05/08/2013 10:45 GMT+7

20.000 góa phụ Ấn bị bỏ rơi cần được giúp đỡ

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Theo ABC News ngày 5-8, tòa án tối cao ở Ấn Độ kêu gọi chính quyền cải thiện điều kiện sống cho khoảng 20.000 phụ nữ bị người thân bỏ rơi ở “thành phố góa phụ” Vrindavan, bang Uttar Pradesh.

pU0dlUKe.jpgPhóng to
Các góa phụ lớn tuổi ở thành phố Vrindavan, bang Uttar Pradesh - Ảnh: Murali Krishnan/ABC News

Để bảo vệ và giúp đỡ những phụ nữ yếu thế này, Chính phủ Ấn Độ chỉ định một nhóm người thu thập dữ liệu về điều kiện kinh tế-xã hội của những góa phụ ở bang Uttar Pradesh.

Mỗi buổi sáng, Rani Sominder, một góa phụ 70 tuổi, thức dậy từ lúc bình minh để tham gia các buổi cầu nguyện trước khi dùng bữa ăn nghèo nàn và dành trọn một ngày ngồi trong một ngôi đền. Đây là thói quen hằng ngày của bà Rani trong suốt 8 năm qua kể từ khi bà bị gia đình ruồng bỏ sau cái chết của chồng.

“Có nhiều vấn đề ở nhà. Tôi không thể ở đó lâu hơn nữa và đó là lý do tại sao tôi đến Vrindavan - bà kể và than phiền - Tôi không có lựa chọn và không biết nơi nào khác để đi”.

Trong nhiều gia đình Ấn theo đạo Hindu bảo thủ, các góa phụ thường bị xa lánh bởi họ bị cho mang lại sự xui xẻo. Thậm chí có họ hàng mê tín dị đoan cho rằng họ là nguyên nhân khiến chồng chết.

Sống nép mình trong những buồng nhỏ chật chội hoặc trong những ngôi nhà từ thiện rải rác ở thành phố Vrindavan với gần 60.000 dân, hàng ngàn phụ nữ khác cũng kể câu chuyện tương tự bà Rani. Họ tâm sự rằng họ buộc phải rời gia đình bởi vì chịu quá nhiều điều tiếng xã hội sau cái chết của chồng.

Ở Vrindavan, từ những phụ nữ mới cưới, những bà mẹ trung niên cho đến những bà lão, tất cả đều mặc trang phục trắng. Dhrupathi Jha, 65 tuổi, nói bà nhận quá nhiều sự khinh bỉ từ xã hội chỉ vì bà là một góa phụ. “Tôi gặp quá nhiều khó khăn, trắc trở. Và để vượt qua nó, tôi quyết định đến Vrindavan - nơi giúp cứu rỗi linh hồn tôi và giúp tôi không còn bận tâm những chuyện cá nhân” - bà cho biết.

Ankat Vas, một nhân viên tình nguyện sống ở Vrindavan nhiều năm, cho biết hàng nghìn phụ nữ ở Vrindavan bị con ruột nhẫn tâm bỏ rơi vì những người này cho rằng chăm sóc người lớn tuổi là một gánh nặng cần vứt bỏ.

“Chúng ta phải nâng cao nhận thức cho các góa phụ nếu không họ sẽ đi nơi khác để xin sự bố thí của người đời”, ông Ankat đề nghị bởi theo ông: “Những phụ nữ này không chỉ là góa phụ mà là những người mẹ, những người mẹ Vrindavan, rất cần được giúp đỡ. Do đó chúng ta cần giúp đỡ họ theo nhiều cách khác nhau để họ ít nhất có được một bữa ăn trong ngày”.

Một số góa phụ đến Vrindavan để hiến dâng quãng đời còn lại phụng sự thánh Krishna, một vị thánh của đạo Hindu được cho là sinh ra ở Vrindavan.

Nhiều góa phụ khác bị cộng đồng hắt hủi và buộc phải ăn xin để kiếm sống qua ngày. Nhiều người trong số họ ca hát cả ngày chỉ để xin một bữa ăn hoặc vài đồng rupi.

Narasimha Dasa, thuộc một tổ chức thường xuyên cung cấp bữa ăn miễn phí cho các góa phụ, nhận thấy ngày càng nhiều góa phụ đến thành phố Vrindavan. Trong vòng ba năm qua, có nhiều tổ chức từ thiện đến thành phố để giúp đỡ và chăm sóc các góa phụ như thế.

Raj Kumar Babloo, người phụ trách giám sát các nơi lưu trú tạm bợ ở Vrindavan, nói rằng một số góa phụ đã lấy lại niềm tin bằng cách học nghề làm vòng hoa hoặc làm nhang bán cho những khách hành hương viếng thăm các ngôi đền trong thành phố.

“Đây là một nơi linh thiêng và hầu hết những phụ nữ này muốn kết thúc cuộc đời trong tự trọng bởi vì họ đã trải qua quá nhiều đau thương rồi” - ông Raj kết luận.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên