12/11/2015 13:47 GMT+7

Hàng trăm cảnh sát quốc tế diễn quân nhạc trên phố Sài Gòn

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)

TT - Sau lần tổ chức rất thành công tại Hà Nội vào năm 2011, Nhạc hội cảnh sát thế giới lần thứ 20 được tổ chức tại TP.HCM trong hai ngày 14 và 15-11.

Đoàn nhạc cảnh sát TP New York biểu diễn trên đường phố Hà Nội tại Nhạc hội cảnh sát thế giới lần thứ 16 - Ảnh: Việt Dũng
Đoàn nhạc cảnh sát TP New York biểu diễn trên đường phố Hà Nội tại Nhạc hội cảnh sát thế giới lần thứ 16 - Ảnh: Việt Dũng

Nhạc hội này được ban tổ chức Nhạc hội cảnh sát thế giới và báo Mainichi (Nhật Bản) phối hợp tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 1996 đến nay, đã đi qua nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Mỹ, Hà Lan, Singapore, Hong Kong, Indonesia, Việt Nam...

Nhạc hội lần này được ông Yutaka Asahina - tổng giám đốc báo Manichi, trưởng ban tổ chức Nhạc hội cảnh sát thế giới - nhận định là “một năm đáng nhớ của sự kiện khi được tổ chức tại TP.HCM - TP kinh tế năng động nhất của Việt Nam”.

Âm thanh an lành, hình ảnh an vui

Mục đích của chương trình này là tập hợp các đoàn nhạc cảnh sát của các nước trên thế giới để tăng cường tình hữu nghị, giao lưu thông qua âm nhạc và cùng nhau hướng tới việc xây dựng một xã hội an toàn để mọi người dân có thể sinh sống một cách an bình.

Bởi vậy, không chỉ mang đến những bản hùng ca, các dàn nhạc tham gia nhạc hội còn biểu diễn một cách chuyên nghiệp và đặc sắc nhiều thể loại nhạc khác nhau như: nhạc cổ điển, nhạc jazz, nhạc pop, dân ca và các bài hát thiếu nhi...

Không chỉ có những âm thanh an lành, Nhạc hội cảnh sát thế giới còn mang đến nhiều hình ảnh an vui trong một không khí lễ hội đúng nghĩa.

Nhạc hội cảnh sát thế giới tại TP.HCM năm nay cũng là một trong những sự kiện chính của Lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam. Vì vậy, Nhật Bản cũng đã gửi gắm rất nhiều “tâm sự” tại nhạc hội lần này. Ông Kiyotaka Takahashi - giám đốc Cơ quan cảnh sát Tokyo - cho hay:

“Năm 2020 sẽ diễn ra Olympic/Paralympic tại Tokyo, và nhân sự kiện đó sẽ có rất nhiều khách quốc tế đến thăm Tokyo. Cơ quan cảnh sát Tokyo muốn gửi thông điệp về sự an toàn, an tâm và sẽ nỗ lực hết sức mình để bảo đảm an toàn cho thủ đô Tokyo.

Sự hợp tác và đồng cảm của tất cả mọi người trên thế giới là điều không thể thiếu được, chính vì vậy mà đoàn nhạc cảnh sát Tokyo mong muốn sẽ tiếp tục là “cầu nối của âm nhạc” để kết nối Cơ quan cảnh sát Tokyo và tất cả mọi người không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở tất cả các nước trên thế giới”.

Xem cảnh sát trình diễn “âm nhạc hữu tình”

Trong hai ngày 14 và 15-11, công chúng TP sẽ có cơ hội thưởng thức các tiết mục trình diễn của năm đoàn nhạc: đoàn nhạc nghi lễ của Bộ Công an Việt Nam, đoàn nhạc cảnh sát TP New York, đoàn nhạc cảnh sát Singapore, đoàn nhạc cảnh sát Tokyo và đoàn nhạc cảnh sát Osaka.

Cả năm đoàn nhạc sẽ tham gia sự kiện diễu hành vào lúc 8g ngày 14-11 trên tuyến đường Đồng Khởi - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ. Một ngày sau, lúc 15g ngày 15-11, các đoàn nhạc sẽ trình diễn tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM).

Tại những lần Nhạc hội cảnh sát thế giới trước đó, sự kiện diễu hành luôn thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân sở tại bởi vẻ đẹp lính cùng những màn trình diễn gần gũi, thân thiện thông qua những tác phẩm thật “hữu tình”.

Như đoàn nhạc cảnh sát Osaka, các chương trình biểu diễn luôn đầy màu sắc với phần múa cờ của các nữ cảnh sát (được gọi một cách thân mật là “Gió mới”). Và “Gió mới” sẽ không thể vắng mặt tại nhạc hội năm nay khi cùng những thành viên khác trong đoàn nhạc cảnh sát Osaka trình diễn ba tiết mục: Grand March, Lullaby of ItsukiStage Drill.

Tương tự, đoàn nhạc cảnh sát Tokyo cũng có đội múa cờ nữ, được biết đến với tên gọi rất thân quen là “MEC”. Những đường múa cờ kết hợp với các yếu tố của balê và múa đương đại làm các tiết mục trở nên tưng bừng, hứng khởi hơn. Và họ cũng sẽ đến với TP.HCM trong ba tiết mục: The Trombone King, Genroku cùng nhạc kịch Chicago.

Trong khi đó, đoàn nhạc cảnh sát New York lại có thế mạnh về jazz và sẽ chọn những tác phẩm quen thuộc của thể loại này để trình diễn như: Uptown funk, Knock on wood, Pround Mary, All you need is love...

Riêng đoàn nhạc cảnh sát Singapore là một sự kết hợp đặc biệt của đội nhạc lực lượng cảnh sát (SPF), đội nhạc kèn trống nữ (WPPD) và đội nhạc kèn trống quân đội (GCPD).

Và không thể không nhắc đến các chiến sĩ/nghệ sĩ của nước chủ nhà. Đoàn nghi lễ Công an nhân dân - Bộ Công an Việt Nam chuẩn bị chín tiết mục ở nhiều thể loại nhạc để phục vụ khán giả: Âm vang trống hội, Hành khúc Công an nhân dân, Tổ khúc TP.HCM, Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Tiến về Sài Gòn, Tiếng hát từ thành phố mang tên Người, Lý ngựa ô, Hành khúc thắng lợiNhịp xòe tình bạn.

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên