29/07/2017 10:58 GMT+7

23.000 hồ sơ hỗ trợ nông dân thiệt hại hạn, mặn sai phạm

K.NAM
K.NAM

TTO - Trên 23.000 hồ sơ hỗ trợ hạn mặn có các sai phạm với tổng số tiền trên 14 tỉ đồng. Ngoài ra có trên 4.600 hộ dân bị sót hỗ trợ với kinh phí cần hỗ trợ trên 39 tỉ đồng.

Ngày 29-7, ông Đỗ Minh Nhựt - phó giám đốc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, trưởng đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân bị thiệt hại trong đợt hạn mặn 2015 - 2016 cho biết sẽ họp báo công bố kết luận chính thức vào ngày 1-8 tới.

Theo ngành Nông nghiệp Kiên Giang, trong đợt hạn hán và xâm nhập mặn dữ dội diễn ra trong hai năm 2015 - 2016, địa phương này có 47.531 hộ dân trồng lúa và hoa màu chịu thiệt hại.

Sau đợt hạn hán, hàng nghìn hộ dân đã bỏ ruộng rời quê tha phương làm thuê kiếm sống với số tiền nợ phân bón, thuốc trừ sâu hàng tỉ đồng. 

Để giúp người dân có vốn tái sản xuất, ổn định cuộc sống, UBND tỉnh Kiên Giang ứng ngân sách hỗ trợ 47.531 hộ dân trồng lúa bị thiệt hại với tổng số tiền trên 463 tỉ đồng.

Quá trình cấp phát tiền hỗ trợ cho nông dân, một số địa phương đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh có dấu hiệu tiêu cực như: kê khống diện tích, lập khống danh sách… Kiểm tra sơ bộ bước đầu cho thấy, đúng là có sai phạm tại một số huyện như: An Minh, Vĩnh Thuận, U Minh Thượng…

Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp đã kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra thanh tra toàn bộ quá trình rà soát, thống kê, lập danh sách và cấp phát tiền hỗ trợ thiệt hại cho nông dân.

Sau khi có kết quả kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - ông Phạm Vũ Hồng đã chính thức ký kết luận.

Theo đó, có trên 23.000 hồ sơ (chiếm tỉ lệ 50%) được hỗ trợ hạn mặn có các sai phạm với tổng số tiền trên 14 tỉ đồng.

Cụ thể như: tẩy xóa diện tích, mức thiệt hại, thiếu đơn xin hỗ trợ, biên bản thẩm định, biên bản họp dân…

Ngoài ra còn có trên 4.600 hộ dân bị bỏ sót hỗ trợ, với tổng diện tích trên 7.000 ha, kinh phí cần hỗ trợ trên 39 tỉ đồng.

Các phòng chức năng của huyện thẩm định không chính xác trước khi đề xuất với UBND tỉnh công bố thiên tai và quyết định dự toán kinh phí dẫn đến thừa số tiền hỗ trợ hơn 8,6 tỉ đồng. Ngoài ra, nhiều xã cấp phát sai quy định trên 4,4 tỉ đồng.

Một số xã nhân cơ hội phát tiền hỗ trợ, đã ép người dân phải “tự nguyện” đóng góp nhiều loại quỹ, nhiều nhất là quỹ xây dựng giao thông nông thôn.

“Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm. Khi họp báo công bố kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ trả lời thêm những nội dung thắc mắc của dư luận” - ông Nhựt nói.

Đến thời điểm này, tỉnh Kiên Giang đã xử lý kỷ luật khoảng 40 cán bộ cấp ấp, xã, huyện từ hình thức khiển trách tới cách chức.

K.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên