói.

Một chủ tàu thuộc Hiệp hội tàu du lịch Hạ Long cũng cho rằng điều khác biệt lớn nhất của các tàu du lịch tại Hạ Long chính là tàu được đóng bằng gỗ và sơn PU màu cánh gián. Không nói đến sự phí phạm khi sơn lại tàu (giá sơn lại bằng sơn PU mỗi tàu từ 20-130 triệu đồng), nếu sơn toàn bộ màu trắng thì những vệt gỉ sét từ đinh đóng thân tàu sẽ nham nhở khắp nơi.

NAM VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên