05/11/2014 04:12 GMT+7

3 bài toán khó cho HLV Enrique

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Barcelona sẽ giành vé đi tiếp nếu đá bại Ajax trên sân khách Amsterdam Arena rạng sáng 6-11 (giờ Việt Nam).

Để làm được điều đó, HLV Luis Enrique (Barcelona) cần phải giải quyết ba vấn đề: phong độ của Messi, tuyến giữa thiếu chất lượng và phòng ngự yếu ớt.

Sau ba loạt trận đầu tiên của bảng A, Paris Saint-Germain (PSG) đang tạm dẫn đầu với 7 điểm. Các vị trí tiếp theo là Barcelona (6 điểm), Ajax (2 điểm) và APOEL (1 điểm). Ở vòng đấu này, PSG được dự báo sẽ dễ dàng đá bại APOEL (Cyprus) trên sân nhà Công viên các hoàng tử. Vì vậy Barcelona chỉ cần vượt qua Ajax là sẽ giành vé đi tiếp vào vòng 16 đội.

Nhiệm vụ này không dễ chút nào vì Ajax thường đá rất hay trên sân nhà Amsterdam Arena và đang có phong độ tốt với hai trận thắng đậm liên tiếp trước Go Ahead Eagles (3-1), FC Dordrecht (4-0) ở Giải vô địch Hà Lan. Trong khi đó, Barcelona đang đánh mất chính mình với hai trận thua liên tiếp trước Real Madrid (1-3) và Celta Vigo (0-1).

Qua những trận thua đó, Barcelona bộc lộ rõ ba nỗi lo lớn. Đầu tiên là việc tiền đạo người Argentina Lionel Messi có dấu hiệu quá tải và đánh mất bản năng săn bàn. Gần một thập kỷ trở lại đây, Messi được xem như nguồn cảm hứng trong lối chơi của Barcelona với tổng cộng 438 trận ra sân và ghi được 363 bàn thắng. Nhưng những trận gần đây, Messi chơi với đôi chân mệt mỏi và nhiều lần phung phí các cơ hội ngon ăn mà đồng đội tạo ra.

Theo phân tích của các chuyên gia bóng đá châu Âu, việc Messi sa sút có lỗi lớn là do ban huấn luyện Barcelona đã để cầu thủ này cày ải liên tục trên mọi mặt trận mà không có thời gian nghỉ dưỡng sức. Đến nỗi ở nhiều trận đấu, Messi phải tiêm thuốc giảm đau để ra sân.

Ngoài ra HLV Luis Enrique cũng phải gánh chịu một phần trách nhiệm khi ông để Messi chơi lùi sắm vai một tiền vệ kiến thiết bóng hơn là một chân sút ghi bàn chủ lực như các mùa giải trước. Hậu quả rõ nhất là Messi đang đánh mất đi bản năng săn bàn. Ở hai trận gần đây nhất, Messi đã bị bầu là “Cầu thủ dở nhất trận” do báo điện tử Goal.com bình chọn.

Kế đến là hàng tiền vệ đang giảm sút chất lượng khi tiền vệ Xavi Hernandez không còn sung sức ở tuổi 34 và Andres Iniesta cũng qua thời đỉnh cao lại đang bị chấn thương. Trong khi đó, các cầu thủ thay thế như Sergio Busquets, Rafinha, Ivan Rakitic chưa đáp ứng được kỳ vọng. Điều này khiến khả năng kiểm soát thế trận và kiến tạo cơ hội của Barcelona suy giảm đáng kể.

Và nỗi lo cuối cùng là hàng thủ của Barcelona quá lỏng lẻo. Cụ thể Dani Alves và Jordi Alba chơi rất năng động ở hai cánh, thường xuyên dâng cao hỗ trợ tốt cho hàng tấn công nhưng lại hay quên nhiệm vụ “giữ nhà”. Chưa hết, kể từ khi Carles Puyol giải nghệ, đến giờ Barcelona vẫn chưa tìm được người thích hợp để đá cặp với Gerard Pique ở vị trí trung vệ.

Ngoài ba nỗi lo đó, Barcelona cũng sẽ bước vào trận đấu này với sự vắng mặt của bốn trụ cột quan trọng là tiền vệ Andres Iniesta, Sergi Roberto, hậu vệ Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen bị chấn thương. Còn Ajax sẽ có lực lượng mạnh nhất với “bộ tứ” Lasse Schone, Anwar El Ghazi, Kolbeinn Sigthorsson, Arkadiusz Milik đã ghi tổng cộng 16 bàn mùa này.

Rõ ràng, đây sẽ là trận đấu vô cùng khó khăn với Barca.

[box]Suarez trở lại  mái nhà xưa

Tiền đạo người Uruguay Luis Suarez (Barcelona) sẽ trở lại “mái nhà xưa” đối đầu với đội bóng cũ Ajax.

Trong quá khứ, Suarez từng bốn năm chơi cho Ajax với 159 trận ra sân, ghi 111 bàn thắng. Ajax được xem là “bệ phóng” đưa tên tuổi Suarez trở nên nổi tiếng và đây là trận đấu đầy cảm xúc của ngôi sao này.

Đây cũng là trận đấu thứ ba của Suarez trong màu áo Barcelona và anh đang cố gắng tìm bàn thắng đầu tiên của mình cho Barca.[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên