15/07/2016 07:41 GMT+7

25 năm “nuôi dưỡng” 
niềm đam mê tin học

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TTO - Tháng 7 này, Hội thi tin học trẻ TP.HCM bước qua tuổi 25. Một phần tư thế kỷ gầy dựng và kiên trì sân chơi này đã để lại một chặng đường đáng kể.

Hội thi tin học trẻ TP.HCM đã mở ra cơ hội mới, tiếp lửa cho niềm đam mê công nghệ thông tin của nhiều học sinh - Ảnh: Q.NGUYÊN
Hội thi tin học trẻ TP.HCM đã mở ra cơ hội mới, tiếp lửa cho niềm đam mê công nghệ thông tin của nhiều học sinh - Ảnh: Q.NGUYÊN

Tạo môi trường kích thích niềm đam mê, tìm kiếm những bạn trẻ yêu công nghệ thông tin, cơ sở ban đầu xây dựng đội ngũ công nghệ thông tin cho tương lai là mục tiêu mà những người tổ chức hội thi này đã và còn tiếp tục hướng đến

Anh ĐOÀN KIM THÀNH (giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành đoàn TP.HCM)

Ngay lần đầu tiên tổ chức năm 1991, sân chơi có tên “Hội thi tin học thiếu niên - nhi đồng”, rồi “Hội thi tin học trẻ không chuyên” (giai đoạn 1995-2007) và từ năm 2008 đến nay là “Hội thi tin học trẻ TP.HCM”.

1 - Đấy là hành trình dài tổ chức Đoàn TP đã đi đầu cả nước tạo ra sân chơi mới. Đến năm 1995 mô hình này được Trung ương Đoàn nhân rộng cả nước. Và mỗi năm tổ chức lại tự tìm cái mới bởi công nghệ thông tin phát triển từng ngày, nên một hội thi về nó không thể mãi một cách làm.

Ngay từ ngày đầu, hội thi đã đề cao tính sáng tạo của thí sinh dù tin học ngày ấy còn là điều mới mẻ lắm. Từ vỏn vẹn vài chục thí sinh đầu tiên, đến nay mỗi năm hội thi thu hút hàng ngàn bạn thi cấp trường, cấp quận huyện trước khi chọn ra vài trăm bạn cho vòng chung kết cấp TP. Nội dung thi cũng thay đổi nhiều, lý thuyết căn bản, phần mềm sáng tạo, lập trình phần cứng đều cập nhật xu hướng phát triển trong từng giai đoạn.

2 - Bạn Hoàng Phạm Gia Khang (Trường phổ thông năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM) nói hội thi đã mở cánh cửa rộng hơn để bạn bước vào thế giới công nghệ thông tin. Khi được PGS.TS Trần Minh Triết góp ý, Gia Khang có thêm ý tưởng, tự tin đến với các cuộc thi khác, tham gia hội trại về công nghệ thông tin ở Thái Lan.

Khang trở lại hội thi 2016 với mô hình kết nối người dân, nhà ở trong khu đô thị thông qua Internet theo lĩnh vực Internet of Things. “Mình nghĩ phải thêm cơ hội giao lưu quốc tế cho thí sinh, có thể mời học sinh các nước trong khu vực tham gia để mở rộng cơ hội giao lưu, học hỏi” - Gia Khang hiến kế.

Anh Trương Tấn Đạt (Quận đoàn 3) nói có thể chia thành tin học ứng dụng và tin học chuyên sâu, có ban tư vấn, thẩm định giúp thí sinh hoàn thiện sản phẩm trước khi đến hội thi. Nhiều đề xuất khác cho rằng cùng với ngôn ngữ lập trình hội thi đang chấp nhận, nên thêm ngôn ngữ lập trình khác để mở rộng cơ hội cho thí sinh.

Đồng thời thêm cơ hội để thí sinh đến tìm hiểu tại các công ty tin học. Hai đề xuất này được ông Vũ Anh Tuấn (Hội Tin học TP.HCM) ủng hộ và cho biết sẽ hỗ trợ trong điều kiện hoạt động của hội sắp tới.

3 - Có nhiều cái tên thành danh với công nghệ thông tin đã từng là thí sinh đoạt giải cao của hội thi này. Có thể kể đến người thầy - PGS.TS Trần Minh Triết (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) và các trò - Lê Yên Thanh, Phạm Việt Khôi - hiện là thực tập sinh tại “tổng hành dinh” Google ở Mỹ, học sinh Nguyễn Dương Kim Hảo được gọi là “cậu bé vàng tin học” cùng nhiều cái tên khác...

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên