31/07/2014 10:15 GMT+7

200 đại biểu tham gia đối thoại cải cách giáo dục ĐH

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Sáng 31-7, gần 200 đại biểu đến từ nhiều trường ĐH trong và ngoài nước đã tham dự hội thảo cải cách giáo dục ĐH VN năm 2014 do Nhóm đối thoại giáo dục phối hợp với Lãnh sự quán Hoa Kỳ tổ chức tại Trung tâm Hoa Kỳ (TP.HCM).

ibrVAu4H.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo đối thoại giáo dục VN sáng 31-7 - Ảnh: Trần Huỳnh

Hội thảo diễn ra trong hai ngày với chủ đề “Đối thoại giáo dục VN: Cải cách giáo dục ĐH” nhằm giúp các quan chức cấp cao của Chính phủ, các nhà giáo dục, đại diện các trường ĐH, CĐ cùng các doanh nhân thảo luận các chiến lược và đề xuất những cải cách đối với hệ thống giáo dục ĐH VN.

Mở đầu hội thảo, bà Rena Bitter - tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ - cho biết bà rất vinh dự chủ trì buổi thảo luận và với sự hiện diện của các học giả tại hội thảo, bà "tin rằng sự hội tụ của những trí tuệ này sẽ là chất xúc tác cho cải cách".

Phát biểu tại hội thảo, GS.TSKH Bùi Văn Ga - thứ trưởng Bộ GD-ĐT - cho rằng việc đổi mới giáo dục ĐH là nhiệm vụ cấp bách. Những thành tựu của cải cách giáo dục ĐH còn khiêm tốn nhưng cho thấy sự đi đúng hướng. Mục tiêu giáo dục ĐH chuyển từ cung cấp kiến thức sang phát triển tư duy là chính.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân cũng cho biết ông mong muốn được nghe những vấn đề về ứng dụng công nghệ, nghiên cứu khoa học trong giáo dục ĐH hiện nay.

"Nhiệm vụ của giáo dục ĐH là vừa giáo dục nghề nghiệp vừa nghiên cứu, thế nhưng tỉ trọng nghiên cứu ở VN lại nghiêng về các viện nghiên cứu chứ không phải các trường. Cơ chế và tư duy bao cấp vẫn tồn tại trong các trường ĐH. Quan điểm của Hội đồng quốc gia giáo dục mong muốn từng bước tháo gỡ rào cản này, giao quyền tự chủ cho các trường ĐH", ông Quân nói.

Trong buổi sáng nay, đại biểu tập trung trao đổi về vấn đề “quản trị” giáo dục ĐH. Trong đó, đáng chú ý là báo cáo tham luận. GS Ngô Bảo Châu đã bắt đầu buổi đối thoại bằng việc trình bày về “Xây dựng đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở các trường ĐH VN”.

Buổi chiều, các đại biểu tập trung thảo luận vấn đề tự chủ ĐH, tài chính, chất lượng và số hóa trong cải cách giáo dục ĐH. Sáng mai, các đại biểu sẽ bàn về vấn đề giảng viên và nghiên cứu khoa học; ĐH tư và có yếu tố nước ngoài…

Giáo sư Ngô Bảo Châu (ĐH Chicago, Hoa Kỳ) tham gia dẫn dắt hội thảo. Chương trình buổi hội thảo sẽ bao gồm các tham luận của tham tán văn hóa thông tin Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Terry White, các đại diện của Chính phủ VN và các thành viên của Nhóm đối thoại giáo dục. Các cuộc thảo luận chuyên sâu cũng sẽ diễn ra sau mỗi tham luận.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên