09/11/2015 08:27 GMT+7

17 năm với nỗi sợ điện giật

NGỌC DƯƠNG
NGỌC DƯƠNG

TT - 17 năm qua, các hộ dân  thôn An Cư Đông 1 phải sống trong nỗi sợ điện giật vì từ khi đường dây trung thế 22kV kéo qua thôn có 10 vụ tai nạn do phóng điện...

Dây điện 22kV chạy ngang qua mái tôn của các căn nhà ở thôn An Cư Đông 1 - Ảnh: Ngọc Dương
Dây điện 22kV chạy ngang qua mái tôn của các căn nhà ở thôn An Cư Đông 1 - Ảnh: Ngọc Dương

Từ khi đường dây trung thế 22kV dài hơn 5km được kéo qua thôn An Cư Đông 1 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), nơi đây xảy ra hơn 10 vụ tai nạn do phóng điện, trong đó có 3 vụ gây chết người.

Đường dây “tử thần” này được đấu nối vào năm 1998. 17 năm qua, các hộ dân phải sống trong nỗi sợ điện giật. Cầm xấp đơn khiếu nại dày cộm trên tay, ông Nguyễn Hữu Thịnh (52 tuổi), người dân An Cư Đông 1, bức xúc: “Gửi đơn nhiều lần rồi, chính quyền cứ hứa hẹn sẽ giải quyết nhưng cái dây điện này vẫn nằm vắt vẻo đó. Cứ vài tháng lại có người bị tai nạn điện giật. Không biết chúng tôi sẽ sống trong lo sợ thế này đến bao giờ?”.

Dây điện vắt ngang lan can

Thực tế cho thấy có khoảng 1km dây điện trung thế, loại dây trần, chạy ngang những ngôi nhà dân. Những sợi dây điện không có vỏ bọc chạy sát rạt mái tôn, lan can. Ông Lương Chí Sĩ (58 tuổi) - một người dân - cho biết nhà có tầng thượng mà phải khóa lại vì sợ bị phóng điện bất cứ lúc nào. “Những ngày trời mưa thì ba sợi dây cứ đung đưa rồi kêu xoèn xoẹt” - ông Sĩ nói.

Hầu hết những căn nhà ở khu vực này đều nằm trong hành lang an toàn của đường dây trung thế 22kV. Nhiều căn nhà được lợp bằng mái tôn rất dễ nhiễm điện. Người dân cho hay đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do điện giật khi họ lên tầng thượng quét dọn. Năm 2004, anh Nguyễn Văn Kha (23 tuổi) lên sân thượng sửa lại mái nhà bị phóng điện chết ngay tại chỗ.

Từ đầu năm 2015 đến nay có mấy vụ phóng điện gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, ngày 3-5, ông Nguyễn Xuân Tịnh (45 tuổi, trú tại TP Huế) trong lúc xây nhà cho một hộ dân ở khu vực này thì vướng phải dây điện, toàn thân bị phỏng nặng, một con mắt bị mù hoàn toàn. Sau 5 tháng điều trị, ông Tịnh vẫn chưa thể bình phục.

Ngày 7-10, anh Trần Phong (23 tuổi) trong lúc sửa lại mái nhà thì bị phóng điện gây phỏng nặng, tình trạng rất nguy kịch, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Sau tai nạn, các nạn nhân hoàn toàn không nhận được bất cứ hỗ trợ nào từ ngành điện.

Cơ quan công an, lãnh đạo UBND thị trấn Lăng Cô và các đơn vị liên quan có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra vụ việc đều kết luận: tai nạn ngoài ý muốn.

Đường dây thay thế gặp ách tắc

Theo tìm hiểu, tuyến dây điện này được xây dựng vào năm 1998 để phục vụ công trường thi công hầm Hải Vân. Năm 2005, hầm Hải Vân hoàn thành, theo kế hoạch thì đường dây này phải tháo dỡ. Tuy nhiên, theo đề nghị của UBND thị trấn Lăng Cô, đường dây để lại nhằm đưa điện vào khu vực các thôn An Cư Đông 1, Hói Mít, Hói Dừa và giao cho UBND thị trấn này quản lý.

Trước những phản ảnh của các hộ dân ở đây, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương, UBND huyện Phú Lộc có biện pháp hỗ trợ người dân. Đồng thời yêu cầu Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế xây dựng đường dây mới để thay thế đường dây 22kV hiện hành.

Ông Đinh Xuân Biên - giám đốc Điện lực Phú Lộc (thuộc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế) - cho biết đã triển khai xây dựng đường dây mới thay thế, hoàn thành được 50% tiến độ, nhưng do một hộ dân không chấp nhận việc đền bù nên không bàn giao đất để dựng cột điện, khiến việc xây dựng đường dây mới bị chậm trễ.

Ông Trần Văn Giảng - chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô - cho biết sẽ giải quyết dứt điểm hộ dân chưa bàn giao đất trong năm 2015.

NGỌC DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên