11/11/2012 07:46 GMT+7

291 liệt sĩ có nhà bia mới

HẠNH DUYÊN
HẠNH DUYÊN

TT - 291 liệt sĩ của trung đoàn 207 đã hi sinh lúc hừng đông ngày 3-10-1973 giữa rừng tràm Ấp Ðá Biên, Thạnh Hóa, Long An.

ncemwo5I.jpgPhóng to

Nhà bia tưởng niệm 291 liệt sĩ của trung đoàn 207 - Ảnh: trovetukyuc.vn

Tròn 38 năm sau ngày các anh hi sinh, người đồng đội đầu tiên, và thân nhân đầu tiên mới tìm được nơi này và đến bên các anh. Nhưng, từ rất lâu, các anh đã có ngôi nhà chung - một miếu thờ do những người dân chân chất ở đây dựng nên. Hai mươi mấy năm, ngày giỗ chung của các anh được gọi là ngày giỗ hội, bà con đi ghe đi thuyền tới góp rượu, góp tiếng đàn làm ấm áp cả vùng sông nước mênh mang.

Họ đa số là sinh viên Ðại học Xây dựng, Ðại học Kiến trúc, Bách khoa... nhập ngũ từ Hà Nội vào tháng 9-1973. Vào ngày giỗ lần thứ 39 năm nay, một nhà bia uy nghi đã thế chỗ cho ngôi miếu đơn sơ. Nhưng trên tấm bia chỉ có tên một số ít liệt sĩ. Cũng chỉ mới có khoảng 10 gia đình biết người thân của mình an nghỉ tại nơi đây.

Trở về từ ký ức vừa đăng trên website trovetukyuc.vn danh sách do Trường đại học Xây dựng cung cấp. Danh sách liệt sĩ E207 và là sinh viên của trường tuy không thể đầy đủ, nhưng có thể giúp một số gia đình biết tin về nơi liệt sĩ nằm lại.

Ngoài kể về việc trả lại tên cho sáu liệt sĩ của sư đoàn 968 anh hùng ra sao, Trở về từ ký ức tháng này còn có nhật ký một chuyến đi - khảo sát khu vực địa đạo Hà Ðông thuộc miền tây Quảng Trị - nơi cả ngàn người lính đã nằm lại giữa năm 1968, trong đó có nhiều bệnh binh hi sinh tại Bệnh viện Hà Ðông (tên gọi của một loạt trạm phẫu đặt tại những quả đồi hiểm trở quanh địa đạo Hà Ðông).

Chương trình Tượng đài giữa lòng dân được truyền hình trực tiếp trên VTV1, Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn), Tuổi Trẻ Mobile (m.tuoitre.vn) và website trovetukyuc.vn vào 14g15 ngày 11-11.

HẠNH DUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên