05/01/2018 17:38 GMT+7

2018: Đức Trí, Sa Huỳnh, Phương Uyên... sẽ sản xuất Album

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Khi các giải thưởng âm nhạc đều dần bỏ hạng mục Album của năm vì không đủ số lượng các album đủ tiêu chuẩn cho vào đề cử, các ca sĩ lại bỗng có hứng thú làm album sau thời gian dài chỉ tập trung đầu tư vào các đĩa đơn hay MV.

2018: Đức Trí, Sa Huỳnh, Phương Uyên... sẽ sản xuất Album - Ảnh 1.

Các album được ấp ủ từ nhiều năm qua vừa đồng loạt ra mắt

Từng đĩa đơn hay MV chỉ như một bộ áo mà khi diện vào chẳng nói lên được phong cách, sở trường hay tài năng của nhà thiết kế. Để đánh giá đúng đẳng cấp, khả năng và con đường của một nhà thiết kế thì cần phải xem cả bộ sưu tập. Ca sĩ cũng vậy. Phải thực hiện được những album mang đậm dấu ấn của mình mới xứng danh là một ca sĩ

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh

Xu hướng làm album trở lại đã xuất hiện từ cuối năm 2017 với hàng loạt album đồng loạt ra mắt: Bay về thời gian (Giang Hồng Ngọc); Portrait (Uyên Linh); Tâm 9 (Mỹ Tâm); Phố à, phố ơi... (Hồng Nhung)... 

Và năm 2018 cũng vừa được "mở hàng" bằng hai album mới tinh: Quỳnh 2018 của Tiêu Châu Như Quỳnh (ra mắt ngày 2-1) và 36 Tuấn hát Quỳnh của Đức Tuấn (ra mắt ngày 3-1).

"Lời tiên tri" từ nhạc sĩ Anh Quân

Sự xuất hiện của hàng loạt album nhạc mới trên thị trường nhạc Việt cộng với "lời tiên tri" của nhạc sĩ Anh Quân tại buổi giới thiệu giải thưởng âm nhạc Keeng Young Awards hôm 20-12-2017 cho thấy hi vọng năm 2018 sẽ là năm bùng nổ của nhiều album nhạc được chờ đợi.

Tại buổi giới thiệu về Keeng Young Awards, nhạc sĩ Anh Quân - chủ tịch hội đồng nghệ thuật của giải - đã chia sẻ lý do thiếu vắng hạng mục Album của năm do số lượng album được làm ra quá ít so với các MV và đĩa đơn, đó là chưa kể đến chất lượng album nên không đủ các đề cử. 

Nhạc sĩ Anh Quân đã đưa ra lời tiên đoán cho năm 2018: 

"Với vài album có chất lượng vừa xuất hiện vào cuối năm nay, tôi nghĩ xu hướng làm album sẽ quay lại và hi vọng năm sau Keeng Young Awards sẽ đủ "tài nguyên" để giới thiệu đến công chúng giải Album của năm".

Thực tế, việc nhiều album nhạc xuất hiện không chỉ để đưa vô các bảng xếp hạng hằng tuần, hằng tháng hay tranh các giải thưởng âm nhạc dịp cuối năm. 

Một thị trường âm nhạc với những album thu hút cho thấy đó là thị trường đủ "khỏe mạnh" để kích thích và chắp cánh cho các sáng tạo của nghệ sĩ, từ đó mang lại nhiều giá trị tinh thần và nghệ thuật cho công chúng.

Vẫn chưa thể nói năm 2018 là năm thịnh vượng của thị trường nhạc Việt nhưng những dự án live show, MV "khủng" và đặc biệt là nhiều album "chất" sắp sửa ra lò dự báo một năm thật nhộn nhịp.

Mỹ Tâm hé lộ 4 "chuyên gia tạo hit" trong album mới Mỹ Tâm hé lộ 4 'chuyên gia tạo hit' trong album mới Rong chơi 3 năm, Uyên Linh tự sản xuất album mới Rong chơi 3 năm, Uyên Linh tự sản xuất album mới Bất chấp những tranh cãi, ca sĩ Thủy Tiên tung album bolero Bất chấp những tranh cãi, ca sĩ Thủy Tiên tung album bolero

Ngóng chờ bùng nổ từ "sức hút trẻ"

Có lẽ điều thị trường đang chờ đợi nhất chính là những album chứng tỏ khả năng cũng như đẳng cấp từ các ngôi sao trẻ. 

Hàng loạt cái tên "nóng" nhất V-pop trong hai năm qua như: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng-MTP, Tóc Tiên, Soobin Hoàng Sơn, Bảo Anh, Erik, Bích Phương, Vũ Cát Tường, Đức Phúc... đều dốc sức làm những MV hoành tráng và gần như không màng đến việc phải thực hiện một album nhạc đúng nghĩa, mặc khán giả dài cổ chờ đợi.

Với những giọng ca này, lịch chạy sô "ná thở" là một trong những lý do khiến họ không thể động tay vào làm album dù luôn có dự định. 

Vậy nên các đĩa đơn, MV chính là những giải pháp tạm thời, nhanh chóng giúp họ luôn có sản phẩm mới trên thị trường để giữ độ "nóng" của tên tuổi cũng như có ca khúc được yêu thích mới để nhận nhiều sô.

Anh Lê Tuấn Khanh, quản lý của ca sĩ Noo Phước Thịnh, cho hay: "Ngoài số tiền đầu tư cho album khá lớn thì thời gian và ca khúc như ý là vấn đề nan giải khi làm album. 

Hiện nay, để tìm một ca khúc bắt tai, hợp với chất giọng, phong cách ca sĩ và thị hiếu của khán giả là đã khó, huống chi phải có đến 10 bài. 

Dĩ nhiên không thể có một album 10 bài "ăn" 10. Thông thường, một album 10 bài có được 3 đến 4 bài ăn khách là thành công rồi, nhưng tổng thể các bài phải có những thông điệp, câu chuyện, mạch cảm xúc, phong cách và màu sắc âm nhạc tương đồng".

Chưa kể một năm chờ đợi để có được album như ý là... bình thường. 

Ca sĩ Hồng Nhung trong buổi giới thiệu album Phố à, phố ơi... hồi cuối năm 2017 đã tiết lộ cô chờ nhà sản xuất Hoài Sa đến 4 năm ròng cho dự án mà cô cực kỳ tâm huyết.

Nhưng rất may các giọng ca trẻ, đang sung sức đã không nản lòng. Sẽ là tin vui cho người hâm mộ Noo Phước Thịnh khi "soái ca" này tiết lộ đang ghi âm album mới và sẽ ra mắt vào giữa năm 2018. 

Nối tiếp MV Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau trong dự án "Việt Nam, Việt Nam", ca sĩ Bích Phương sẽ cho ra album trong năm 2018 với những bản ballad sở trường. 

Tóc Tiên cho hay trong năm 2018 cô sẽ tự sản xuất một album nhạc chill với toàn những tác giả trẻ, hứa hẹn nhiều bất ngờ. 

Còn vài dự án trong bí mật vì sợ "nói trước bước không tới", nhưng tinh thần của những ngôi sao trẻ này là phải dành toàn lực cho một album đáng chất album.

"Điểm danh" album sắp ra lò

Sau hai album của Tiêu Châu Như Quỳnh và Đức Tuấn, hàng loạt album từ những nhà sản xuất "cứng cựa" cũng sẽ ra mắt trong năm 2018.

Trong đó phải kể đến hai album của ca sĩ Hương Lan và Thanh Hà (hải ngoại) do nhạc sĩ Đức Trí sản xuất.

Tùng Dương cũng vừa "bật mí" sẽ ra mắt một album nhạc điện tử mang chủ đề Rễ cây với nhạc sĩ Sa Huỳnh.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã hoàn tất một album đúng chất "điên", "lạ" của Trúc Nhân và sẽ ra mắt sau Tết Nguyên đán.

Nhạc sĩ Phương Uyên cho hay sẽ dành toàn bộ tâm huyết cho album của Thiều Bảo Trang. Trương Thảo Nhi, Bùi Thúy - Hữu Tuấn (Tuyệt đỉnh song ca) đã xong album thực hiện cùng nhạc sĩ Thanh Tâm.

Và nhà sản xuất trẻ mát tay nhất nhì showbiz Việt trong hai năm qua là Khắc Hưng đã hỗ trợ Văn Mai Hương và Nguyễn Trần Trung Quân trong dự án album mới...

Đức Tuấn: nhạc Trần Lê Quỳnh hôm nay trầy xước hơn, bình thản hơn... Đức Tuấn: nhạc Trần Lê Quỳnh hôm nay trầy xước hơn, bình thản hơn...

TTO - Bảy năm sau sự kết hợp làm album với nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh, ca sĩ Đức Tuấn vừa có sự kết hợp lần thứ hai với nhạc sĩ này qua album 36 - Tuấn hát Quỳnh.

Tiêu Châu Như Quỳnh rơi nước mắt ngày ra mắt album Tiêu Châu Như Quỳnh rơi nước mắt ngày ra mắt album

TTO - Chiều 2-1, ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh giới thiệu bốn dự án của năm 2018 cùng nhiều tâm sự sau tám năm bước chân vào làng nhạc.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên