18/08/2016 00:04 GMT+7

277 tỉ đồng đầu tư học 2 buổi/ngày: Năm sau lại thiếu

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Trong năm 2016, TP Đà Nẵng đầu tư 277 tỉ đồng xây dựng cơ sở vật chất để đảm bảo học 2 buổi/ngày. Trong đó, nhiều trường học, nhiều lớp học sẽ được xây dựng mới.

Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) hiện vẫn đang được tích cực xây dựng để hoàn thành 5 phòng học vào cuối tháng 8 này. Tuy nhiên, năm học tới trường sẽ lại thiếu phòng học - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) hiện vẫn đang được tích cực xây dựng để hoàn thành 5 phòng học vào cuối tháng 8 này. Tuy nhiên, năm học tới trường sẽ lại thiếu phòng học - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Tuy nhiên, trên thực tế tại một số trường, số phòng học được xây dựng mới đủ phục vụ học 2 buổi/ngày trong năm học này nhưng sang năm lại... thiếu! Có nơi đã đầu tư xây dựng phòng nhưng vẫn không đủ để phục vụ học 2 buổi/ngày.

Đủ rồi lại... thiếu

Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) hiện vẫn đang được tích cực xây dựng để hoàn thành, bàn giao cho trường vào cuối tháng 8 này. Cô Ngô Thị Lệ, hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Quý Đôn, cho biết trường được đầu tư xây dựng mới 5 phòng học, nâng tổng số phòng học của trường lên 26 phòng, đủ cho 26 lớp học.

Số phòng học này đủ học 2 buổi/ngày cho năm học 2016-2017. Tuy nhiên, cô Lệ lại băn khoăn nói thêm: qua điều tra phổ cập tiểu học, năm học tới trường lại tiếp tục... thiếu lớp học. “Năm học này sẽ ra trường 5 lớp, nhưng năm học tới có 6 lớp vào, nên kế hoạch học 2 buổi/ngày sẽ khó. Vì thế, năm học tới trường phải xin xây dựng thêm phòng chức năng, phòng học cho học sinh” - cô Lệ giải thích.

Còn thầy Đặng Nhứt, hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn (Q.Hải Châu, Đà Nẵng), cho biết năm trước trường được đầu tư xây dựng 5 lớp học để phục vụ dạy 2 buổi/ngày, nhưng hiện vẫn còn 10 lớp chỉ học 1 buổi/ngày. Vừa qua trường có báo cáo với Phòng GD-ĐT Q.Hải Châu là vẫn thiếu 5 phòng học, chưa kể thiếu 6 phòng chức năng, như vậy trường thiếu tổng cộng 11 phòng.

Trong khi đó, Trường tiểu học Lê Văn Tám (Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng đang gấp rút xây dựng 5 phòng học để dạy 2 buổi/ngày. Theo thầy Lê Văn Thâu, hiệu trưởng nhà trường, từ 5 năm qua nhà trường đã đảm bảo việc dạy 2 buổi/ngày. Vừa qua, do trường phải tiếp nhận thêm một số học sinh khiến số học sinh tăng lên, buộc trường phải xây dựng thêm 5 phòng học nữa mới đủ học 2 buổi/ngày.

Một vấn đề khác đặt ra: liệu từ nay đến cuối năm 2016, việc đầu tư xây dựng trường, lớp để phục vụ học 2 buổi/ngày có đảm bảo kịp tiến độ hay không, trong khi Đà Nẵng đã lỗi hẹn kế hoạch này trong năm học 2015-2016? Ông Phạm Đình Sơn, trưởng Phòng GD-ĐT Q.Thanh Khê (Đà Nẵng), cho biết hiện quận chỉ còn 1 điểm trường sẽ không kịp khai giảng năm học này. Đó là cơ sở của Trường tiểu học Trần Cao Vân sẽ di dời về Hội Nông dân TP Đà Nẵng (hội di dời đi nơi khác), nhưng đang chờ hoàn chỉnh thủ tục xây dựng.

Chống vỡ quy hoạch 2 buổi/ngày

Theo kế hoạch, Đà Nẵng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày trong năm học 2015-2016, nhưng đã không thành công. Hiện Đà Nẵng đang tiếp tục thực hiện kế hoạch này trong năm học 2016-2017. Theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, trong năm 2016 Đà Nẵng có 33 trường được đầu tư xây dựng, với tổng mức đầu tư 277 tỉ đồng, để phục vụ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày.

Hiện có 18 công trình đã triển khai xây dựng và sẽ hoàn thành trước ngày 31-8-2016; có 11 công trình mới khởi công đầu tháng 7-2016; 3 công trình đang thẩm tra thiết kế dự toán tại Sở Xây dựng TP Đà Nẵng (Trường tiểu học Trần Cao Vân, Trường tiểu học Trần Nhân Tông, Trường tiểu học Nguyễn Như Hạnh); 1 công trình đang triển khai đấu thầu là Trường tiểu học Ông Ích Đường.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho biết sẽ có một số trường học vừa học vừa hoàn thiện công trình, để cố gắng hoàn thành cơ sở vật chất trong năm học này. Ông Vĩnh cũng nhìn nhận có tình trạng lớp học mới được xây dựng đủ để học 2 buổi/ngày trong năm học này nhưng năm sau lại thiếu, dẫn tới vỡ kế hoạch.

“Theo kế hoạch, tháng 11-2016 sẽ dứt điểm việc học 2 buổi/ngày. Tiếp đó, tiến hành khảo sát học sinh chuẩn bị vào lớp 1 năm sau để có phương án mở rộng, tu bổ trường lớp” - ông Vĩnh cho hay.

Cũng theo ông Vĩnh, Sở GD-ĐT khuyến khích các trường tư thục, dân lập hiện đang bỏ trống phòng ốc, thậm chí đóng cửa, nên định hướng đào tạo tiểu học để thu hút học sinh. Nếu có nhiều trường tư thục tham gia sẽ có tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng và giảm “bóng căng” cho hệ công lập.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên