14/04/2014 03:00 GMT+7

18 tháng chờ cấp giấy chủ quyền nhà

NGUYỄN VĂN ĐỔI (chủ nhà số 33 Huỳnh Khương Ninh, quận 1, TP.HCM) - D.N.HÀ ghi
NGUYỄN VĂN ĐỔI (chủ nhà số 33 Huỳnh Khương Ninh, quận 1, TP.HCM) - D.N.HÀ ghi

TT - Tôi nộp hồ sơ xin cấp đổi giấy chủ quyền nhà, đất đã hơn 18 tháng nay nhưng vẫn chưa nhận được kết quả. Trong khi tôi mỏi mòn chờ đợi thì có người gọi đến đề nghị tôi sử dụng dịch vụ làm giấy chủ quyền với giá 12 triệu đồng.

a2feNpyW.jpg
Ông Nguyễn Văn Đổi trình bày việc nộp hồ sơ đã 18 tháng nhưng vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền nhà đất - Ảnh: Quang Định
"Tôi thắc mắc tại sao tôi nộp hồ sơ làm giấy chủ quyền nhà cho UBND quận mà “cò” bên ngoài lại biết để mời tôi làm dịch vụ, và nếu tôi không nhờ dịch vụ thì phải chờ đến bao giờ nữa mới có được giấy chủ quyền nhà?"

Căn nhà số 33 Huỳnh Khương Ninh - phần phía trước (phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM) có nguồn gốc là nhà thuộc sở hữu nhà nước, tôi được mua và cấp giấy chủ quyền nhà từ năm 1992. Tôi cũng được bán luôn diện tích đất trống giữa hai nhà (nhà tôi và nhà số 33 phía sau) rộng hơn 10m2 nhưng ghi chú là không bán phần không gian phía trên diện tích này. Lúc đó, phía trên phần đất trống này có một căn gác khoảng 6m2 của nhà 33 Huỳnh Khương Ninh phía sau.

Năm 2000, UBND quận 1 cấp giấy phép xây dựng cho tôi nhưng ghi chú phải giữ nguyên phần diện tích 10m2 sau nhà. Khi tôi dọn dẹp chuẩn bị xây nhà thì phần gác trên của nhà 33 Huỳnh Khương Ninh phía sau muốn sập. Tôi thương lượng với chủ nhà phía sau tháo dỡ luôn phần gác này và trả cho họ 14 triệu đồng. Sau khi tháo dỡ căn gác, tôi xây dựng trên phần đất trống này thành một trệt, một lửng và một lầu bằng quy mô căn nhà phía trước.

Tháng 9-2012, tôi nộp hồ sơ xin cấp mới giấy chủ quyền nhà, đất tại UBND quận 1 và được hẹn trả kết quả vào ngày 27-11-2012. Khoảng nửa tháng sau, tôi được yêu cầu điều chỉnh bản vẽ. Đến ngày nhận kết quả theo hẹn, tôi được nhân viên của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐK) quận 1 trả lời chưa xong và cho số điện thoại liên hệ để tránh đi lại nhiều lần. Sau đó, tôi liên hệ nhiều lần nhưng đều được trả lời hồ sơ chưa xong. Đến tháng 1-2013, trong lúc đang chờ kết quả giải quyết giấy chủ quyền thì tôi được VPĐK mời lên lần nữa để bổ sung đơn tường trình về quá trình sử dụng khoảng không phía trên phần đất trống 10m2.

Đến tháng 4-2013, tôi được mời đến lần nữa và nhân viên VPĐK cho biết UBND quận 1 đồng ý cấp giấy chủ quyền mới cho tôi nhưng không công nhận phần diện tích 10m2 phía sau của tầng lửng và tầng hai, đồng thời đề nghị tôi điều chỉnh bản vẽ hiện trạng nhà theo hướng này. Tôi không đồng ý vì tôi đã thỏa thuận với chủ nhà 33 Huỳnh Khương Ninh phía sau về khoảng không này và gia đình tôi xây nhà ở ổn định trên 10 năm không có ai tranh chấp. Tôi đề nghị được gặp lãnh đạo UBND quận 1 để trình bày.

Tại buổi tiếp dân ngày 17-5-2013, lãnh đạo UBND quận 1 đã giao cho Phòng tài nguyên - môi trường quận soạn văn bản báo cáo UBND TP theo hướng công nhận toàn bộ hiện trạng nhà, đất của tôi. Tôi yên tâm về nhà đợi nhưng đến nửa năm sau vẫn không thấy UBND quận 1 cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho tôi. Sau nhiều lần đi lại, tôi đăng ký tiếp dân để gặp lãnh đạo UBND quận 1 lần thứ hai vào ngày 15-11-2013. Lần này, lãnh đạo quận 1 cho biết đã ký công văn xin ý kiến UBND TP nhưng không cho tôi biết nội dung công văn, cũng không cho tôi biết số công văn. Sau này tôi mới biết đến ngày 19-11-2013 UBND quận 1 mới ký văn bản báo cáo và xin ý kiến UBND TP về trường hợp của tôi.

Cho đến nay, tôi nhiều lần đi lại hỏi thăm nhưng giấy chủ quyền nhà, đất của tôi vẫn như “bóng chim tăm cá”. VPĐK trả lời UBND TP vẫn chưa có văn bản hướng dẫn. Trong khi đó, có người xưng là dịch vụ nhà, đất gọi cho tôi hứa sẽ làm giấy chủ quyền được công nhận phần diện tích phía sau tầng lửng và tầng hai với giá 12 triệu đồng. Tôi thắc mắc tại sao tôi nộp hồ sơ làm giấy chủ quyền nhà cho UBND quận mà “cò” bên ngoài lại biết để mời tôi làm dịch vụ, và nếu tôi không nhờ dịch vụ thì phải chờ đến bao giờ nữa mới có được giấy chủ quyền nhà?

Lãnh đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 1:

Rắc rối vì có diện tích chồng ranh

Hồ sơ của nhà số 33 Huỳnh Khương Ninh (phía trước) rắc rối vì có diện tích chồng ranh giữa hai nhà. Diện tích 10m2 đất phía sau bán cho ông Đổi nhưng không gian phía trên có một phần gác của nhà 33 phía sau nên nhà nước chỉ bán phần đất. Khi cấp giấy phép xây dựng, UBND quận 1 cũng lưu ý ông Đổi không được xây trên phần đất này. Đến năm 2006, nhà nước xác lập sở hữu nhà nước đối với nhà 33 Huỳnh Khương Ninh (phía sau) thì phần nhà chồng ranh đã bị tháo dỡ nên không được tính thêm diện tích để bán cho người mua nhà.

Do hai chủ nhà đã thỏa thuận tháo dỡ một phần nhà thuộc sở hữu nhà nước nên UBND quận 1 phải xin ý kiến của UBND TP để giải quyết. Trong văn bản báo cáo xin ý kiến của UBND TP, UBND quận 1 đề xuất UBND TP giải quyết cấp giấy chủ quyền nhà cho ông Đổi theo hiện trạng hiện nay, tức công nhận cả phần đất chồng ranh và cả không gian bên trên. Hiện UBND TP đã giao cho Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - môi trường tham mưu giải quyết trường hợp này.

Việc VPĐK yêu cầu ông Đổi bổ sung, điều chỉnh hồ sơ nhiều lần và làm hồ sơ quá chậm là do hồ sơ nhà của ông Đổi phải xác minh nhiều đơn vị và xuất hiện những chi tiết mới cần phải bổ sung. Đây là hồ sơ phức tạp nên VPĐK phải lấy ý kiến của nhiều phòng, ban liên quan, sau đó nghiên cứu, thảo luận mới trình UBND quận. Việc liên lạc giữa các phòng ban bằng văn thư nên thời gian bị kéo dài. Về việc những người làm dịch vụ bên ngoài biết chi tiết hồ sơ nhà, đất của ông Đổi, có thể do hồ sơ của ông Đổi được đưa ra để lấy ý kiến của nhiều đơn vị trong quận và UBND quận 1 công khai quy trình giải quyết hồ sơ nên dịch vụ đã có được thông tin.

NGUYỄN VĂN ĐỔI (chủ nhà số 33 Huỳnh Khương Ninh, quận 1, TP.HCM) - D.N.HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên