22/09/2014 00:35 GMT+7

​15 năm viêm xoang mũi, có phải bị ung thư?

BS PHAN QUỐC BẢO (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM)
BS PHAN QUỐC BẢO (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM)

TT - Tôi bị viêm xoang mũi gần 15 năm nay, cơ thể yếu nên hay bị đau đầu, cảm, viêm họng. Lần này tôi bị viêm xoang hành, đau gò má, đầu, mỗi lần xì mũi là ra máu.

Tôi đang lo sợ, xin bác sĩ tư vấn giúp có khi nào bị ung thư mũi không?

(Bạn đọc HƯƠNG TRẦN)

Trả lời: Chảy máu mũi là một triệu chứng của rất nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác nhau: có thể chỉ đơn thuần do điều kiện sinh hoạt (uống ít nước, ở nơi khô lạnh hoặc vùng cao có áp suất không khí thấp, mũi bị đụng chạm mạnh...), có thể do bệnh lý lành tính (viêm mũi xoang, polyp mũi xoang, thiếu vitamin C, thiếu canxi, các bệnh về máu...), hay có thể do các khối u ác tính trong mũi xoang (báo Tuổi Trẻ ngày 3-6-2014 đã có bài khá chi tiết về vấn đề chảy máu mũi).

Trở lại trường hợp cụ thể của bạn, theo như thông tin cung cấp thì bạn bị viêm mũi xoang mãn tính đã rất lâu, đây cũng là một khả năng gây ra chảy máu mũi.

Tuy nhiên, để có thể biết được chính xác chảy máu mũi do viêm nhiễm gây tổn thương niêm mạc mũi xoang hay do bệnh lý khác đi kèm như polyp mũi xoang (là các khối u lành tính khá thường gặp ở các bệnh nhân viêm mũi xoang dị ứng lâu ngày không được quan tâm điều trị đúng mức, rất dễ chảy máu), hay tệ hơn là chảy máu do các bệnh lý ác tính (ung thư) của mũi hoặc các xoang cạnh mũi..., tốt nhất bạn nên được các bác sĩ tai - mũi - họng khám.

Với kỹ thuật nội soi hiện đại và hình ảnh chụp CT - scan, các bác sĩ sẽ dễ dàng xác định chính xác nguyên nhân lẫn mức độ nặng nhẹ của tổn thương, từ đó sẽ cung cấp cho bạn cách điều trị hiệu quả nhất.

Tất nhiên, được khám và điều trị đúng đắn ngay từ giai đoạn sớm bao giờ cũng mang lại hiệu quả điều trị lẫn hiệu quả kinh tế tốt nhất cho bất kỳ bệnh lý nào dù lành tính hay ác tính.

BS PHAN QUỐC BẢO (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên