Nhiều màn hình trên hệ thống giao thông thông minh cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã bị hỏng - Ảnh: VĂN BÌNH
Cục Đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết sẽ tiến hành sửa chữa, phục hồi hệ thống giao thông thông minh (ITS) giai đoạn 1 trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An và Tiền Giang) với kinh phí khoảng 2,5 tỉ đồng
Theo Cục Quản lý đường bộ 4, hệ thống ITS do nhà thầu Hàn Quốc lắp đặt từ năm 2013, đến năm 2017 đã xuống cấp hư hỏng và hết thời gian bảo hành.
Trong đó, hệ thống ITS trên cao tốc bị hư hỏng do bị đứt cáp, nguồn điện không ổn định, lỗi camera… làm tê liệt hệ thống bảng thông tin điện tử, camera quan sát, hệ thống dò xe…
Việc thuê chuyên gia từ nước ngoài đến khắc phục sửa chữa phần mềm trong hệ thống ITS rất khó khăn và kinh phí lớn. Vì vậy, việc sửa chữa lần này sẽ do các đơn vị trong nước thực hiện với nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ.
Các màn hình hiển thị tình hình giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã bị hỏng - Ảnh: VĂN BÌNH
Theo kế hoạch, công trình sẽ thi công và hoàn thành vào cuối năm 2020. Lái xe sẽ nhận được thông tin về giao thông trên cao tốc này và đơn vị quản lý đường cao tốc sẽ giám sát và xử lý kịp thời các tình huống giao thông trên tuyến cao tốc.
Từ bài học lệ thuộc công nghệ nước ngoài, Cục Quản lý đường bộ 4 cho biết vào giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng mới hệ thống ITS bằng công nghệ trong nước nhằm đảm bảo việc duy trì tốt an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc.
Hiện có nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất các phần mềm và làm chủ công nghệ ITS. Điều này giúp việc quản lý, bảo trì hệ thống ITS tốt hơn và có chi phí thấp so với công nghệ của nước ngoài.
Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 35 tỉ đồng.
Trung tâm ITS trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đặt trụ sở tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM, được đầu tư vào năm 2013 với số vốn là 38,5 triệu USD (khoảng 803 tỉ đồng) từ nguồn vay ưu đãi ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.
ITS được lắp đặt hệ thống máy chủ, hệ thống mạng điều hành quản lý, hệ thống điều khiển giao thông. Trong đó gồm 80,3 km cáp quang, 53 bộ chuyển mạch truyền dẫn dữ liệu, 45 màn hình LCD...
Trung tâm kết nối với 38 camera, 30 thiết bị dò xe, 8 thiết bị dò xe,14 bảng điện tử trên đường cao tốc nhằm thông báo tình hình giao thông, hướng dẫn lái xe cách thức lưu thông trên cao tốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận