07/10/2012 11:20 GMT+7

15 thành phố thân thiện với xe đạp nhất

TRÙNG DƯƠNG (Theo Matador trips)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Matador trips)

TTO - Xe đạp dường như “tái xuất” và trở thành một trong những loại xe chủ lực ở một số thành phố trên thế giới. Sau đây là 15 thành phố vừa được bình chọn thân thiện với xe đạp nhất thế giới.

5lMLnvVg.jpgPhóng to
Người dân thành phố San Francisco sử dụng xe đạp trên đường phố - Ảnh: Matador trips

Đứng đầu danh sách, Amsterdam được mệnh danh “thủ đô xe đạp của châu Âu”, nơi mà 40% việc đi lại được thực hiện bằng xe đạp. Chính quyền Amsterdam dự định xây dựng bãi để xe đạp quy mô lớn tại ga xe lửa trung tâm thành phố.

Hệ thống cho thuê xe đạp - chương trình Bicing tại Tây Ban Nha là một trong những hệ thống cho thuê xe đạp lớn mạnh của châu Âu. Tại đây đã hình thành "vòng đai xanh” bao bọc trung tâm thành phố. Tuyến đường này có 100 trạm “chia sẻ” xe đạp, cho phép người dân thuê và trả xe ở các trạm khác nhau.

400.000 người sử dụng xe đạp tại thành phố này, tuy nhiên con số này vẫn chưa hài lòng cho lắm, bằng chứng là chính phủ nước này đã bỏ hàng triệu euro để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp.

1/3 lực lượng lao động tại thủ đô Đan Mạch đến văn phòng bằng xe đạp. Ngoài ra, chính quyền tại đây còn có những chính sách cấm ôtô trên các tuyến đường “xanh”.

Tại đây đã được chính phủ đồng ý thiết lập hệ thống cho thuê xe đạp lớn nhất thế giới. Chương trình Vélib này là một trong những chương trình mang tính chất quốc tế.

6 thành phố kế tiếp đều nằm tại khu vực Bắc Mỹ: thành phố Boulder, Chicago, Davis, Ottawa (Canada), Portland, San Francisco (Mỹ). Những thành phố trên đều có chính sách thân thiện với môi trường bằng cách khuyến khích người dân đi lại bằng xe đạp. Thêm vào đó, chính quyền còn có những chính sách bảo vệ quyền lợi người sử dụng xe đạp.

Xe đạp là lựa chọn tốt nhất cho người dân tại nơi đây do mật độ ôtô dày đặc làm giao thông trì trệ và thường tắc nghẽn. Bắc Kinh cũng khuyến khích người dân sử dụng xe đạp vì không khí ở đây bị ô nhiễm.

Tại đây đã thiết lập hệ thống làn đường dành cho xe đạp, xe đạp chuyên dụng. Đây là thành phố duy nhất ở khu vực châu Phi được mệnh danh thân thiện với xe đạp.

Đây là thành phố điển hình tại khu vực châu Mỹ Latin có những chính sách thân thiện với xe đạp. Sự kiện chủ nhật Ciclovia - cấm ôtô tại đây đã khiến người dân yêu thích xe đạp vô cùng hạnh phúc.

Với hơn 700km tuyến đường xe đạp, thành phố lớn thứ 4 của Úc đã trở thành một trong những thành phố thân thiện với xe đạp.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Matador trips)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên